คอลัมนิสต์

รอดูฝีมือแก้ศก.ครึ่งปีหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ นสพ.คมชัดลึก ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2562

 

 

          นักวิเคราะห์การลงทุนมองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ของปีนี้จะขยายตัวในระดับที่ใกล้เคียงกับไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ 2.8% โดยมีปัญหาจากภายนอกประเทศเรื่องสงครามการค้าไทย-จีน และภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมถึงปัญหาภายในประเทศที่การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ลงตัวซึ่งมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและภาคธุรกิจ ส่วนกำลังซื้อระดับล่างก็ยังตกต่ำรวมทั้งรายได้ภาคเกษตรยังไม่ดีนัก ผลผลิตการเกษตรราคาต่ำ และเมื่อพิจารณาภาคการท่องเที่ยวก็ยังไม่ดีมากนักเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่เข้าเป้าที่ตั้งไว้ อีกทั้งการกระตุ้นคนไทยเที่ยวภายในประเทศก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากเป็นช่วงสุญญากาศยังไม่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารจัดการ ทำให้คาดการณ์ว่ามีแนวโน้มจะปรับลดประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ลงจากเดิมที่คาดว่าโต 3.7% เหลือโตต่ำกว่า 3.5%

 


          ส่วนสถานการณ์ด้านการส่งออก 4 เดือนแรกของปีนี้ หดตัวไป -1.9% โดยไตรมาส 2 และครึ่งปีแรกคาดว่าจะติดลบเล็กน้อย และคาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นในครึ่งปีหลัง โดยการที่ส่งออกติดลบเป็นเหมือนกันทั้งภูมิภาคไม่เฉพาะไทย แต่แม้การส่งออกติดลบแต่มีสัญญาณทางบวกบ้างในเรื่องท่องเที่ยวโดยพบว่าในเดือนเมษายนได้กลับมาขยายตัวเป็นบวก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากอินเดีย ญี่ปุ่น และมาเลเซียขยายตัวได้ดี ส่วนนักท่องเที่ยวจีนยังติดลบ ขณะเดียวกันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกลางปีของรัฐบาลในเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้มีรายได้น้อยช่วยกระตุ้นด้านบริโภคแต่เศรษฐกิจฐานรากยังมีสัญญาณซบเซาหรือกรณีส่งเสริมท่องเที่ยวในประเทศ รวมทั้งซื้อสินค้า การศึกษาและกีฬา รวมถึงส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมสินค้าโอท็อปที่นำมาลดหย่อนภาษีได้นั้นก็พบว่าไม่สามารถกระตุ้นได้มากนัก

 


          กระทรวงการคลังรับทราบสถานการณ์เป็นอย่างดีและเกาะติดตามภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้อย่างใกล้ชิด รวมถึงพิจารณาดูว่าควรจะมียาแรงที่กระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ เพื่อเตรียมเสนอรัฐบาลใหม่โดยมาตรการยาแรงนำมาใช้และเห็นผลเร็วคือมาตรการกระตุ้นการบริโภค แต่การใช้มาตรการแรงมากก็ต้องใช้เงินมากแต่จะเห็นผลเร็ว ทั้งนี้ก็ต้องดูเงินในกระเป๋าของรัฐบาลด้วยรวมทั้งการต้องประเมินภาวะเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง โดยกระทรวงการคลังยังคงเป้าเศรษฐกิจปีนี้ 3.8% ส่งออกโต 3.4% แต่จะประเมินอีกครั้งในเดือนกรกฎาคมที่อาจมีการปรับประมาณการตัวเลขอีกครั้ง อย่างไรก็ตามจากการวิเคราะห์ของสถาบันการเงินหลายสำนักค่อนข้างเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยจากปัญหาทั้งภายนอกและภายในรวมทั้งปัจจัยการเมืองมีแนวโน้มว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยทั้งปีอาจต่ำกว่าที่คาดไว้ที่ 3.8%

 


          ขณะที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)ได้เตรียมยื่นสมุดปกขาวแก่รัฐบาลชุดใหม่เพื่อให้รับทราบถึงปัญหาและข้อเสนอแนะต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจก่อนที่รัฐบาลใหม่จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่ชะลอตัวตามทิศทางเศรษฐกิจโลกที่มีปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และ กกร.เตรียมทบทวนตัวเลขการส่งออกและผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) ปี 2562 ใหม่ ที่เดิมคาดไว้ว่าส่งออกจะโต 3-5% และจีดีพีจะโต 3.7-4% โดยมีทิศทางที่ลดลง ดังนั้นบรรดากระทรวงเศรฐกิจที่พรรคร่วมรัฐบาลรุมทึ้งกันนั้นจะเป็นเวทีให้บรรดานักการเมืองและพรรครัฐบาลได้แสดงฝีมือแก้ปัญหาโจทย์ใหญ่รวมทั้งนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงก็จะเป็นเครื่องชี้ให้เห็นทิศทางว่าจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจฝ่ามรสุมที่รุมเร้าได้หรือไม่

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ