คอลัมนิสต์

สมศักดิ์ เก๋าเกม เลือกโซนปลอดภัยในรั้ว ยธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์ เทพสุทิน" รมว.ยุติธรรม โชว์ความเก๋าเกม เลือกโซนปลอดภัย กับการชงโยกย้าย ในรั้ว ยธ.

     ปิยะนุช ทำนุเกษตรไชย 

      การเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 ในกระทรวงตราชั่ง ซึ่ง สมศักดิ์ เทพสุทิน เจ้ากระทรวงหนีบบัญชีรายชื่อ เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมติครม.ที่ออกมา เป็นการโยกย้ายเล็กๆ เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ครบเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้

    ไม่มีภาพการย้ายใหญ่หรือย้ายล้างบางเกิดขึ้น เก้าอี้ที่ซึ่งถูกจับจ้องมองลึกเข้าไปถึงรอยร้าว ไม่ว่าจะเป็น นิยม เติมศรีสุข เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) หรือ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่ก่อนหน้าคล้ายกับมีประเด็นกินแหนงแคลงใจกันกลายๆ  ล้วนถูกจัดวางในโซนปลอดภัย  คะเนได้ว่า เสี่ยงขยับตอนนี้ภาพของทีมการเมืองที่ต้นทุนทางสังคมมีน้อย จะยิ่งติดลบ มีแต่เสียกับเสีย ที่สำคัญทั้ง นิยมและพ.ต.อ.ณรัชต์ เหลืออายุราชการอีกเพียงปีเศษขณะที่วาระการครองเก้าอี้รัฐมนตรีของสมศักดิ์อาจอยู่ได้ยาวนานกว่า  

     ว่าไปแล้วในปีงบประมาณ 62 นี้ ซี 10 ของกระทรวงยุติธรรม มีเกษียณพร้อมกันถึง 4  คน ธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม สมณ์ พรหมรส อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพิ่มพูน พึ่งประสิทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม และพ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข ที่ปรึกษากระทรวงยุติธรรม แต่ตำแหน่งของพ.ต.อ.ประเวศน์เป็นตำแหน่งเฉพาะตัวตามคำสั่ง คสช. เมื่อครบเกษียณอายุราชการแล้วถือว่าหมดไป ไม่ต้องแต่งตั้งบุคคลใหม่ขึ้นทดแทน  

       ครม.จึงมีมติแต่งตั้ง ประสาร มหาลี้ตระกูล จากอธิบดีกรมคุมประพฤติ เป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม แทนที่ธวัชชัย ไทยเขียว ซึ่งครบเกษียณอายุราชการ ถือว่าเป็นทางออกสวยๆให้กับปัญหาข้อบกพร่องของกำไลอีเอ็ม ซึ่งรู้กันทั่วประเทศว่า ผิดไปจากสเป็ค ถอดออกโดยไม่มีสัญญาณแจ้งเตือน เหมาะควรที่จะต้องย้ายหัวหน้าส่วนราชการออกจากจุดที่ต้องตั้งกรรมการขึ้นตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังรับทราบมติครม. ประสาร ก็เข้าไปขอบคุณรัฐมนตรีสมศักดิ์ ที่ไว้วางใจให้ขยับขึ้นมารับผิดชอบขอบข่ายงานที่กว้างขึ้น

    ส่วน  วิตต์ถวัลย์ สุนทรขจิต ซึ่งเดิมนั่งเป็นที่ปรึกษาป.ป.ส. ซี 10 เทียบเท่าเลขาธิการป.ป.ส. อยู่ในคิวอาวุโสที่ต้องชิงตำแหน่งเลขาธิการป.ป.ส. แต่ถูกเตะโด่งเคลียร์พื้นที่ออกมานั่งตบยุงเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม เมื่อฝ่ายการเมืองเข้ามาเขย่ารายชื่อในสำนักงานผู้ตรวจ พร้อมการเข้า-ออกโชว์วิสัยทัศน์  โดย วิตต์ถวัลย์ ซึ่งติดตามคณะรัฐมนตรียุติธรรมไปตรวจเยี่ยมกรมบังคับคดีเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา โค้งสุดท้ายก่อนการประชุมครม.  ก็ได้รับความเป็นธรรม… คืนตัวออกมาสร้างผลงาน พิสูจน์ฝีมือ ในตำแหน่งอธิบดีกรมคุมประพฤติ  
     ส่วน เรืองศักดิ์ สุวารี ผู้ตรวจราชการกระทรวงอีกคน ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมไซส์จิ๋วซึ่งเป็นหัวหอกในเรื่องการจ่ายเยียวยาให้กับเหยื่ออาชญากรรมและแพะในคดีอาญา  ก็มีประวัติและผลงานเด่นชัด  ตั้งแต่ครั้งที่เป็นผอ.ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง ขยับเข้ามาเป็นรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง และสไลด์ออกมาเป็นอธิบดี 

     คิวต่อไปที่ต้องจับตา คือเก้าอี้ผู้ตรวจราชการที่ว่างอยู่ 1 ที่นั่ง จะต้องเปิดให้บรรดารองอธิบดีกรมต่างๆ ยื่นสมัคร แสดงวิสัยทัศน์ช่วงชิงตำแหน่ง นั่นเพราะเส้นทางสู่เก้าอี้อธิบดีในกระทรวงยุติธรรม ยากที่จะขยับขึ้นตรงๆ จากรองอธิบดีซี 9 สูตรสำเร็จที่พึงปฏิบัติคือต้องขยับมานั่งเก็บตัวในกรุผู้ตรวจเพื่อรอจังหวะเวลาอันเหมาะสม
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ