คอลัมนิสต์

ส้มซ้ายจัด 'เจี๊ยบ'เหยียบซ้ำ '4 งูเห่า'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 19 ธ.ค. 62

 

 

************************

 

 

มิเพียงแค่มติขับ “4 ..งูเห่า” ออกจากพรรค วันก่อนที่บริเวณหน้าห้องประชุม ชั้น 8 อาคารไทยซัมมิท มีคนนำ “ตุ๊กตาตัวเงินตัวทอง” ติดชื่อ 4 .มาวางไว้หน้าห้องดังกล่าว ถือว่าเล่นกันแรงมาก

 

กรณีตุ๊กตาตัวเงินตัวทอง น่าจะเลียนแบบมาจากปี 2518 เมื่อพรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย มีมติขับ 3 ..ออกจากพรรค เนื่องจาก ส..กลุ่มนี้สนับสนุน “คึกฤทธิ์” เป็นนายกรัฐมนตรี จากนั้นมีคนนำลูกสุนัข 3 ตัว ที่ถูกโกนขน มีชื่อ 3 .. แอบมาปล่อยให้เดินในอาคารรัฐสภา จนกลายเป็นที่มาของ “ส..หนังหมา”

 

..นั้นกลุ่ม “ซ้ายไทย” ที่เป็นแนวร่วมพรรคสังคมนิยมฯ และพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ต่างออกอาการสะใจเป็นยิ่งนักเพราะรับไม่ได้กับ ส..ทรยศอุดมการณ์   

 

 

สาวก“สุรชัย แซ่ด่าน”

 

ดูเหมือนสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ตั้งแต่ระดับชนชัั้นนำไปจนถึงชนชั้นล่างจะเคียดแค้นชิงชังอดีตเพื่อน ส..ร่วมพรรคเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ “อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล” ส..บัญชีรายชื่อ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เปรียบเปรย 4 ..ที่ถูกขับออกไป เป็นเสมือน “วัชพืช” ที่ทำลายต้นกล้าประชาธิปไตย

 

..เมล็ดพันธุ์แห่งประชาธิปไตย หว่านลงตรงไหนก็งอกงาม​ เมล็ดพันธุ์แห่งเผด็จการหว่านออกไปไม่นาน ก็ฟ้องตัวเองว่าเป็นเพียงวัชพืช”

 

 

 

ส้มซ้ายจัด \'เจี๊ยบ\'เหยียบซ้ำ \'4 งูเห่า\'

กำนันสัมพันธ์ และลูกสาว - เจี๊ยบ นครปฐม

 

 

อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือ “เจี๊ยบ นครปฐม” เจ้าของปั๊ม PT สวนตะไคร้ นครปฐม เป็นนักกิจกรรมเสื้อแดงมาแต่ปี 2552  โดยปูมชีวิต เจี๊ยบเป็นลูกสาวของ “สัมพันธ์ โชคปมิตต์กุล” อดีตกำนันตำบลนครปฐม เจ้าของ บจก.สัมพันธ์ปิโตเลียม และปั๊ม PT สวนตะไคร้ นครปฐม

 

กำนันหัวโต” หรือกำนันสัมพันธ์ มีความใกล้ชิดกับ “เสี่ยอ้อน” ไชยา สะสมทรัพย์ จึงสนับสนุนทักษิณ ชินวัตร และพรรคการเมืองของตระกูลชินวัตรมาแต่ปี 2544

 

ช่วงปี 2553 “เจี๊ยบ” เข้าร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มแดงอิสระ เพราะมีแนวคิดปฏิเสธระบอบอำมาตยาธิปไตย โดยส่วนตัวเองก็มีความศรัทธาในตัวสุรชัย แซ่ด่าน แกนนำกลุ่มแดงสยาม

 

 

 

ส้มซ้ายจัด \'เจี๊ยบ\'เหยียบซ้ำ \'4 งูเห่า\'

เจี๊ยบ นครปฐม และ สุรชัย แซ่ด่าน

 

 

 

ต้นปี 2557 เจี๊ยบ นครปฐม กับบิดา-กำนันสัมพันธ์ ในนามกลุ่มสันติภาพนครปฐม เคลื่อนไหวคัดค้านการชุมนุมของกปปส.ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล พร้อมให้กำลังใจตำรวจ สภ.เมืองนครปฐม

 

เจี๊ยบคือตัวแทน “ซ้ายจัด-ซ้ายใหม่” ในพรรคส้มหวาน ที่มีศรัทธาในอุดมการณ์แดงสยามมากกว่าแดงทักษิณ 

 

 

 

ดาวฤกษ์จากแม่วาง

 

สำหรับคนแม่วางโดยส่วนใหญ่ไม่ได้รู้สึกอะไรมากนักกับการถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ เพราะผู้หญิงเก่งจากแม่วางคนนี้ “ศรีนวล บุญลือ” เล่นการเมืองรับใช้พี่น้องมาตั้งแต่เป็น ส.อบต.แม่วิน อ.แม่วาง จนได้รับเลือกตั้งเป็น ส.อบจ.เชียงใหม่ เขต อ.แม่วาง และที่ปรึกษานายก อบจ.เชียงใหม่ 

 

ศรีนวล ลงสมัคร ส..เชียงใหม่ เขต 8 ในนามพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้ลงแบบมือเปล่า เธอมีต้นทุนจากการเป็นนักการเมืองท้องถิ่นอยู่แล้วจึงได้อันดับสาม 29,556 คะแนน (เลือกตั้ง 24 มี..2562)

 

 

 

ส้มซ้ายจัด \'เจี๊ยบ\'เหยียบซ้ำ \'4 งูเห่า\'

ศรีนวล บุญลือ สมัยเป็น ส.อบจ.เชียงใหม่

 

 

 

ผลเลือกตั้งซ่อมเขต 8 ศรีนวล ก็รู้อยู่แก่ใจว่า คะแนนกว่า 7 หมื่นนั้นมาจากผู้นิยมชมชอบพรรคเพื่อไทย และสมัยเป็น ส.อบจ.เชียงใหม่ ศรีนวลก็สนับสนุนเพื่อไทย 

 

เสี่ยหนูมองการณ์ไกลจึงแอบจีบศรีนวลไว้ล่วงหน้าเพราะมีโอกาสเก็บแต้มได้สมัยหน้า

 

 

 

 

 

พรรคเล็กหรือพรรคใหญ่

 

 

กรณีของศรีนวล บุญลือ กับ 3 ..จากภาคตะวันออกนั้น มีที่มาที่ไปต่างกัน อย่าง “กวินนาถ ตาคีย์” ส..ชลบุรี เขต 7 ไม่เคยเล่นการเมืองท้องถิ่น กวินนาถประกอบอาชีพทนายความ และร่วมงานกับเพื่อนๆ เป็นทนายช่วยเหลือประชาชน จึงได้ชื่อ “ทนายนู้ด”

 

 

ส้มซ้ายจัด \'เจี๊ยบ\'เหยียบซ้ำ \'4 งูเห่า\'

ทนายนู้ด ส.ส.ชลบุรี ยังลงพื้นที่ตามปกติ

 

 

 

กวินนาถ ลงสมัคร ส.. ก็ไม่ได้หวังจะชนะ เพราะต้องสู้กับเจ้าถิ่น-ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์  พรรคพลังประชารัฐ (เดิมพรรคพลังชล) เมื่อพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ คะแนนของ “คนรักทักษิณ” จึงเทมาที่อนาคตใหม่

 

 

 

ส้มซ้ายจัด \'เจี๊ยบ\'เหยียบซ้ำ \'4 งูเห่า\'

สารวัตรต๊อก ลงพื้นที่จันทบุรี

 

 

 

เช่นเดียวกับ 3 เขต จ.จันทบุรี พรรคอนาคตใหม่กวาดทั้ง 3 ที่นั่ง ประกอบด้วยเขต 1 “สารวัตรต๊อก” ...ฐนภัทร กิตติวงษา เขต จารึก ศรีอ่อน และเขต ญาณธิชา บัวเผื่อน เมื่อทีมไทยรักษาชาติต้องออกจากสนาม คะแนนนิยมค่ายทักษิณก็เทไปที่อนาคตใหม่

 

 

 

ส้มซ้ายจัด \'เจี๊ยบ\'เหยียบซ้ำ \'4 งูเห่า\'

จารึก ศรีอ่อน ยังทำงานตามปกติ

 

 

 

3 ..จันทบุรี พรรคอนาคตใหม่ ยังแยกออกเป็น 2 กลุ่มคือ สารวัตรต๊อกกับจารึก มีเจ๊ดา อนาคตจันท์ สนับสนุน และส..เล็ก ญาณธิชา กลุ่มสายตรงชนชั้นนำ 

 

วันนี้ 3 ..ยังไม่ชัดเจนว่าจะไปสังกัดชาติไทยพัฒนา หรือถอยไปอยู่พรรคเล็ก 

 

 

*******************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ