คอลัมนิสต์

โรคมือ–เท้า–ปากโทรสายด่วน 1422

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ สภาพอากาศเย็นชื้น โปรดระวังการติดเชื้อในเด็กเล็ก ซึ่งเป็นไปได้อย่างมาก จึงขอเป็นสื่อกลางแจ้งข้อมูลที่น่าสนใจจากกรมควบคุมโรคเพื่อเฝ้าระวังป้องกันลูกหลานของท่าน

 

 

          โดยเฉพาะโรงเรียนเด็กเล็กซึ่งมีเด็กอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก จึงขอให้ครูและผู้ปกครองตลอดจนพี่เลี้ยงกำหนดแผนปฏิบัติป้องกันการติดเชื้อไวรัสไว้ด้วยครับ และขอแจ้งให้ทราบว่า

          โรคมือ เท้า ปาก เกิดจากเชื้อไวรัส ส่วนใหญ่พบในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ติดต่อจากการได้รับเชื้อทางปากจากเชื้อไวรัสที่ติดมากับมือ การใช้ช้อน แก้วน้ำร่วมกัน หรือของเล่นที่เปื้อนน้ำมูก น้ำลาย น้ำจากตุ่มพอง แผลในปาก ส่วนใหญ่มักไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย เช่น ไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ปวดเมื่อย

          บางรายอาจมีไข้ร่วมกับตุ่มพองเล็กๆ ที่ผิวหนังบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้าและภายในช่องปาก ลิ้น และกระพุ้งแก้ม โดยทั่วไปจะหายเองภายใน 7-10 วัน แต่หากอาการรุนแรง เช่น ไข้สูง ซึม อาเจียน หอบ แขนขาอ่อนแรง กินอาหารหรือนมไม่ได้ ให้รีบพาไปรักษาที่โรงพยาบาลทันที

          มาตรการป้องกันควบคุมโรคในศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียน คือ
  
          1.ตรวจคัดกรองเด็กเป็นประจำทุกวัน 2.ให้เด็กล้างมือบ่อยๆ 3.เด็กป่วยให้แจ้งผู้ปกครองรับกลับ และหยุดพักรักษาตัวอยู่บ้าน 4.ทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องมือ ของใช้ ของเล่นเป็นประจำทุกสัปดาห์ และทุกครั้งที่พบมีเด็กป่วย 5.หากพบเด็กป่วยให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านทันที และ 6.จัดประชุมอบรมให้ความรู้ผู้ปกครองอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
  


          เวลานี้เปิดภาคเรียนแล้ว ประกอบกับเข้าสู่ฤดูฝน สภาพอากาศที่เย็นและชื้น เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อโรคต่างๆ ซึ่งโรคที่ควรระวังในเด็กเล็ก คือ โรคมือ เท้า ปาก เนื่องจากมีโอกาสเกิดการแพร่กระจายโรคได้ง่าย
  
          หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ โปรดโทรสายด่วน 1422

          จึงขอเรียนมาด้วยความปรารถนาดีและด้วยความห่วงใย
อ๊อด เทอร์โบ


 


 ป้องกันนักเรียนอันธพาลตีกัน
 วาง 6 มาตรการรับมือ

          ผมเป็นครูเด็กอาชีวะ และอยากขอความเข้าใจว่าเด็กๆ ลูกศิษย์ผมเหล่านี้เป็นเด็กดีมากกว่าพวกก่อเรื่อง ซึ่งมีส่วนน้อย และทำให้พลอยเสียชื่อไปหมด แบบคนโบราณบอกว่า ปลาเน่าตัวเดียวในข้อง ทำให้เหม็นไปหมด
  
          ผมจึงขอสนับสนุนมาตรการที่ทางการออกมา 6 อย่างที่จะป้องกันแก้ไขไว้ก่อน และขอแจ้งว่า
  
          ช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ของทุกปีมักพบปัญหานักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาก่อเหตุทะเลาะวิวาทกัน จนเกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงกำหนดมาตรการเฝ้าระวังพฤติกรรมนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ปีการศึกษา 2562 ที่จะก่อให้เกิดปัญหาทะเลาะวิวาท และปัญหาอื่นๆ ตามมาใน 6 มาตรการ คือ
  
          1.มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนอาชีวศึกษา ให้สถานศึกษาจัดทำแผนเฝ้าระวังเหตุและปฏิทินการดำเนินงาน และวิธีป้องกันการทะเลาะวิวาทของแต่ละสถานศึกษาให้ชัดเจน พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมเฝ้าระวังจุดเสี่ยงต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะ 47 สถานศึกษาที่อยู่ในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

          2.ห้ามจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ ห้ามมิให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมรับน้องใหม่อย่างเด็ดขาดทั้งภายในและภายนอกสถาบัน รวมถึงห้ามมิให้นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือของมึนเมาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรม 

          3.ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา  4.มาตรการป้องกันการเล่นพนันภายในสถานศึกษา 5.มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาแข่งขันรถยนต์ รถจักรยานยนต์ในทาง และความปลอดภัยทางถนน โดยในกรณีพบนักเรียน นักศึกษารวมกลุ่มมั่วสุม ให้ถือเป็นความผิดของผู้ปกครองแล้วแต่กรณี
 
          6.ป้องกันและแนวปฏิบัติการใช้สื่อออนไลน์ภายในและภายนอกสถานศึกษา โดยผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและนักศึกษาต้องไม่โพสต์ข้อความใดๆ ที่เป็นเท็จ หรือก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และระบุที่มาของข้อมูล
  
          เวลานี้มีนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาในบางสถาบันได้ใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการโพสต์ข้อความยั่วยุ หรือท้าทายคู่อริต่างสถาบันกันอย่างแพร่หลาย สร้างความเกลียดชังระหว่างสถาบันเกิดขึ้น เช่น มีการนำเสื้อช็อปของสถาบันคู่อริมาเหยียบแล้วเขียนข้อความท้าทาย ก่อนจะถ่ายภาพแล้วนำไปโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย
  
          ผู้บริหารสถานศึกษา และครูในแต่ละวิทยาลัยต้องติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากพบการท้าทายผ่านโซเชียลมีเดียต้องเรียกเด็กคนที่โพสต์มาพบโดยด่วน เพราะถือเป็นต้นเหตุ และหลังจากเปิดภาคเรียนไม่นาน มีเหตุการณ์ตีกันหลายแห่ง ซึ่งต้องขอให้ป้องกันโดยเร็ว และอย่าลืมว่าทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ต้องร่วมมือกัน เพราะอาจจะมีความผิดด้วย อย่าให้ตำรวจคอยดูแลฝ่ายเดียว ซึ่งหมายความว่าเกิดเรื่องไปแล้วกลายเป็นคดีความไปแล้วทำให้เสียอนาคตทันที
ครูชาติชาย


 


ตอบ ‘ครูชาติชาย’
          ก่อนอื่นผมขอชื่นชมในจิตวิญญาณความเป็นครูของท่านที่มีความห่วงใขต่อลูกศิษย์ และแจ้งถึงมาตรการต่างๆ ที่ทางกระทรวงได้ออกกฎระเบียบมา เพื่อป้องกันเด็กนักเรียนตีกัน ซึ่งไม่ใช่เป็นปัญหาโลกแตกเพราะสามารถแก้ไขได้

          ข้อสำคัญคือทุกฝ่ายต้องร่วมมือร่วมใจกันทั้งตัวเด็กนักเรียน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ โดยเฉพาะรุ่นพี่บางคนที่พยายามปลูกฝังการล้างแค้นหรือรักศักดิ์ศรีตามล่าตามล้างแค้นเหมือนแก๊งอันธพาลกวนเมือง

          ผมก็มีความเชื่ออยู่ตลอดมาว่า เด็กนักเรียนส่วนมากเป็นคนดีมีอนาคต อยากเรียนจบเพื่ออนาคตที่สดใสไปประกอบอาชีพ เป็นพลเมืองที่ดี และเลี้ยงดูพ่อแม่ในอนาคต

          อย่าให้อนาคตจบสิ้นเพราะอารมณ์ชั่ววูบเลย
อ๊อด เทอร์โบ


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ