คอลัมนิสต์

เปิดใจ ทิพานัน ศิริชนะ ฉะ ไม่กลัวเปลืองตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ ทิพานัน ศิริชนะ ฉะ ไม่กลัวเปลืองตัว คอลัมน์... Exclusive Talk

 
 

 

          ชื่อของ “อ้น” ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ปรากฏตามหน้าสื่อไม่เว้นแต่ละวัน โดยการทำหน้าที่โทรโข่งพรรคของเธอนั้น นอกจากการประชาสัมพันธ์ช่วยสร้างความเข้าใจที่ดีต่อพรรคแล้ว ยังตอบโต้ประเด็นทางการเมืองไปยังพรรคฝ่ายค้าน ชนิดที่ว่าไม่เกรงใจใคร

 

 

          “ทิพานัน” มีประสบการณ์ทำงานด้านกฎหมายนานนับสิบปี ก่อนจะมาเป็นผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 23 จอมทอง ธนบุรี พรรคพลังประชารัฐ กระทั่งต่อมาพรรค พปชร.แต่งตั้งให้เป็นรองโฆษกพรรค


          “ทิพานัน” อธิบายความสนใจในงานการเมืองกับ “เนชั่นสุดสัปดาห์” ว่า หลังจากทำงานกฎหมายไปได้หลายปี จึงได้เริ่มคุยกับกลุ่มเพื่อน ว่าจะทำอย่างไร ถึงจะสามารถผลักดันเพื่อพัฒนาประเทศให้ดีกว่าสิ่งที่ทำอยู่ได้ กระทั่งเกิดการรวมกลุ่ม แล้วมาลงเอยที่พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคที่เปิดโอกาสให้คนหน้าใหม่ได้เข้าไปทำงานอย่างเต็มที่


          “ตอนหาเสียงได้ลงพื้นที่พบปะประชาชน ต้องบอกว่าเป็นประสบการณ์ที่หาที่ไหนไม่ได้ สิ่งที่ได้จากการลงพื้นที่คือได้เห็นปัญหา และรับฟังปัญหาของประชาชน เพราะนอกจากประชาชนจะต้องการให้ผู้แทนแก้ไขปัญหาแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือต้องการให้มีคนมารับฟังปัญหาของพวกเขา เมื่อเราได้เข้าไปคุยกับประชาชน ก็ทำให้ช่องว่างระหว่างกันลดน้อยลง ชาวบ้านจึงกล้าที่จะพูดและชี้ให้เห็นว่าปัญหาในพื้นที่เป็นอย่างไร”


          อ้น กล่าวว่า สำหรับพรรคพลังประชารัฐ เป็นพรรคการเมืองที่ให้โอกาสแก่คนอย่างเธอ ที่ไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน โดยเปิดกว้างให้มือใหม่ได้ลงสมัคร ส.ส.ทั้งที่ถ้าเป็นพรรคอื่น คงไม่ได้รับโอกาสเช่นนี้


          ในการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 อ้นพ่ายให้กับ โชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี แห่งพรรคอนาคตใหม่ กระทั่งเมื่อมีการตั้งรัฐบาล เธอจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองโฆษกพรรค


          ทิพานัน บอกว่า งานรองโฆษกเป็นงานที่ใหม่และท้าทายสำหรับเธอ เพราะเธอคือมือใหม่ทางการเมือง งานนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ความสามารถในการสื่อสาร ซึ่งเป็นงานที่ต้องหาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา และเธอเองก็ได้รับมอบหมายให้สื่อสารกับคนรุ่นใหม่ เพื่อให้รับทราบข้อมูลที่เป็นจริง ไม่ว่าจะเป็นผลงานของพรรค หรือของรัฐบาล

 



          “ส่วนที่ต้องตอบโต้ประเด็นทางการเมืองนั้น ที่จริงแล้วอ้นสื่อสารตามที่อ้นมีความรู้ คือด้านกฎหมาย โดยพูดเพื่อชี้ให้เห็นข้อเท็จจริง แต่การตอบโต้ทางการเมือง ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการสื่อสารทางการเมือง แต่ทั้งนี้ ก็เป็นไปเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน”


          ถามว่าเธอรับมือกับกระแสโต้กลับอย่างไร ทิพานัน บอกว่า “เป็นธรรมดาของโลกและมนุษย์ ที่จะต้องมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบเรา เราต้องวางใจให้เป็นกลาง สิ่งใดเป็นความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ เราก็จะนำมาปรับปรุง ส่วนการว่ากล่าวที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ เราก็จำเป็นต้องทิ้งไป ซึ่งส่วนตัวเปิดรับคอมเมนต์และการให้คำแนะนำอยู่แล้ว เพราะมันทำให้เราสามารถพัฒนาตัวเองต่อไปได้ ไม่เคยคิดว่าเมื่อมีคนมาต่อว่า แล้วจะเพิกเฉยหรือต่อต้าน แต่ต้องยอมรับแล้วนำมาพัฒนาให้ดีขึ้น”


          ถามอีกว่าไม่กลัวเปลืองตัวหรืออย่างไร ทิพานัน อธิบายว่า “ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่วันแรกที่เราตัดสินใจมาทำงานทางการเมือง เราต้องการเข้ามาทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน ดังนั้น จึงไม่ได้มองว่าเป็นการเปลืองตัวหรืออะไร แต่มองที่เป้าหมายเป็นสำคัญ”


          ทิพานัน เล่าให้ฟังว่า การทำงานของทีมโฆษกพรรค จะไม่ไปกล้าล่วงการทำงานของทีมโฆษกรัฐบาล แต่จะเป็นฝ่ายสนับสนุน เสริมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายของรัฐบาล ว่ามีความคืบหน้าอย่างไร ประชาชนจะได้ประโยชน์อะไรต่อมาตรการต่างๆ อย่างไร เป็นต้น โดยสิ่งสำคัญในการสื่อสารยุคนี้ นอกจากจะเน้นความรวดเร็วแล้ว จะต้องมีความถูกต้องด้วย


          “อ้น” ทิพานัน ศิริชนะ ทิ้งท้ายว่า ปัจจุบันนี้ ประเทศไทยมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศชาติ ไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง ดังนั้น ทุกคนต้องร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกัน เพราะความสามัคคีของคนในชาติ จะช่วยให้ประเทศชาติพัฒนาต่อไปได้
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ