คอลัมนิสต์

หยุดเถอะ..พอได้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หยุดเถอะ..พอได้แล้ว บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวัน

 

 


          ฉับพลันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องเพื่อวินิจฉัยปมร้อนกรณี ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน จะทำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยศาลกำหนดให้ผู้ร้องทราบและให้ผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร น.ส.ภริม พูลเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และนายสมบูรณ์ ซารัมย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำชี้แจงภายในวันที่ 4 กุมภาพันธ์

 

อ่านข่าว...  งบ 63 โมฆะ เดือดร้อนทั้งแผ่นดิน

 


          จากนี้ไปคงต้องมานั่งลุ้นด้วยหัวใจที่เต้นในจังหวะตุ๊มๆ ต่อมๆ ว่า “องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ” จะหาทางออกให้แก่ประเทศชาติในรูปแบบใด แต่เชื่อเถอะว่า “ทุกทางออก” ในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ ไม่ว่าจะออกมาอย่างไร...ทุกประเด็นจะถูกฝ่ายการเมืองนำไปตีความจนทำให้เกิดปัญหาวุ่นวายตามมาไม่มากก็น้อย หากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้นในอนาคตทำให้ฝ่ายหนึ่งใดเสียประโยชน์


          ผิดถูก ดำขาว ชั่วดี ล้วนเกิดขึ้นจากการ “กระทำ” ที่เป็นเครื่องชี้ “เจตนา” ตรงนี้อยากให้คิดตามกันว่า “ผลพวงทุกอย่าง” ที่อาจส่งผลร้ายต่อประเทศชาติในวันข้างหน้านั้น จะไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน หาก ส.ส.ทั้ง 3 คนมีความรู้ดี รู้ชอบ...วันนี้ทุกอย่างต้องสะดุดหยุดลงเพียงเพราะการกระทำที่ปราศจากความรับผิดชอบต่อหน้าที่สำคัญอันพึงมีในฐานะผู้แทนราษฎร แต่ที่น่าอายสุดๆ คือ หลังเกิดเรื่อง ส.ส.กลุ่มนี้กลับตั้งโต๊ะแถลงข่าวใช้ข้ออ้างชนิดเด็กอมมือต้องร้อง “เจี๊ยก” เช่น "ผมลืมนำบัตรออกจากเครื่อง", "ดิฉันดึงบัตรของ ส.ส.ท่านอื่นออกเพื่อทดสอบว่าเครื่องมันใช้ได้หรือไม่”


          เฮ้อ...แทนที่จะสำนึกผิดออกมาขอโทษประชาชนแบบแมนๆ ว่า ณ ช่วงเวลานั้น “มันเกิดอะไรขึ้น” แต่คนเหล่านี้ยังเฮโลตะแบงด้วยข้อแก้ตัวกากๆ แต่ที่ร้ายเหลือไปกว่านั้น คือแทนที่ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องจะออกว่ากล่าวมาตักเตือนให้ได้คิด แต่คนใหญ่โตในบ้านเมืองบางคนยังเติมสถานการณ์ให้รุนแรงมากยิ่งขึ้นด้วยการแก้ตัวให้ ส.ส.กลุ่มนี้ว่า สภามีปัญหาเรื่องเครื่องเสียบบัตรที่มีน้อยไม่เพียงพอกับจำนวน ส.ส.หลายร้อยคนที่ต้องยืนรอต่อคิว ดังนั้น จึงอาจมีการไหว้วานให้ ส.ส.คนอื่นเสียบบัตรแทนเพื่อความรวดเร็ว...


          อืม...คิดกันได้เนอะ “คนไทยกินข้าวไม่ได้กินหญ้ากันทั้งประเทศนะ” วันนี้งบประมาณปี 63 ไม่สามารถนำมาเบิกจ่ายใช้สอยได้จนถึงขนาดที่รัฐบาลต้องหาทางออกในทางกฎหมายเพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบา และที่สำคัญคนไทยต้องเดือดร้อนจากความล่าช้าในการนำเงินงบประมาณมาช่วยขับเคลื่อนประเทศให้พ้นจากปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้า ทั้งเรื่องภัยแล้ง ฝุ่นพิษ ปากท้อง และปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างหนัก “การเสียบบัตรแทนกัน” ถือเป็น “ความผิด” ชัดเจนตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นใครที่มีส่วนร่วมกับการกระทำผิด สมควรจะสำนึกเสียใจออกมาขอโทษสังคมเพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบา..ไม่ใช่ออกมาแก้ตัวด้วยเหตุผลหน่อมแน้มเพื่อเอาตัวรอดไปวันๆ หยุดเถอะกับพฤติกรรมแบบนี้...หยุดเถอะ...พอได้แล้ว...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ