คอลัมนิสต์

นักการเมืองต้องรับผิดชอบสร้างความเชื่อมั่น-สร้างศรัทธา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

          หลังจากผ่านพ้นการเลือกตั้ง เลือกประธานสภาและประชุมตามกระบวนการขั้นตอน รวมถึงการจัดตั้งรัฐบาลซึ่งมีการเจรจาต่อรองแย่งกระทรวงเกรดเอ หรือกระทรวงสำคัญๆ ให้นักการเมืองในสังกัดพรรคเข้าไปเป็นรัฐมนตรี

 

 

          ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งอยากจะเรียนถึงบรรดานักการเมืองว่าจะต้องสร้างศรัทธา สร้างภาพลักษณ์ที่ดีและทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าจะเข้ามาบริหารประเทศเมื่อเป็นรัฐบาล เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติ

          หรือหากจะเป็นฝ่ายค้านก็ต้องปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ประชาชน

          เท่าที่ผ่านมาประชาชนเห็นพฤติกรรมนักการเมือง(บางคน)แล้วรู้สึกหมดหวังและมองไม่เห็นอนาคตว่าจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไร และรัฐบาลที่จะมี จะไปตลอดรอดฝั่งหรือไม่
อ๊อด เทอร์โบ
 การตรวจสอบคุณสมบัติ

 


 สร้างความสงสัยให้ประชาชน
          การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รัฐธรรมนูญได้กำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 97 และ 98 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 อีกทั้งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ออกกฎหมายลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งน่าจะขัด/แย้งกับรัฐธรรมนูญ

          หลังจากสมัครและผ่านการตรวจสอบเป็นเบื้องต้นแล้ว ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและประกาศเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ผู้สมัครดังกล่าวต่างก็หาเสียงตามกระบวนการและบางคนได้รับไว้วางใจจากประชาชนให้ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รอเพียงประกาศรับรองซึ่งเป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งเท่านั้น


          ทุกครั้งผู้ที่ผ่านการเลือกตั้งจากประชาชน บางคนโดนแจกใบแดงหรือการตัดสิทธิ์จนบางครั้งสังคมเคลือบแคลงใจในการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กร เพราะในเมื่อผ่านกระบวนการตรวจสอบดังกล่าวแล้ว จะต้องมาหาเหตุผลเล่นงานทำไม

          กระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ จะต้องเสร็จสิ้นสมบูรณ์และถูกต้องเพื่อเป็นที่สุดก่อนวันเลือกตั้งประมาณ 10 วัน และเมื่อประชาชนเลือกคนใดคนหนึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะรื้อฟื้นหาเหตุย่อมไม่ได้เป็นการไม่เคารพและให้เกียรติแก่ประชาชนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง

          ถ้าสถานการณ์เป็นดังทุกวันนี้ บ้านเมืองก็จะไม่สงบ มีแต่เรื่องที่ไม่จำเป็น ไม่เกิดประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติ ทั้งเปรียบเสมือนไม่ยอมรับในเสียงของประชาชน เพื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า ประเทศเจริญพัฒนาแล้ว ประเทศจะต้องพัฒนาในทุกๆ ด้านได้ด้วยภาคประชาชนเป็นตัวตั้ง ภาคราชการเป็นตัวสนับสนุน

          หากมีการร้องเรียนกล่าวโทษกันอยู่เสมอและภายหลังพบว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งเท่ากับว่า เป็นการกล่าวเท็จ ก็น่าที่จะให้ผู้เสียหาย/ผู้ถูกร้องเรียนได้ใช้สิทธิในการปกป้องคุ้มครองประโยชน์ของตนเองด้วยการกล่าวโทษผู้ร้องเรียนเช่นกัน จึงจะเกิดความยุติธรรม
เสรี (นครปฐม)

 


ตอบคุณ ‘เสรี’ นครปฐม
          จดหมายของคุณโดนใจผมและคนไทยส่วนใหญ่ ซึ่งหากให้ระบบการเลือกตั้งและกระบวนการตรวจสอบต่างๆเป็นไปอย่างโปร่งใส ยุติธรรม

          โดยเฉพาะเรื่องคุณสมบัติต่างๆ ของผู้สมัครที่มักมีการร้องเรียนและสร้างปัญหาการรับรอง ซึ่งหากมีการทำอย่างถูกต้องละเอียดถี่ถ้วนแล้วก็น่าจะเป็นการสิ้นสุด เพราะปล่อยให้สมัครได้ แสดงให้เห็นว่าคุณสมบัติไม่ถูกต้องและปล่อยให้เป็นแบบนั้นได้อย่างไร

          ประเทศไทยมีการเลือกตั้งโดยการกาคะแนน ซึ่งน่าจะใช้ระบบกดปุ่มหรือระบบไฮเทค จะได้ตัดปัญหาบัตรเสีย กาผิดและอื่นๆ
อ๊อด เทอร์โบ


 


          ขอเป็นสื่อกลางนำเสนอโครงการที่น่าจะเป็นต้นแบบไปทั่วประทศและต้องรีบทำโดยเร็วเพื่อดูแลสุขภาพจิตเด็กนักเรียน

          โดย นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการ รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ได้แจ้งให้ทราบและขอชมเชยแนวคิดมา ณ โอกาสนี้
อ๊อด เทอร์โบ


 

 

 สร้าง ‘ครูจิตวิทยา’ เด็กมัธยม
 ดูแลสุขภาพจิต

          รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ ร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตที่ 9 และสำนักเขตพื้นที่การศึกษาระดับมัธยมศึกษา หรือ สพม.31 ซึ่งดูแลโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาภาครัฐ ใน จ.นครราชสีมา ที่มีจำนวน 50 แห่ง นักเรียนประมาณ 65,000 คน จัดอบรมความรู้ทางสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ให้ครูแนะแนวหรือครูที่ทำหน้าที่ดูแลช่วยเหลือเด็ก เป็นครูจิตวิทยาประจำโรงเรียน

          หลังจากเริ่มโครงการรุ่นแรกในปีที่ผ่านมาจำนวน 50 คน เพื่อยกระดับมาตรฐานระบบการดูแลสุขภาพจิตเด็กนักเรียนระดับมัธยมทั้งในรายปกติและในรายที่มีความเสี่ยงร่วมกัน 3 ฝ่ายอย่างเข้มแข็งใกล้ชิด ระหว่างโรงเรียน โรงพยาบาลในพื้นที่ โรงพยาบาลเชี่ยวชาญ และผู้ปกครอง เช่นในรายที่มีผลการเรียนตกต่ำ มีปัญหาพฤติกรรมและอารมณ์ผิดปกติ เช่น ไม่ส่งการบ้าน หนีเรียน ก้าวร้าว ซึมเศร้า เหม่อลอย ขโมยของ เป็นต้น

          บางคนอาจป่วยจากโรคทางจิตเวชแอบแฝงติดตัวมาตั้งแต่เด็ก ที่พบบ่อยเช่นสมาธิสั้น ปัญหาบกพร่องการเรียนซึ่งเกิดมาจากความผิดปกติในสมอง รวมทั้งปัญหาใหม่ที่มีแนวโน้มมากขึ้นคือการติดเกม และโรคซึมเศร้า ซึ่งมีผลต่อการเรียน หากไม่ได้รับการช่วยเหลือดูแลอย่างเหมาะสมและทันท่วงที จะทำให้อาการรุนแรง ซับซ้อน เช่นติดยาเสพติด ก้าวร้าว ทำร้ายตนเอง ยากต่อการบำบัดรักษา และอาจรุนแรงถึงชีวิตได้

          การอบรมครูจะเน้นความรู้และทักษะที่จำเป็นควบคู่ไปด้วย 9 เรื่อง อาทิ ความรู้สุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ความเข้าใจธรรมชาติของวัยรุ่น ภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น เกมและโซเซียลมีเดียในวัยรุ่น การตรวจคัดกรองพฤติกรรมเสี่ยงและการประเมินอีคิวของเด็กตามมาตรฐาน การดูแลช่วยเหลือ การพัฒนาทักษะชีวิต

          และความฉลาดทางอารมณ์ และทักษะการปรับพฤติกรรม ใช้เวลา 2 วัน


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ