คอลัมนิสต์

"หน่อยโชว์" หนีเงาเถ้าแก่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานพิเศษ จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 31 ส.ค.62

 

**********************

 

ยี่ห้อ “คุณหญิงหน่อย” กับลูกเล่นการตลาด “สร้างภาพ” เก็บคะแนน เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ ก็เกือบพลาด เพราะ “ดาวสภา” ปากพาไปทะเลาะ “พรรคข้างบ้าน” ทำเอาบรรยากาศในพรรคคุกรุ่น ต้องลุ้นฉากต่อไป “สิงห์เหนือ” กับ “พยัคฆ์สาว” จะอยู่ร่วมถ้ำกันได้นานแค่ไหน ?

 

 

 

ปรากฏการณ์ทางการเมืองในชั่วโมงนี้ ตำแหน่ง “ประธานยุทธศาสตร์พรรค” ของพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย จะถูกสปอตไลท์ฉายจับมากเป็นพิเศษ เนื่องจากทั้งคู่ก็เป็น “คนคุ้นเคย” รู้จักกันมายาวนาน

 

 

"หน่อยโชว์" หนีเงาเถ้าแก่

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

 

 

เมื่อครั้ง "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" เป็นผู้บัญชาการทหารบก สมัยรัฐบาลไทยรักไทย "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" ก็มีส่วนสนับสนุนร่วมกับ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร รัฐมนตรีกลาโหมสมัยนั้น

 

สิบปีมานี้ คุณหญิงสุดารัตน์ได้เป็นแขกวีไอพีของบ้านป่ารอยต่อฯ อยู่บ่อยครั้ง และเพิ่งมีระยะหลัง ที่ห่างเหินกันไป เมื่อ “คุณหญิงหน่อย” ได้รับไฟเขียวจาก “คนแดนไกล” ให้มาดูแลพรรคเพื่อไทย

 

 

ดาวสภา”เกือบพาพัง

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2562 กิจกรรม “จับมือ ดาวสภา เพื่อไทย” ครั้งที่ 1 ณ ห้องสมุดพรรคเพื่อไทย โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เปรียบเป็นโปรดิวเซอร์รายการนี้

 

ดาวสภาที่ว่านี้คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน, สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสาคาม, จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร และจิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด

 

 

"หน่อยโชว์" หนีเงาเถ้าแก่

 

 

ว่ากันว่า งานนี้เป็นการเปิดตัวสมาชิกใหม่แห่ง “บ้านลาดปลาเค้า” อย่างสุทิน คลังแสง และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว โดยเฉพาะสุทินนั้น คุณหญิงหน่อยปลื้มและตั้งใจปั้นให้เป็นขุนพลอีสานกันเลยทีเดียว

 

ด้วยอาการปากพาไป “สุทิน-ชลน่าน” สองดาวสภาไปวิเคราะห์สถานการณ์พรรคอนาคตใหม่ แถมฟันธง “ถูกยุบพรรคแน่” จึงกลายเป็นวิวาทะข้ามพรรค ร้อนถึง ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต้องโพสต์เฟซบุ๊กขอโทษพรรคอนาคตใหม่ “ต้องขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น ผมเชื่อว่าผู้แสดงความเห็น ไม่ได้มีเจตนาร้าย เพียงแต่อาจไม่ได้คาดคิดว่าจะส่งผลกระทบใดๆ ต่อพรรคที่เป็นเพื่อนมิตร”

 

แม้สองดาวสภา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทยจะออกมาขอโทษ แต่แวดวงการเมืองกำลังเฝ้าดูความสัมพันธ์ของพรรคเพื่อไทยกับพรรคอนาคตใหม่ ที่ตกอยู่ในภาวะต้องแข่งขันกันเอง

 

“คุณหญิงสุดารัตน์” คงตระหนักถึงเรื่องนี้ จึงเตรียมการวางแผนระยะยาว ทั้งการรักษาฐานเสียงเดิม สร้างฐานเสียงใหม่ พร้อมกับการรีแบรนด์พรรค เพื่อให้มีความทันสมัย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

 

การเติบโตอย่างรวดเร็วของพรรคอนาคตใหม่ ทำให้พรรคเพื่อไทยนิ่งเฉยไม่ได้ เพราะสองพรรคมีฐานคะแนนเดียวกัน และหากมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ โอกาสที่อนาคตใหม่จะแย่งคะแนนจากเพื่อไทยมากขึ้นเรื่อยๆ

 

 

หน่อยโชว์” เจ้าเก่า

 

มีข้อน่าสังเกตว่า สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เหมือนรายการ “คุณหญิงหน่อยโชว์” ไล่มาจากวันเสาร์ คุณหญิงสุดารัตน์ และคนสนิท “ผู้การป๊อป” น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค จัดกิจกรรมงานกีฬาสีกระชับมิตร ส.ส. - สื่อมวลชน ที่ดอง ดอง ดองกิ มอลล์ ทองหล่อ

 

ถัดมาอีกวัน ก็มีกิจกรรม “จับมือ ดาวสภา เพื่อไทย” ครั้งที่ 1 ณ ห้องสมุดพรรคเพื่อไทย โดยมี คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยดาวสภาตัวจริงเสียงจริงมาร่วมพบปะพูดคุยกับเอฟซีเพื่อไทย

 

ย้อนไทม์ไลน์ไปเมื่อ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค และจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ประธานกลุ่มเพื่อไทยพลัส ร่วมเปิดแผนการปฏิรูปพรรคเพื่อไทย สู่เป้าหมาย “ประชาชนคิด เพื่อไทยทำ”

 

 

"หน่อยโชว์" หนีเงาเถ้าแก่

 

 

วันนั้น พรรคเพื่อไทยได้เสนอแผนงานรีแบรนด์พรรค สร้าง Positioning ใหม่ให้เพื่อไทย ภายใต้การอำนวยการของคุณหญิงหน่อย และได้ขึ้นเวทีพูดในหัวข้อ “new culture : วัฒนธรรมองค์กรแบบ Fast-track ทำให้เร็ว พลิกไทยให้ทันโลก”

 

ดูจากธีมการจัดอีเวนต์ดังกล่าว สะท้อนว่า เพื่อไทยกำลังพยายามเปลี่ยนลุคให้ดูทันสมัยมากขึ้น เหมือนรู้ตัวว่าต้องแข่งกับพรรคอนาคตใหม่ และต้องสลัดเงา “พรรคเถ้าแก่” ออกไป จึงเป็นที่มาของวาทะ “ประชาชนคิด เพื่อไทยทำ”

 

 

 “สมพงษ์” อยู่ตรงไหน? 

 

เมื่อ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2562 โดยมี “ผู้การป๊อป” น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เป็นเลขาธิการพรรค และคุญหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค สภาพภายในพรรคก็แยกเป็น 2 ขั้วโดยปริยาย

 

 

"หน่อยโชว์" หนีเงาเถ้าแก่

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์

 

 

กลุ่มที่ไม่ชอบ “คุณหญิงหน่อย” ก็ถูกผลักให้เป็นกลุ่ม “หัวหน้าสมพงษ์” โดยเฉพาะ ส.ส.ภาคเหนือ และ ส.ส.อีสานโดยส่วนใหญ่

 

จริงๆ แล้ว “เถ้าแก่ตัวจริง” อาจอยากให้พรรคเพื่อไทยมีการถ่วงดุลไว้แบบนี้ ซึ่งจอมเก๋า “สมพงษ์” แม่ไม้การเมืองก็ไม่ธรรมดา

 

ดังกรณีที่สมพงษ์ ในนามหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดตัวกลุ่ม “เพื่อไทยพลัส” และมอบหมายให้ลูกชาย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ส.ส.เชียงใหม่ เป็นประธานกลุ่มเพื่อไทยพลัส เนื่องจากพรรคเพื่อไทย มีบุคลากร 3 รุ่นคือ รุ่นใหญ่ กลาง และรุ่นใหม่ จึงรวมกันเป็นเพื่อไทยพลัส

 

 

"หน่อยโชว์" หนีเงาเถ้าแก่

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

 

 

ฉะนั้น เมื่องานอีเวนต์ใหญ่ปฏิรูปพรรค จึงได้เห็นการถ่วงดุลภายในพรรคเพื่อไทย โดยมีการจัดคิวขึ้นพูด 4 คน ฝั่งหนึ่งก็คุณหญิงหน่อยกับผู้การป๊อป อีกฝั่งหนึ่งก็สมพงษ์กับจุลพันธ์

 

วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายนนี้ “หัวหน้าสมพงษ์” ก็จะโชว์บ้าง โดยจัดกิจกรรม “ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน สัญจรภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่” ที่ห้อง LB1201 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงความจำเป็นของประเทศไทยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

 

สมพงษ์ยังเป็นไว้วางใจของ “เถ้าแก่ใหญ่” ให้รับผิดชอบการเลือกตั้งท้องถิ่นที่เน้นย้ำ “เชียงใหม่-เชียงราย-พะเยา” ต้องเอาชนะ ธรรมนัส พรหมเผ่า มือขวาของ “3 ป.” ให้ได้

 

 

*********************************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ