คอลัมนิสต์

Live and Learn "แจ๊คเดอะริบเปอร์เมืองไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Live and Learn "แจ๊คเดอะริบเปอร์เมืองไทย" บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม 2562

 

 

          เรียกว่าโล่งอกไปตามๆ กันหลังเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว แจ๊ค เดอะริปเปอร์ เมืองไทย “สมคิด พุ่มพวง” ฆาตกรต่อเนื่องที่ก่อเหตุฆาตกรรมเหยื่ออย่างทารุณมาแล้วถึง 6 ราย ซึ่งภายหลังการจับกุมเชื่อว่าหลังจากนี้เราคงไม่ได้เห็นฆาตกรผู้นี้เดินลอยนวลออกจากลูกกรงเหล็กเพื่อมาก่อเหตุทมิฬได้อีกเป็นแน่แท้ เพราะเชื่อว่า ต่อจากนี้จุดจบของเดอะริปเปอร์เมืองไทยคงหนีไม่พ้นโทษฉกรรจ์จากการกระทำผิดที่เกิดขึ้นซ้ำซากอย่างไม่รู้จักหลาบจำ

 

อ่านข่าว...  เปิดภาพลูกชาย 'สมคิด' เพิ่งพ้นคุก ย้อนประวัติโชกโชนใช่เล่น

 

 

          แต่สิ่งที่น่าสนใจนอกเหนือจากการจับกุมฆาตกรเลือดเย็นผู้นี้คงหนีไม่พ้นประเด็นดราม่าเรื่องการพ้นโทษของเขาภายในระยะเวลา 14 ปี ทั้งที่ต้องโทษหนักถึงประหารชีวิต เรื่องนี้ส่งผลให้สังคมยิงคำถามไปยังกรมราชทัณฑ์ว่า “เกิดอะไรขึ้น” โดยเฉพาะโลกโซเชียลเล่นแรงถึงขนาดเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมเช็กบิลอธิบดีกรมคุกออกไปให้พ้นหูพ้นตา เรื่องนี้ร้อนถึง “บิ๊กตู่” ต้องออกมาปรามกระแสที่มันเลยเถิดไปไกลด้วยการสั่งให้กระทรวงยุติธรรมหามาตรการที่เหมาะสมเรื่องการลดหย่อนผ่อนโทษมาพิจารณาใหม่ทั้งหมด เพื่อไม่ให้นักโทษคดีอุกฉกรรจ์ออกมาก่อเหตุซ้ำไปซ้ำมา


          ความจริงแล้วประเด็นดราม่าเรื่องการพ้นโทษในระยะเวลาอันสั้นของสมคิดมันมีคำอธิบายชัดเจนตามหลักเกณฑ์ของกระบวนการกฎหมายไทย หากไล่เลียงวงเวียนกรรมของสมคิดตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงบทอวสาน จะพบว่า คดีนี้อัยการยื่นฟ้องสมคิดที่ก่อเหตุฆ่าเหยื่อทั้ง 5 คดี โดยผลการพิจารณาคดีของศาลชั้นต้นถึงชั้นฎีกาพิพากษาให้ประหารชีวิต แต่เนื่องจากสมคิดให้การรับสารภาพตั้งแต่ชั้นสอบสวน ศาลจึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิตทั้ง 5 คดี และตามหลักกฎหมาย เมื่อศาลมีคำพิพากษาประหารชีวิตแล้ว ศาลสามารถประหารชีวิตได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

 

          สุดท้ายเมื่อศาลลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิตทั้ง 5 คดี ตามกฎหมายไทย “โทษจำคุกตลอดชีวิต” สามารถจำคุกได้ 50 ปีเท่านั้น แต่ไม่ใช่การนำตัวเลข 50 ปีมาคูณ 5 เพราะจะทำให้โทษสูงถึง 250 ปี ซึ่งตรงนี้เท่ากับว่า สมคิดต้องรับโทษสูงสุดตามกฎหมายเป็นระยะเวลา 50 ปีไปแบบเพียวๆ จากนั้นนับตั้งแต่วันที่สมคิดถูกจำคุกครั้งแรกคือวันที่ 29 มิถุนายน 2548 เขาประพฤติตัวดีงามจนได้รับการลดหย่อนโทษในขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์เรื่อยมา กระทั่งถูกปล่อยตัวไปเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2562 ก่อนจะก่อเหตุซ้ำอีกครั้ง จากเหตุผลข้างต้นเป็นเรื่องเข้าใจได้ เพราะการได้รับอิสรภาพภายใน 14 ปีของสมคิดมันเป็นเรื่องของกฎเกณฑ์และระเบียบที่กรมราชทัณฑ์ใช้ปฏิบัติกับนักโทษที่มีความประพฤติดีทุกรายอย่างไม่เลือกปฏิบัติ

 




          ขณะเดียวกันหากมองในมุมของสังคม...การที่นักโทษคดีร้ายแรงพ้นโทษออกมาก่อเหตุซ้ำ ถือเป็นเรื่องที่ยากจะเข้าใจ โดยเฉพาะญาติเหยื่อที่ถูกสมคิดพรากชีวิตไปนั้นคงไม่ต้องไปหาเหตุผลใดมาอ้างอิงให้พวกเขาเข้าใจถึงหลักเกณฑ์ต่างๆ ได้ ดังนั้นจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องร่วมกันหามาตรการป้องกัน และป้องปรามเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะในกลุ่มของโทษคดีอุกฉกรรจ์นั้นเราควรมีวิธีการควบคุมดูแลอย่างไรเพื่อไม่ให้คนกลุ่มนี้ออกมาก่อเหตุร้ายกับสังคมได้อีก โดยมีข้อแม้ว่า การควบคุมดูแลนั้นต้องไม่กระทบสิทธิเสรีภาพความเป็นมนุษย์ของพวกเขาในวันที่ได้รับอิสรภาพ ซึ่งตรงนี้เป็นโจทย์ที่กระทรวงยุติธรรมต้องตีให้แตก...แม้ฆาตกรต่อเนื่องผู้นี้จะสร้างความหวาดผวาให้แก่คนไทยอย่างหนัก แต่ใช่ว่าเราจะไม่สามารถนำบทเรียนที่เกิดขึ้นในอดีตมาเรียนรู้แก้ไขความผิดพลาด เพื่อยับยั้งไม่ให้เหตุการณ์เยี่ยงนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ