คอลัมนิสต์

"พ่อฟ้า" เดินสาย เขย่าฐานท้องถิ่น "พ่อมดดำ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 25 ก.ค.62

 

 

******************

 

ก่อนทำศึกอภิปรายนโยบายรัฐบาลประยุทธ์ 2 ในช่วงวันที่ 25-26 กรกฎาคมนี้ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปพบแกนนำพรรคใน จ.นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี และนครราชสีมา ทำให้คอการเมืองเฝ้าจับตา เพราะพรรคอนาคตใหม่ประกาศจะส่งผู้สมัครลงแข่งขันระดับท้องถิ่น 15-20 จังหวัด

 

เบื้องต้นพรรคอนาคตใหม่ ได้เปิดรับสมัครผู้ที่สนใจจะลงเลือกตั้งท้องถิ่น โดยสมัครผ่านระบบออนไลน์ ระหว่าง 15 กรกฎาคม-15 สิงหาคม 2562 จังหวัดไหนซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของพรรคในการส่งเลือกตั้งท้องถิ่น จะมีกี่ทีมมาสมัครก็ได้

 

 

 

ลุยชายขอบชายโขง

 

วันที่ 23 กรกฎาคม นี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พบปะสมาชิกพรรคและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในจังหวัดภาคอีสาน โดยเริ่มต้นที่ จ.นครพนม

 

 

\"พ่อฟ้า\" เดินสาย เขย่าฐานท้องถิ่น \"พ่อมดดำ\"

ธนาธร พบกับสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ นครพนม

 

 

เป้าหมายของเราคือการเขย่าการเมืองท้องถิ่น ต่อไปนี้การเลือกตั้งท้องถิ่นของประเทศไทยจะต้องเป็นการแข่งขันที่นโยบาย ไม่ใช่การแข่งขันที่นามสกุลอีกต่อไป เราจะทำให้การเมืองท้องถิ่นแบบเก่าสูญพันธุ์ ไม่ว่าเราจะแพ้หรือชนะในจังหวัดที่เราส่งลง ก็ไม่สำคัญเท่ากับการทำให้ทุกคนต้องลงมาแข่งขันกันด้วยนโยบาย เพราะสุดท้ายผู้ที่จะได้ประโยชน์ก็คือประชาชน”

 

 

\"พ่อฟ้า\" เดินสาย เขย่าฐานท้องถิ่น \"พ่อมดดำ\"

สมาชิกบายศรีสู่ขวัญธนาธรที่นครพนม

 

 

ต่อจากนั้น ธนาธร เดินทางต่อไปยัง จ.มุกดาหาร จ.อุบลราชธานี และสิ้นสุดการเดินทางที่ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ โดยการเดินทางครั้งนี้ ธนาธรเน้นการลงมารับฟังความคิดเห็นในด้านนโยบาย และการเตรียมตัวเข้าสู่การส่งสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น

 

เหตุที่ธนาธรต้องตีรถด่วนมาภาคอีสาน เพราะเริ่มมีการแอบอ้างเป็นตัวแทนพรรคอนาคตใหม่ จัดทีมผู้สมัครนายก อบจ. หรือนายกเทศมนตรีกันแล้ว 

 

 

สมชอบ” ดับอนาคตใหม่

 

ธนาธร” ยึดโรงแรมพักพิงอิงโขง ใจกลางเมืองนครพนม เป็นที่นัดพบสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งในการเลือกตั้ง ส..ที่ผ่านมา ผู้สมัครของพรรค ประกอบด้วย พิศาล บุพศิริ อดีตแกนนำชมรมค่ายอาสาพัฒนาราม-อีสานปราณี แสนมิตร แกนนำเสื้อแดง อ.เรณูนคร, และพนมศิลป์ เจริญราษฎร์ อดีตคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครพนม(สายเพื่อไทย) ได้คะแนนเฉลี่ย 8-9 พันคะแนน

 

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คงเห็นความตั้งใจของทีมงานนครพนม จึงหวังที่จะปักธงท้องถิ่นในสนามเลือกตั้งนายก อบจ. นครพนม 

 

ด้านเจ้าถิ่น “สมชอบ นิติพจน์” นายก อบจ.นครพนม ที่ได้ตำแหน่งคืนเมื่อปลายปี 2561 ก็เดินหน้าตุนคะแนนเสียง และในแฟนเพจ Somchop Nitipoj ก็มักจะแชร์ข่าวเชิงลบของพรรคอนาคตใหม่อยู่บ่อยๆ

 

 

\"พ่อฟ้า\" เดินสาย เขย่าฐานท้องถิ่น \"พ่อมดดำ\"

สมชอบ นิติพจน์ นายกฯ อบจ. นครพนม

 

 

ถ้ายังจำกันได้ หลังเข้ารับตำแหน่ง สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม ได้ปลด สุจินดา ศรีวรขาน รองนายก อบจ. คนที่ 1 ภรรยาไพจิต ศรีวรขาน และพูนสุข โพธิ์สุ รองนายก อบจ.คนที่ 2 ภรรยาศุภชัย โพธิ์สุ ทำเอาสภากาแฟชายโขงเม้าท์มอยสนุกปาก

 

 

\"พ่อฟ้า\" เดินสาย เขย่าฐานท้องถิ่น \"พ่อมดดำ\"

สมชอบ กับ ศุภชัย” และ ไพจิต คั่นกลางด้วยนางเอกดัง

 

 

ดังที่รู้กัน ตอนเลือกตั้งนายก อบจ.นครพนม ปี 2555 “สมชอบ” จับมือ “ศุภชัย” และ “ไพจิต” สู้กับทีมเพื่อไทยสาย พล..ชวลิต ยงใจยุทธ เอาชนะหลานสาวบิ๊กจิ๋วขาดลอย แต่เลือกตั้ง ส..2562 “สมชอบ” อาสาช่วยพรรคพลังประชารัฐ เลยต้องแยกทางกับเกลอเก่า 

 

รอดูเลือกตั้งนายก อบจ.เที่ยวหน้า “สมชอบ” จะจับมือกับใคร? เพราะปีกเพื่อไทยนครพนม ก็เละตุ้มเป๊ะอยู่

 

 

ท้องถิ่นสายพ่อมดดำ

 

เมื่อ 7 กรกฎาคม 2562 ในงานสวดพระอภิธรรมศพ สุภา ตันเจริญ มารดาของ “สุชาติ ตันเจริญ” รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ณ วัดเกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โดยมี พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานในพิธี

 

 

\"พ่อฟ้า\" เดินสาย เขย่าฐานท้องถิ่น \"พ่อมดดำ\"

สุชาติ ตันเจริญ กับทีมงานท้องถิ่น

 

 

ปรากฏว่า “นายก อบจ.อีสาน” สายพ่อมดดำ ไปร่วมงานสวดพระอภิธรรมกันพร้อมหน้า ไล่มาตั้งแต่ “ครูต่าง” ชัยมงคล ไชยรบ นายก อบจ.สกลนคร, สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม, ยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย, มลัยรัก ทองผา นายก อบจ.มุกดาหาร และ “เสี่ยป้อม” สถิรพร นาคสุข นายก อบจ.ยโสธร

 

 

\"พ่อฟ้า\" เดินสาย เขย่าฐานท้องถิ่น \"พ่อมดดำ\"

ชัยมงคล ไชยรบ นายก อบจ.สกลนคร

 

 

\"พ่อฟ้า\" เดินสาย เขย่าฐานท้องถิ่น \"พ่อมดดำ\"

สถิรพร นาคสุข นายก อบจ.ยโสธร

 

 

ช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา ทีมนายก อบจ.สายพ่อมดดำ ได้ช่วยผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ประสบชัยชนะ เพราะกระแสทักษิณ ในโซนอีสานเหนือยังแรงจัด 

 

พ่อมดดำ” ดูแลนักการเมืองท้องถิ่นอีสานเหนือ โดยมอบนโยบาย “ไม่มีพรรค ท้องถิ่นมีแต่เพื่อน” 

 

*************//***************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ