คอลัมนิสต์

ส.ส.ตลาดล่าง "ภราดร" ทายาท "เฮียตือ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 3 มิ.ย. 62

 

*********************

          สืบเนื่องจากอาการ “ร้อนวิชา” ของอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ แสดงความเห็นกรณี ส.ส.ต้องไปงานศพ งานแต่งงาน งานบวช ฯลฯ ว่าเป็น “ส.ส.ตลาดล่าง”

 

 

          ร้อนถึง “ภราดร ปริศนานันทกุล” ต้องออกมาสอนนักการเมืองรุ่นน้องว่า “อยากเป็นผู้แทนต้องรู้จักลงไปสัมผัสชาวบ้านบ้าง แล้วคุณจะคุ้นเคยกับเขา แล้วคุณจะรู้จักตัวตนของเขา และคุณจะรู้ถึงปัญหาของเขา และเขาก็จะรู้จักตัวตนของคุณเช่นกัน เตือนด้วยความหวังดีไอ้หนูน้อย”

          นักการเมืองหน้าใหม่หลายคนที่ได้เป็นผู้แทนราษฎรเพราะกระแสพรรค อาจไม่เคยสัมผัสชีวิต ส.ส.บ้านนอก ลองไปดูเส้นทางการเมืองของตระกูล “ปริศนานันทกุล” 

 

เด็กตลาดศาลเจ้าโรงทอง

 

          ภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย เป็นลูกชายคนโตของ “สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล” นักการเมืองอาวุโสแห่งเมืองอ่างทอง

 

ส.ส.ตลาดล่าง "ภราดร" ทายาท "เฮียตือ"

ลูกแบด ภราดร ขวัญใจชาวอ่างทอง

 

          “สมศักดิ์” หรือ “ตือ” ลูกชาวบ้าน เติบโตมาในตลาดศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ได้มีโอกาสไปเรียนหนังสือในกรุงเทพฯ จบรัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อเรียนจบก็มาช่วยพี่เขยทำโรงสี

          หนุ่มตลาดศาลเจ้าโรงทองได้แต่งงานกับ “รวีวรรณ” ลูกสาวเจ้าของโรงสีวิเศษชัยชาญเจริญกิจ และการได้เป็นลูกเขยเศรษฐีอ่างทอง “บักชิว แซ่ฉั่ว” ทำให้ “เฮียตือ” มีต้นทุนสูงพอที่จะก้าวสู่สนามการเมือง

          ปี 2523 ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาจังหวัด และเลือกตั้งปี 2529 สมศักดิ์ ขยับไปเล่นสนามการเมืองระดับชาติ ได้เป็นส.ส.สมัยแรก นับจากนั้นมา “เฮียตือ” ก็เติบโตทางการเมืองและเป็นขุนกระบี่คู่บารมี บรรหาร ศิลปอาชา

          วันนี้เฮียตือจำลาบ้านเก่าทั้งน้ำตาด้วยเหตุผลทางการเมืองบางประการ

 

 

ขวัญใจแม่ยกอ่างทอง

 

          “เฮียตือ” มีลูกชาย 3 คน และลูกสาว 1 คน ปรากฏว่า ลูกชายทั้งสาม “ลูกแบด ภราดร” “แชมป์ กรวีร์” และ “เชน ภคิน” ต่างก็ก้าวสู่สนามเลือกตั้งผู้แทนฯ ตามรอยพ่อทุกคน

          ที่โดดเด่นเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปก็คือ “ภราดร-กรวีร์” เพราะสองคนนี้เป็นทั้งนักการเมืองและผู้บริหารสโมสรฟุตบอลอาชีพ “อ่างทอง เอฟซี” 

 

ส.ส.ตลาดล่าง "ภราดร" ทายาท "เฮียตือ"

แชมป์ กรวีร์ น้องชายภราดร

 

          ภราดร เป็น ส.ส.อ่างทอง แทนตำแหน่งที่ว่างของสมศักดิ์ ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเมื่อปี 2551 และปี 2554 ทั้งภราดรและกรวีร์ เป็นส.ส.อ่างทอง ในสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา

          เลือกตั้ง 2562 สนามเลือกตั้งอ่างทองเหลือ ส.ส.คนเดียว ภราดรเลยลง ส.ส.เขต และกรวีร์ ขยับไปลงบัญชีรายชื่อ

          ในวันนี้สองพี่น้อง “ปริศนานันทกุล” เป็นส.ส.ตลาดล่าง ค่ายภูมิใจไทย 

 

ดับฝันคนหนุ่ม

 

          เดิมที “ลูกแบด-แชมป์” ทายาท “เฮียตือ” ได้จับมือกับ ท็อป" วราวุธ ศิลปอาชา และ “โต้ง" สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ เศรษฐีหนุ่มแห่งศรีสะเกษ ผนึกกำลังเป็น “ทีมคนหนุ่ม” ก่อการปฏิวัติพรรคชาติไทยพัฒนา

          “ท็อป วราวุธ” เตรียมตัวก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และต้องการปรับลุคใหม่ ไม่ให้ชาติไทยพัฒนาเป็นแค่พรรคการเมืองของคนสุพรรณบุรี

          ทายาท “บรรหาร” จึงวางตัว “สิริพงศ์” ทายาท “ฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ” นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ เป็นเลขาธิการพรรค

          “เสี่ยโต้ง สิริพงศ์” เป็นส.ส.ศรีษะเกษ ในนามพรรคชาติไทยมาก่อน เมื่อพรรคถูกยุบเลยต้องเว้นวรรคหันไปทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทำธุรกิจโรงพยาบาลและอีกหลายอย่างซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก

 

ส.ส.ตลาดล่าง "ภราดร" ทายาท "เฮียตือ"

โต้ง สิริพงศ์ ในบทบาท ส.ส.ตลาดล่าง

 

          หลายฝ่ายก็เฝ้าจับตามองการเปลี่ยนแปลงของพรรคชาติไทยพัฒนาภายใต้การนำของคนหนุ่มไฟแรง

          “เสี่ยโต้ง” ประสบความสำเร็จจากการปฏิวัติหนังไทยอีสานบ้านบ้านชุด “ไทบ้าน เดอะซีรีส์” จึงหวังที่จะปรับพรรคการเมืองเก่าแก่ให้เป็นที่ยอมรับของคนเจนเอ็กซ์ เจนวาย

          พูดจาภาษาการตลาดก็คือการยกระดับ “พรรคตลาดล่าง” ให้เป็นพรรคตลาดกว้าง ดึงเสียงจากทุกชั้นชนมาสนับสนุน

          เหมือนฟ้าผ่ากลางพรรคเมื่อ “ผู้อาวุโส” ในพรรคชาติไทยพัฒนา เกิดเปลี่ยนใจดัน “กัญจนา ศิลปอาชา” เป็นหัวหน้าพรรค และประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค 

          โต้งจึงชวน “ลูกแบด-แชมป์” ทายาทเฮียตือไปอยู่พรรคภูมิใจไทย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ