คอลัมนิสต์

"ผู้ลี้ภัย 112" สอนมวย "ปิยบุตร" อย่าไร้เดียงสา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 29 ก.ค.62

 

**************************

 

ควันหลงจากศึกอภิปรายนโยบายรัฐบาลประยุทธ์ 2 เมื่อ ปิยบุตร แสงกนกกุล” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้ลุกขึ้นอภิปรายในประเด็นการสร้างความปรองดอง ตามนโยบายของรัฐบาล โดยอ้างถึงว่า มีผู้คิดเห็นทางการเมืองแตกต่างจากรัฐบาลยึดอำนาจ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 หลายคนลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ ซึ่งคนเหล่านั้น ล้วนเป็นคนไทยทั้งสิ้น

 

 

"ผู้ลี้ภัย 112" สอนมวย "ปิยบุตร" อย่าไร้เดียงสา 

ปิยบุตร แสงกนกกุล

 

 

“อาจารย์ป๊อก” ยกตัวอย่างนโยบาย 66/2523 ว่าเป็นนโยบายที่ชาญฉลาดของรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ จนสามารถนำไปสู่ความปรองดองได้สำเร็จ ฉะนั้นจึงขอฝากนายกรัฐมนตรี ให้พานักโทษทางการเมืองกลับคืนสู่ประเทศ

 

การกลับคืนสู่มาตุภูมินั้น รัฐบาลจะต้องมีหลักประกันในเรื่องของ “คดี 112” ต้องทำให้เป็นคดีการเมือง หรือทำให้พวกเขาเป็นนักโทษการเมือง

 

 

"ผู้ลี้ภัย 112" สอนมวย "ปิยบุตร" อย่าไร้เดียงสา 

จอม ไฟเย็น

 

 

“จอม ไฟเย็น” แห่งกลุ่มไฟเย็น ที่อยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ สวนกลับปิยบุตรทันที จำไว้ปิยบุตร ผู้ลี้ภัย คือผู้ลี้ภัย ไม่ใช่นักโทษการเมือง คุณไม่มีหน้าที่พิพากษา เปลี่ยนเราเป็นนักโทษ”

 

 

 

ป๊อก” หลงประเด็น

 

ข้อเสนอ “ปรองดอง” เพื่อนำคนลี้ภัยการเมืองกลับบ้านของ “ปิยบุตร” ได้ถูกโต้กลับจาก “จรรยา ยิ้มประเสริฐ” ผู้ลี้ภัยคดี 112 ที่พำนักอยู่ในประเทศฟินแลนด์

 

 

"ผู้ลี้ภัย 112" สอนมวย "ปิยบุตร" อย่าไร้เดียงสา 

จรรยา ยิ้มประเสริฐ

 

 

“จรรยา” โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นยาวเหยียด สื่อสารส่งความถึงคนในเมืองไทยส่วนใหญ่ มักจะเลือกพูดในเรื่อง “พาผู้ลี้ภัยการเมืองกลับบ้าน”​ โดยไม่พูดที่ต้นตอปัญหาของการลี้ภัย นี่คือการหลงประเด็น

 

พวกเขามาอยู่ในต่างประเทศ เพื่อการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยแท้จริง ไม่ใช่ลี้ภัยการเมือง

 

“แน่นอนชีวิตของผู้เลือกสู้อยู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะพวกที่ไม่หยุดเคลื่อนไหว และไม่ได้เลือกอยู่ต่างประเทศเพื่อใช้ชีวิตโดยตั้งหลักปักฐานที่ต่างแดน มันลำบากกันมาก และก็ไม่อาจหลีกพ้นจากการข่มขู่คุกคาม และก็ต้องระวังตัวทุกฝีก้าว...”

 

ดูเหมือน “ปิยบุตร” และนักประชาธิปไตยจ๋าในเมืองไทยทั้งหลาย มองว่า คนเสื้อแดงที่หลบอยู่ในลาว, กัมพูชา, ฟิลิปปินส์, สหรัฐ และบางประเทศในยุโรป เป็น “คนคิดต่างทางการเมืิอง” 

 

อาจารย์ป๊อก คงไม่เคยฟังวิทยุใต้ดินทางยูทูบ นักสู้ในต่างแดนเหล่านี้ ประกาศอุดมการณ์ชัดเจนคือ ปลดแอกระบอบ “เหยียบหัวคน” ในประเทศไทยให้ได้

 

 

 

อย่าไร้เดียงสา

 

สมัยที่ ชูชีพ ชีวสุทธิ์” หรือ “ลุงสนามหลวง” ยังจัดรายการวิทยุใต้ดินทางช่องยูทูบ ก็แสดงจุดยืนไม่กลับเมืองไทย ตราบใดที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน

 

แม้แต่ จอม เพชรประดับ” และ สุนัย จุลพงศธร” ยังเลือกที่จะสู้อยู่ในต่างแดน เพราะโลกไร้พรมแดน อยู่ที่ไหนก็สู้ได้ 

 

 

"ผู้ลี้ภัย 112" สอนมวย "ปิยบุตร" อย่าไร้เดียงสา 

วงไฟเย็น

 

“จรรยา” จึงเตือนสติ “ปิยบุตร” จะให้ผู้ลี้ภัยกลับไปอยู่อย่างสงบเสงี่ยมเจียมตัว พูดอะไรไม่ได้ พูดอ้อมเขาสามลูก โดยไม่ยอมพูดถึงยอดเขา

 

ผู้ลี้ภัยระดับฮาร์ดคอร์ ยังวิจารณ์นักประชาธิปไตยในเมืองไทย อย่าคิดแค่สงสารคนอยู่ในต่างประเทศ คิดจะพาเรากลับบ้าน

 

ไม่แตะโครงสร้างและต้นตอปัญหาการเมืองไทย ไม่เคยเอ่ยถึงสาเหตุของการเลือกสู้ของพวกเราที่ต่างแดน คือการหลงประเด็น และเลือกที่จะหลงประเด็น”

 

สรุปว่า คนลี้ภัยการเมืองไทยที่เลือกสู้ที่ต่างแดน ยอมเสี่ยง ยอมเสียสละ และใช้ชีวิตเป็นเดิมพัน เพื่อต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงระบอบการเมืองไทย

 

ผู้ลี้ภัยอย่าง “จรรยา” พยายามจะบอกนักประชาธิปไตยในไทย “เลิกไร้เดียงสา” ได้แล้ว

 

 

พาใครกลับบ้าน?

 

จะว่าไปแล้ว ผู้ลี้ภัยในลาว ก็มีอยู่กลุ่มหนึ่งที่ฝันว่าจะได้กลับเมืองไทย คือ สุรชัย แซ่ด่าน” แกนนำกลุ่มแดงสยาม

 

 

"ผู้ลี้ภัย 112" สอนมวย "ปิยบุตร" อย่าไร้เดียงสา 

สุรชัย แซ่ด่าน

 

เนื่องจาก “สุรชัย” ได้รับข้อมูลมาจากแหล่งข่าวที่ไว้ใจได้ว่า หลังการเลือกตั้ง 2562 ตัวเขาและคนใกล้ชิดจะได้กลับคืนบ้าน โดยคดีความเกี่ยวกับ ม.112 นั้น จะกลายเป็นคดีการเมือง และจะได้รับนิรโทษกรรม

 

กลุ่มลุงสนามหลวง และกลุ่มไฟเย็น ไม่เชื่อข้อมูลดังกล่าว จึงพยายามหาทางออกจากเมืองลาวเอง จนกลุ่มลุงสนามหลวงปลอมพาสปอร์ต และไปถูกจับที่เวียดนาม ยังไม่รู้ชะตากรรม

 

ปลายปี 2561 สุรชัยและคนใกล้ชิดก็ไม่ได้กลับเมืองไทย แต่กลายเป็น “ศพ” ลอยน้ำโขง (เฉพาะคนสนิทสองคน แต่สุรชัยไม่มีใครพบเขา)

 

"ผู้ลี้ภัย 112" สอนมวย "ปิยบุตร" อย่าไร้เดียงสา 

วัฒน์ วรรลยางกูร

 

จากเหตุการณ์กลุ่มสุรชัยถูกอุ้มฆ่า ทำให้ วัฒน์ วรรลยางกูร” ทำเรื่องขอลี้ภัย และได้เดินทางจากลาวไปฝรั่งเศส เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา 

 

ส่วนกลุ่มไฟเย็น 6 คน ทำเรื่องลี้ภัยแล้ว แต่ยังไม่มีประเทศไหนยอมรับ และเฝ้าลุ้นคำตอบอยู่ในลาว พวกเขาขอไปตายดาบหน้า

 

นาทีนี้ สมาชิกไฟเย็นก็ไม่พร้อมจะกลับเมืองไทย ในสถานการณ์ที่นายกรัฐมนตรีชื่อลุงตู่ 

 

*****************//*******************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ