คอลัมนิสต์

    อะไรกัน เลือกตั้งแพ้ ทวงเก้าอี้คืน .. ธนาธร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจษฎ์ โทณะวณิก ฟันธง เลือกตั้งเขต 5 นครปฐม ไม่ทำให้จำนวน ส.ส.แต่ละพรรคการเมืองเปลี่ยน เว้นแต่ ชทพ.ที่ได้จำนวน ส.ส.เขตเพิ่มจากเผดิมชัย ส่วน อนาคตใหม่ หมดสิทธิ์

       "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ "หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ออกมาให้สัมภาษณ์ ระบุว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 (3) ระบุว่า ให้นำจำนวน ส.ส.ที่พรรคการเมืองพึงมีพึงได้ลบด้วย ส.ส.ที่ พรรคนั้นได้ในแบบเเบ่งเขต ที่เหลือเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่การเลือกตั้งซ่อมนครปฐม ไม่ได้นำคะแนนมารวม เพราะไม่ใช่การเลือกตั้งซ่อมที่เกิดจากการทุจริต
     

      ดังนั้น จึงใช้กระดานเดิมในการคำนวณ ส.ส.พึงมีของพรรคอนาคตใหม่ยังมี 81 คน แต่ ส.ส.ปัจจุบันมีเพียง 80 คน ดังนั้น ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 (3) จึงอยากฝากนักกฎหมายมหาชนทั่วประเทศ ช่วยไตร่ตรองว่า นายมานพ คีรีภูวดล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับต่อไปขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน

          ขณะที่เรื่องนี้ สำนักงานกกต. อยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมายอย่างละเอียด

         เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า...การเลือกตั้งซ่อมเขต 5 นครปฐมซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่ต้องสูญเสีย ส.ส. เขต 1 ที่นั่งไปให้กับพรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์  ผู้สมัครรรับเลือกตั้งจากพรรคชาติไทยพัฒนา ได้คะแนนมาเป็นอันดับแรก  37,675 คะแนน   ส่วนผู้สมัครรับ เลือกตั้งที่ได้คะแนนรองลงมา คือ นาย
ไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร พรรคอนาคตใหม่ได้  28,216 คะแนน

      รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย  ใหัสัมภาษณ์"คมชัดลึกออนไลน์ "ชี้ว่า  ในเรื่องเลือกตั้งซ่อมเขต 5 นครปฐม เป็นไปตามมาตรา 94 ของรัฐธรรมนูญ  คือ การเลือกตั้งซ่อมที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ผ่านมาในเขตเลือกตั้งนั้นๆไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือทุจริตโดยมีสาเหตุมาจากนางจุมพิตา จันทรขจร จากพรรคอนาคตใหม่ 
 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดนครปฐม แต่ต้องลาออก เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ  จึงไม่ต้องคำนวณจำนวน ส.ส. พึงมีของแต่ละพรรคการเมืองกันใหม่ เพราะกรณีเลือกตั้งซ่อมที่จะต้องมีการคำนวณจำนวน ส.ส. พึงมี ของแต่ละพรรคกันเมืองกันใหม่นั้น การเลือกตั้งซ่อมนั้นต้องเกิดจากการเลือกตั้งที่ผ่านมาในเขตเลือกตั้งนั้นๆมีการ
ทุจริต ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม  

    " ดังนั้นเมื่อรัฐธรรมนูญบอกว่าไม่ต้องคำนวณจำนวณ ส.ส.ของแต่ละพรรคการเมืองกันใหม่ ก็ไม่ต้องมาพูดถึงจำนวน ส.ส. พึงมีพึงได้  เมื่อคุณเผดิมชัย จากพรรคชาติไทยพัฒนา ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เขต  ในส่วน ส.ส. เขตเปลี่ยนแปลงไม่ได้อยู่แล้ว ประชาชนเลือกใครมาก็ต้องเป็นไปตามนั้นต้องเคารพความต้องการของประชาชน ส่วนปาร์ตี้ลิสต์พรรคการเมืองไหนได้ ส.ส.เท่าไหร่ ก็ยังได้จำนวนเท่าเดิม   สรุปก็คือมีแต่พรรคชาติไทยพัฒนาได้จำนวนที่นั่ง ส.ส. เพิ่มขึ้น 1 ที่นั่งจากการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ "

    "เมื่อคุณเลือกตั้งแพ้เขา จะเอาอะไรอีก"เจษฎ์ ทิ้งท้าย

  

   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ