คอลัมนิสต์

มหากาพย์ 'วังน้ำเขียวง อช.ทับลาน..ไล่รื้อไม่รู้จบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานพิเศษจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 27-28 ก.ค. 62

 

*************************

 

“88” เห็นตัวเลขสวยๆ แบบนี้ แต่ทางเลขศาสตร์ให้ความหมายทั้งทางบวกทางลบแล้วแต่บริบท

 

ส่วน “88 การ์มองเต้ รีสอร์ท วังน้ำเขียว” คือที่ซึ่งคนชอบเที่ยวใฝ่หา เพราะได้ยินว่าบรรยากาศดี พื้นที่กว้างขวางที่พักสะดวกสบาย คือสวรรค์ของวันหยุดแท้จริง

 

 

มหากาพย์ 'วังน้ำเขียวง  อช.ทับลาน..ไล่รื้อไม่รู้จบ

 

 

ไม่เชื่อไปส่องดูข่าวที่พลพรรค “พลังประชารัฐ” เพิ่งไปเยือนมาช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ ไม่มีใครไม่ยิ้มสักคน!

 

จะมีก็แต่เจ้าของรีสอร์ทเลขเบิ้ลแห่งนี้แหละ ที่วันนี้อาจหลอนหูประโยคเด็ดที่ว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง” ซ้ำแล้วซ้ำอีก

 

เพราะหลังจากการไปเยือนของคนใหญ่ๆ โตๆ ทำให้รีสอร์ทแห่งนี้ถูกขุดขึ้นมาเป็นที่พูดคุยของสังคมไทย จนงานนี้ถึงขั้นที่อาจโดนเจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน (อช.ทับลาน) ปิดป้ายรื้อถอน และฟ้องแพ่งเข้าจนได้

 

 

เปิดหน้าสวรรค์บนดิน

 

ว่ากันว่า ที่นี่คนชอบเที่ยวที่ยังไม่เคยไปอาจพอจะได้ยินชื่อเสียงของ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท วังน้ำเขียว ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และปักหมุดไว้ในโปรแกรมหน้า แต่คนเคยไปต่างยืนยันว่าสุดยอด!

 

เข้าไปส่องภาพในเฟซบุ๊ก 88 Garmonte resort @วังน้ำเขียว..^^ (เวลานี้ปิดเฟซบุ๊กไปแล้ว) จะพบภาพสวยๆ ลักษณะเหมือนรีสอร์ทห้องพักมากมายหลายแบบ จะมาคู่ มาครอบครัว หรือหมู่คณะ ราคาตั้งแต่พันต้นๆ ถึงราวหลายพันบาทต่อคืน

 

 

มหากาพย์ 'วังน้ำเขียวง  อช.ทับลาน..ไล่รื้อไม่รู้จบ

 

 

ขณะที่สื่อผู้จัดการอ้างจากข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าระบุว่าของเจ้าของธุรกิจ รีสอร์ท “88 การ์มองเต้” แห่งนี้ มีบริษัท 88 การ์มองเต้ จำกัด เป็นเจ้าของ

 

จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2554 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท เพื่อให้บริการที่พักและจัดเลี้ยง มีคนทายาทนามสกุล “เจนธนากุล” เป็นกรรมการบริษัท

 

แม้จะไม่มีข้อมูลวันเวลาแน่ชัดว่า 88 การ์มองเต้ ปักหลักที่พื้นที่ตรงนั้น ณ วันเดือนปีไหน แต่วันนี้เบื้องหลังคือปมพิพาทของการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนหรือไม่ และกรมอุทยานทับลานเคยเปิดฉากลุยมาก่อนแล้ว 2 ครั้ง

 

ครั้งแรก 9 พฤษภาคม 2555 คณะเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เข้าตรวจยึดจับกุมในพื้นที่การ์มองเต้ รีสอร์ท

 

วันนั้นไม่พบใคร แต่พบว่ามีสิ่งก่อสร้างเป็นที่พัก 1 หลัง มีต้นมะม่วงเกือบเต็มพื้นที่ทั้งหมด 20 ไร่ จึงมีการแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเขียว เรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน และสืบหาผู้กระทำผิดไว้

 

จากนั้นเรื่องนี้ก็เงียบไป แต่ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท ไม่เคยเงียบเหงา ที่นั่นยังคงดำเนินการ เห็นได้จากการเข้ามาเช็กอินคอมเมนต์ของผู้มาเที่ยวที่ปรากฏในหน้าเฟซบุ๊กมากมาย

 

กระทั่งผ่านไปถึง 7 ปี วันที่ 31 มีนาคม 2560 คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ และอุทยานแห่งชาติทับลานได้เข้าดำเนินการตรวจยึดจับกุมอีกครั้งในคดีเดิม

 

คราวนี้ไม่เพียงพบอาคารสิ่งปลูกสร้างผุดขึ้น 18 รายการ ทั้ง สระน้ำ บ้านไม้ในลักษณะต่างๆ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 แต่ยังพบว่าพื้นที่จริงรวมแล้ว 50 ไร่!!

 

ทางกรมอุทยานจึงทำเหมือนเดิมคือแจ้งตำรวจวังน้ำเขียวแล้วก็...รอ!

 

 

งัดข้อไม่จบ

 

ตามที่รู้กันว่าพื้นที่วังน้ำเขียว ต.ไทยสามัคคี มีปัญหาเรื่องธรณีนี่นี้ใครจองมาตลอด และน่าจะเริ่มช่วงปี 2518 ที่ไส้ในอาจเป็นการเมือง แต่หน้าเค้กคือการมีพ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

 

 

มหากาพย์ 'วังน้ำเขียวง  อช.ทับลาน..ไล่รื้อไม่รู้จบ

 

 

จากนั้นปี 2520 ภาครัฐก็ให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. เข้ามาดำเนินการในป่าสงวนแห่งชาติที่เสื่อมโทรม ตามที่ ส.ป.ก.และกรมป่าไม้เห็นชอบ จำนวน 29 ป่า รวมพื้นที่วังน้ำเขียวด้วย

 

ต่อมาปี 2521 ส.ป.ก. ออก พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินให้พื้นที่ อ.วังน้ำเขียว อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน กระทั่งมีการดำเนินการต่างๆ จากภาครัฐเรื่อยมา

 

ขณะที่ที่ดินบริเวณนั้นทุกวันนี้ก็ไม่ใช่ของเจ้าของเดิมเก่าก่อน มีการขายเปลี่ยนมือกันมาตลอด และกลุ่มเจ้าของ 88 การ์มองเต้ ก็เป็นหนึ่งในนักลงทุนที่เห็นศักยภาพของพื้นที่

 

 

มหากาพย์ 'วังน้ำเขียวง  อช.ทับลาน..ไล่รื้อไม่รู้จบ

 

 

หลายคนถามว่าจากปี 2555-2560 ที่กรมอุทยานตรวจพบแล้วแจ้งความไว้ ทำไม 88 การ์มองเต้ ถึงอยู่ได้มาตั้ง 7 ปี แถมยังบวกเพิ่มอีก 2 ปี คือมาถึงปีนี้ 2562

 

จนล่าสุดที่เรื่องเป็นข่าวขึ้นมาเพราะกลุ่มการเมืองซีกรัฐบาลไปใช้สถานที่จัดกิจกรรมจนเป็นเหตุให้กรมอุทยานเข้าไปตามงานกับตำรวจวังน้ำเขียวอีกครั้ง

 

แล้วได้พบว่าคดีบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติของ 88 การ์มองเต้ ไปถึงชั้นอัยการ และอัยการสั่งไม่ฟ้องไปแล้วตั้งแต่ 7 พฤษภาคม 2561

 

มุมหนึ่งคนคิดเยอะอาจสงสัยว่าเหตุใดกรมอุทยานเองก็เพิ่งตามเรื่องหลังผ่านไป 7 ปี แต่มันไม่สำคัญเท่ากับข้อมูลที่กรมอุทยาน ระบุว่าพนักงานสำนักงานปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา ให้ข้อมูลต่ออัยการว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินตาม พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2521

 

และที่แปลกคือ สภ.วังน้ำเขียว กลับไม่นำเรื่องมาแจ้งกับทางกรมอุทยาน เพราะถ้าอุทยานรู้แต่เนิ่นๆ คงเดินเรื่องไปอีกไกล คือมีการรายงานไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พิจารณาในการเดินหน้าฟ้องคดีแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายกับผู้กระทำผิดต่อไปได้

 

 

 

หยุดที่กฎหมาย?

 

ข้อมูลยืนยันจากกรมอุทยานฯ คือ 88 การ์มองเต้ อยูในพื้นที่อุทยานทับลานทั้งแปลง และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแก่งดินสอ ป่าแก่งใหญ่ และป่าเขาสะโตน

 

และกรมป่าไม้ “ไม่เคย” มอบพื้นที่ดังกล่าวให้ส.ป.ก.เข้าไปดำเนินการปฏิรูป แถมยัง “มิได้” อยู่ในพื้นที่ทับซ้อน ตามประกาศพ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2521 แต่อย่างใด

 

ดังนั้นเวลานี้คนไทยจึงเหมือนมี 3 ข้อสังสัย 1.เหตุใด สภ.วังน้ำเขียวจึงเงียบ ไม่แจ้งทางอุทยานที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องลงมาแล้วตั้งแต่ปี 2561

 

 

มหากาพย์ 'วังน้ำเขียวง  อช.ทับลาน..ไล่รื้อไม่รู้จบ

 

 

2.เหตุใด ส.ป.ก.นครราชสีมา จึงระบุว่าที่ดิน 88 การ์มองเต้ เป็นที่ดิน ส.ป.ก. (ไม่ถือว่าเป็นการบุกรุกป่าสงวน)

 

และ 3.แม้จะเป็นที่ดิน ส.ป.ก. แต่การที่สวนต้นมะม่วง กลายมาเป็นที่พักหลากสไตล์ เหตุใด ส.ป.ก.ยังไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เพราะไม่มีใครมีสิทธิ์ใช้ที่ ส.ป.ก. ไปทำรีสอร์ทที่พัก ที่ดินนี้มีไว้ให้ทำการเกษตรเลี้ยงชีพแบบที่ใครเคยกล่าวไว้ว่า “เศรษฐีก็เป็นเกษตรกรได้!!”

 

ถามว่าแล้วจะเคลียร์โจทย์ 3 ข้อนี้ยังไง คนไทยปะติดปะต่อเชื่อมโยงกันดูเอาเอง แต่ที่แน่ๆ ในเมื่อข่าวเปิดมาแล้วแบบนี้ เรื่องนี้จึงต้องไม่จบ

 

โดยในคดีอาญาตอนนี้อุทยานแห่งชาติทับลาน (อช.ทับลาน) จะต้องได้รับเอกสารสรุปความเห็นและเหตุผลที่สั่งไม่ฟ้องเป็นลายลักษณ์อักษรจากพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว และพนักงานอัยการเจ้าของคดีก่อน

 

ส่วนที่รอไมได้ซึ่ง วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ป้ายเแดง ออกมาย้ำว่านอกจากทางกรมอุทยาน จัดส่งทีมกฎหมายเข้าไปปักป้ายรื้อถอนรีสอร์ท 88 การ์มองเต้ ภายในวันที่ 26 กรกฎาคมแล้ว ตามมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 สามารถรื้อถอนภายใน 30 วัน

 

และยังสั่งการให้อธิบดีกรมอุทยานนำคำสั่งไม่ฟ้องรีสอร์ท 88 การ์มองเต ของอัยการ มาพิจารณาอย่างละเอียดดูเหตุผลให้รอบด้าน

 

ส่วนกระแสที่ว่ารีสอร์ทนี้มีบริษัทใหญ่เป็นเจ้าของ รมว.ทรัพย์ฯ ยืนยันว่าไม่ว่าใครบุกรุกพื้นที่รัฐ...ต้องดำเนินการด้วยกฎหมายทั้งหมด!

 

เราคนไทยก็ช่วยกัน “กดติดตาม” และ “สับตะไคร้” เรื่องนี้กันไว้แล้วกัน เดี๋ยวลืมยาวอีก

 

*************//*************

 

ภาพจากเฟซบุ๊ก 88 Garmonte resort @วังน้ำเขียว..^^

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ