คอลัมนิสต์

ป่าปริศนา ฆ่า "ครูป๊อด-บิลลี่" จอมบงการยังลอยนวล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึกฉบับวันที่ 6 ก.ย.62

 

*************************

 

แนวเทือกเขาตะนาวศรีแบ่งกั้นพรมแดนทอดยาวจากเหนือจรดใต้ ซึ่งเป็นเทือกป่าเขาอันอุดมสมบูรณ์ทั้งผืนป่าและสัตว์ป่า นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องราวของชนชายขอบเผ่ากะเหรี่ยง-กะหร่าง ที่ดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ตามธรรมชาติ

 

บ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี กลายเป็นจุดความขัดแย้งระหว่างการอนุรักษ์ผืนป่าตามวิถีชุมชน “คนอยู่กับป่าได้” กับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติโดยภาครัฐ

 

ป่าแก่งกระจาน ป่าบางกลอยนี้มีอาถรรพณ์ ในอดีต ตชด.หัวหินสิ้นชื่อด้วยฝีมือนักรบดาวแดง และปัจจุบันนักสู้เพื่อสิทธิชุมชน 2 คน ถูกสังหาร โดยรูปคดีสาวยังไปไม่ถึงจอมบงการ

 

 

 

เขาคือ “บิลลี่”

 

17 เมษายน 2557 บิลลี่” หรือ "พอละจี รักจงเจริญ" แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยงที่เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนหายตัวไประหว่างการเดินทางออกจากหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย

 

 

ป่าปริศนา ฆ่า "ครูป๊อด-บิลลี่" จอมบงการยังลอยนวล

บิลลี่ นักสู้แห่งบางกลอย

 

 

เมื่อไม่กี่วันมานี้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงความคืบหน้าคดีการหายตัวไปของบิลลี่ ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ 5 ปี โดยยืนยันว่าบิลลี่เสียชีวิตแล้วจากการพิสูจน์โครงกระดูกที่พบใต้น้ำบริเวณสะพานแขวนเขื่อนแก่งกระจาน

 

“บิลลี่” เกิดและอาศัยอยู่ในพื้นที่บางกลอยบน เป็นหลานชายของปู่คออี้ ผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มชาติพันธุ์กะหร่าง-กะเหรี่ยงในพื้นที่ดังกล่าว 

 

บิลลี่เป็นที่ไว้วางใจของชาวบ้านและคนในพื้นที่ให้เป็นแกนนำกลุ่มชาติพันธุ์แถวตะนาวศรีและเป็นตัวแทนเพื่อต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน

 

วันที่เขาหายตัวไประหว่างทางบิลลี่ถูกชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและเจ้าหน้าที่อุทยาน ควบคุมตัวในข้อหาครอบครองน้ำผึ้งป่า 3 ขวด ซึ่งชัยวัฒน์ระบุว่า เพียงแต่เรียกมาตักเตือนและปล่อยตัวไป

 

ภรรยาของบิลลี่เคลื่อนไหวตามหาสามีอยู่หลายปี จู่ๆ ความตายของบิลลี่ก็ได้รับการไขปริศนา นาทีนี้ผู้คนอยากรู้ว่าจะดำเนินคดีกับจอมบงการได้หรือไม่?

 

 

 

นักสู้ “ครูป๊อด”

 

วันที่ 10 กันยายน 2554 ทัศน์กมล โอบอ้อม” อายุ 55 ปี หรือที่รู้จักกันทั่วไปใน อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ว่า “ครูป๊อด” อดีตผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดเพชรบุรี ถูกคนร้ายดักสังหารเสียชีวิตคารถคู่ใจ

 

ทัศน์กมล โอบอ้อม เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองจอก อ.ท่ายาง ลงสมัครส.ส. 2 ครั้ง แต่สอบตกหมด

 

 

ป่าปริศนา ฆ่า "ครูป๊อด-บิลลี่" จอมบงการยังลอยนวล

ครูป๊อด นักสู้แห่งเขตงานตะนาวศรี

 

 

กว่า 20 ปีก่อนหน้านั้น ทัศน์กมล คลุกคลีอยู่กับชุมชนชาวกะเหรี่ยงในป่าแก่งกระจาน และเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือในฐานะอาสาสมัครฟื้นฟูคุณภาพชีวิต

 

 

ป่าปริศนา ฆ่า "ครูป๊อด-บิลลี่" จอมบงการยังลอยนวล

ภาพที่ครูนำมาเผยแพร่ เจ้าหน้าที่รัฐเผาบ้านกะเหรี่ยง

 

 

ครูป๊อดเห็นต่างจากเจ้าหน้าที่รัฐในการแก้ไขปัญหาชาวกะเหรี่ยง-กะหร่าง โดยการอพยพพวกเขาออกจาก “ใจแผ่นดิน” คือโป่งลึก-บางกลอย ครูป๊อดได้นำพากลุ่มชาติพันธุ์ฟ้องร้องเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในกรณีดังกล่าว

 

นัยว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่พอใจการให้ข่าวสื่อมวลชนของครูป๊อด เรื่องเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงกับชาวกะเหรี่ยง

 

 

 

นรกบางกลอย

 

พูดถึง “ครูป๊อด” ในอดีตยังเป็นผู้ประสานงานให้ชาวกะเหรี่ยงในป่าช่วยติดตามค้นหา ตชด.ที่หายสาบสูญไประหว่างปฏิบัติหน้าที่ชายแดนไทย-พม่า เมื่อปี 2535 จนช่วยตชด.ออกจากป่าได้สำเร็จ 4 คน หลังจาก ตชด.ชุดนั้น หลงอยู่ในป่านานถึง 35 วัน

 

 

ป่าปริศนา ฆ่า "ครูป๊อด-บิลลี่" จอมบงการยังลอยนวล

สารคดีนรกบางกลอย

 

 

อันเป็นที่มาของสารคดียอดนิยมเรื่อง “35 วัน นรกป่าบางกลอย” ที่เขียนโดยนักข่าวเดลินิวส์

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มจากตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร 6 นาย ร่วมกับ กก.ตชด.14 ค่ายพระมงกุฎเกล้า 2 นาย และนายเมือง กะเหรี่ยงนำทาง ไปปฏิบัติหน้าที่หาข่าวด้านความมั่นคงตามแนวตะเข็บชายแดนไทย-พม่า อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

 

 

ป่าปริศนา ฆ่า "ครูป๊อด-บิลลี่" จอมบงการยังลอยนวล

ยุทธการตะนาวศรีของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ครูป๊อดนำพาชาวกะเหรี่ยงต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชน

 

 

วันที่ 7 สิงหาคม 2535 เกิดเหตุยิงปะทะกับ “กองกำลังไม่ทราบ” ฝ่ายบนแนวสันเขา เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำราจและผู้นำทางเสียชีวิต 5 ราย ส่วนที่เหลือต้องต่อสู้เพื่อการอยู่รอดหลังถูกไล่ล่าจากฝ่ายตรงข้าม

 

 

ป่าปริศนา ฆ่า "ครูป๊อด-บิลลี่" จอมบงการยังลอยนวล

อนุสรณ์สถานเขตงานตะนาวศรี

 

 

ความจริงเพิ่งมาเปิดเผยเมื่อไม่กี่วันนี้เอง “กองกำลังไม่ทราบฝ่าย” ที่รบกับตชด.นั้น เป็น “นักรบดาวแดง” ชุดสุดท้ายที่ถอยร่นจาก อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มาขยายงานมวลชนและจัดตั้งกองกำลังในป่าบางกลอย หรือที่เรียกกันว่า “เขตงานตะนาวศรี”  

 

 

ป่าปริศนา ฆ่า "ครูป๊อด-บิลลี่" จอมบงการยังลอยนวล

ปู่คออี้ วางดอกไม้รำลึกครูป๊อด นักสู้ผู้จากไป

 

 

แม้หลังจากนั้นป่าบางกลอยจะไม่มีนักรบดาวแดง แต่ชุดความคิดเรื่องการต่อสู้ทางชนชั้นยังดำรงอยู่ในหมู่คนชาติพันธุ์ผู้ต่ำต้อยตลอดมา 

 

******************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ