คอลัมนิสต์

ทะเบียนป้ายแดงปลอม!?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 

          ข้อมูลกลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมการขนส่งทางบก เมื่อปี 2561 ระบุว่า ในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครมีปริมาณรถยนต์เพิ่มขึ้น 8.5 ล้านคัน นั่นหมายถึงเฉลี่ยชั่วโมงละ 97 คัน หรือนี่อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อสภาพจราจรในเมืองหลวง และไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมจึงเห็น “รถป้ายแดง” วิ่งกันดาษดื่นไปทั่วท้องถนน แต่จะรู้ได้อย่างไรว่า “ทะเบียนป้ายแดง” ที่เราถอยรถออกจากโชว์รูมต่างๆ เป็นของจริงถูกต้องตามกฎหมาย 

 

 

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ “อดีตมือปราบโจรลักรถ” อย่าง พ.ต.อ.อรรถพร สุริยเลิศ ผกก.ฝอ.บก.ภ.จว.อุทัยธานี มีข้อมูลที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ ว่าคนที่เคยออกรถป้ายแดงคงพอจะทราบเรื่องค่ามัดจำทะเบียนรถป้ายแดง 3,000 บาท ในเวลาออกรถจากโชว์รูม ซึ่งพูดง่ายๆ ก็เหมือนเป็นการเช่าป้ายมาใช้ชั่วคราว โดยเงินดังกล่าวจะได้รับคืนเมื่อคุณนำรถมาเปลี่ยนเป็นป้ายขาวในภายหลัง แต่ระยะหลังยอดขายรถในแต่ละวันมีสูงมากขึ้น ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ป้ายแดงนั้นไม่พอต่อความต้องการ จึงเป็นที่มาของ “ป้ายแดงปลอม” 

 

ทะเบียนป้ายแดงปลอม!?

 


          ล่าสุดมีเคสป้ายแดงปลอมจากโชว์รูมสอบถามเข้ามายังอดีตมือปราบโจรลักรถ จึงขอให้ความรู้เกี่ยวกับป้ายแดง สำหรับการชื้อขายรถใหม่จากโชว์รูม ต้องตรวจรถให้ละเอียดพร้อมเอกสารต่างต่างดังนี้ 1.สมุดทะเบียน (กรณีรถจดทะเบียน) 2.ใบโอนรถ 3.เอกสารประกันภัย/พ.ร.บ. 4.ใบเสร็จรับเงินค่าดาวน์ 5.ใบเสร็จค่ามัดจำป้ายแดง 6.สมุดคลุมป้ายแดง 7.ป้ายแดง (มีตรา ขส.) 8.คู่มือรถ 9.เอกสารรับประกันต่างๆ สำหรับผู้นำรถใหม่ป้ายแดง ซึ่งอนุญาตให้สำหรับรถที่ใช้เพื่อขายหรือซ่อมแซมมาใช้งานโดยไม่จดทะเบียนและเสียภาษีให้ถูกต้อง ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ในส่วนนั้น และเพื่อให้สะดวกต่อการติดตาม 

 



          “ในกรณีที่รถสูญหายหรือนำไปก่ออาชญากรรม ได้ข่าวทางกรมการขนส่งมีแนวโน้มจะยกเลิกการใช้ป้ายแดงในอนาคต สำหรับความป้ายแดงผิดอย่างไร ในเมื่อพ.ร.บ.รถยนต์ 2522 ม.27 กำหนดให้ขับขี่ได้ระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ว่าหลังเวลาพระอาทิตย์ตกผู้ขับขี่จะต้องกรอกรายละเอียดชื่อผู้ขับขี่ วัน เวลา ที่เดินทางลงในทะเบียนรถยนต์ที่ได้รับจากบริษัทจำหน่ายรถยนต์ที่มอบให้แก่ผู้ซื้อแสดงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมเอกสารในการออกรถ นี่คงพออนุโลมในการขับได้” พ.ต.อ.อรรถพร อธิบาย 


          พ.ต.อ.อรรถพร ย้ำด้วยว่า จุดสังเกตป้ายแดงจริงจะมีตำหนิพิเศษที่กรมการขนส่งทำไว้ป้องกันการปลอมแปลง เช่น มีตรา ขส.ปั๊มนูน มุมล่างขวามีเลขคลุมแผ่นป้าย มุมล่างขอบช้ายมีลายน้ำรูปคลื่น และลายน้ำตรากรมการขนส่งในแผ่นป้าย 

 

 

 

ทะเบียนป้ายแดงปลอม!?

 


          สำหรับกฎหมายรถป้ายแดงที่ควรรู้ คือ 1.รถใหม่มีอายุการใช้ป้ายแดงได้ 30 วัน หากเจ้าของรถป้ายแดงท่านใดฝ่าฝืนโดยนำรถป้ายแดงมาใช้เกินกว่า 30 วันแล้วในทางกฎหมายถือว่ามีพฤติกรรมที่จะหลีกเลี่ยงภาษี และมีโทษปรับจากการใช้ป้ายแดงเกินระยะเวลากำหนดอยู่ที่ 1 หมื่นบาท 2.ต้องจดบันทึกการใช้รถในสมุดคู่มือการใช้รถ เนื่องจากกฎหมายจราจรมาตรา 28 ระบุไว้ว่าผู้ขับขี่จะต้องทำบันทึกการใช้รถลงในสมุดคู่มือเสมอ ข้อมูลดังกล่าวได้แก่ ชื่อนามสกุลผู้ขับ ชื่อยี่ห้อรถยนต์ หมายเลขเครื่องยนต์ ความประสงค์ในการใช้รถ วันเดือนปี รวมถึงระยะเวลาที่นำรถไปใช้ 


          3.รถป้ายแดงห้ามใช้ตอนกลางคืน ซึ่งรถป้ายแดงสามารถใช้ได้ในช่วงเวลาตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันขยายระยะเวลาไปถึง 20.00 น. แต่หากกรณีฉุกเฉินมีความจำเป็นต้องใช้รถป้ายแดงหลังเวลาดังกล่าว ก็จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนก่อน 4.ห้ามใช้ป้ายแดงวิ่งข้ามเขต รถป้ายแดงนั้นสามารถวิ่งได้ภายในเขตที่ระบุไว้อยู่ในป้ายทะเบียนเท่านั้น เช่น ป้ายทะเบียนกรุงเทพมหานคร ก็สามารถใช้ได้ภายในเขตกรุงเทพฯ เท่นนั้น ไม่สามารถนำรถคันดังกล่าวขับไปยังจังหวัดอื่นได้ แต่หากกรณีมีความจำเป็นต้องได้รับอนุญาตเป็นเอกสารจากนายทะเบียนก่อน รวมถึงต้องลงบันทึกการใช้รถในสมุดคู่มืออย่างละเอียดด้วย ทั้งหมดที่ว่ามานี้หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดถึง 1 หมื่นบาท

 

 

 

ทะเบียนป้ายแดงปลอม!?

 


          เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ให้ระมัดระวังในการชื้อรถและใช้รถ แม้จะเป็นรถใหม่ป้ายแดงก็ตาม เพราะไม่แน่อาจมีคนถึงคราวซวยได้ป้ายแดงปลอมมาติดรถที่เพิ่งถอยออกจากโชว์รูม..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ