คอลัมนิสต์

ดูกร...ท่านผู้มาใหม่"อย่าร้อนวิชา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  จี้จุดตายคลายจุดเป็น   โดย...เร้นกาย ไร้เงา

 

 

          ปรากฏการณ์ทางกฎหมายที่ทำให้ผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคสามารถแจ้งเกิดและดับสูญได้เสมอหากมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.บังเกิด เพราะตัวเลขขึ้นๆ ลงๆ ของ ส.ส.ทุกพรรคที่สามารถเดินเข้ารัฐสภาได้นั้น มันแปรผันได้และกระทบกับการวางจำนวน ส.ส.ของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลได้ทุกเมื่อ

 

 

          บางพรรคได้ประโยชน์ บางพรรคเสียประโยชน์จากการคำนวณแต้ม ที่มิสามารถคาดเดาได้หากต้องมีการหย่อนบัตร


          หลายพรรคกลัวแล้วว่าหากต้องเลือกตั้งซ่อมในหนหน้า แกนนำหลายพรรคภาวนาว่าอย่ามีเลย เพราะบางกระแสที่เกิดขึ้นนั้นมันบอกแล้วว่า พรรคใดและผู้สมัคร ส.ส.คนไหนควรที่จะได้รับฉันทานุมัติจากเขตเลือกตั้งนั้นๆ


          จำนวนผู้แทนฯ ที่แต่ละพรรคมีอยู่ บางพรรคมีสองระบบ บางพรรคมีระบบเดียว หากใบสารพัดสีผลิเมื่อใด ย่อมมิใช่สิ่งที่หลายพรรคเคยหวังแล้วในยามนี้


          แต่สาระหลักของจำนวนผู้แทนฯ ในคราวนี้แม้จะมีผลในเรื่องเสถียรภาพการทำงานของรัฐบาลหรือฝ่ายค้านที่หนึ่งเสียงก็มีความหมายยิ่งสำหรับการเมืองวันนี้ แต่สิ่งที่น่าพินิจไปมากกว่านั้นคือการทำหน้าที่ผู้แทนปวงชนชาวไทย


          คำปฏิญาณตนของ ส.ส.ทุกคนทุกพรรคนั้น ต้องปกป้องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน แต่วาระแรกของคนการเมืองเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาก็พบแล้วว่า ส.ส.ที่ดีนั้น มีพฤติกรรมและทัศนคติเช่นใด


          ภาพข่าวที่บังเกิดขึ้นในการลงมติเลือกประธานและรองประธานผู้แทนราษฎรคราวนี้ มันเริ่มด้วยความน้ำเน่าจากวิธีการเดิมๆ ที่ยังมิจางหายไปจากคนการเมืองบางคนทั้งรุ่นเก่าและหน้าใหม่ที่ยังจงใจป่วนการทำหน้าที่ เพียงเพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ แต่มิมองความเสียหายในภาพรวมที่เสียไป 


 

 

ดูกร...ท่านผู้มาใหม่\"อย่าร้อนวิชา\"

 


          แน่นอนว่าสังคมจดจำลีลาของคนการเมืองเหล่านี้ไว้แล้วตั้งแต่แรกพบ ดังนั้นโอกาสหน้าที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในรัฐสภาคงจะตีบตัน เพราะมองลีลาก็รู้แล้วว่ามาทำหน้าที่ ส.ส.เพื่อสิ่งใด ขณะเดียวกันสังคมก็รู้แล้วว่าคนการเมืองที่ทำหน้าที่ได้ดีทั้งที่เป็น ส.ส.สมัยแรกและผู้แทนฯ หลายสมัยในคราวนี้ก็มีหลายคนที่สังคมพอจะอาศัยได้ว่ามาทำหน้าที่เพื่อราษฎรที่แท้จริงสมควรชมเชย


          อย่าลืมว่าประวัติศาสตร์จารึกด้านบวกและลบไว้ทุกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงการประชุมรัฐสภา เพราะสังคมรับรู้การสาดน้ำลายและลีลาแปลกๆ ของสมาชิกรัฐสภาที่มีมากมาย


          คนหน้าใหม่การเมืองหลายคนประกาศไว้ก่อนหย่อนบัตรว่าจะมารังสรรค์การเมืองใหม่และจะหยุดสิ่งไม่ดีในห้องประชุม แต่ความจริงครั้งนี้สังคมคงพบแล้วว่า ใครบางคนร้อนวิชาเพราะแสดงออกไปด้วยความอยากโด่งดังแบบชั่วลัดนิ้วมือ จนลืมคำปฏิญาณตนไปแล้ว


          การร้อนวิชาในยุคออนไลน์นั้น เจ้าตัวคงรู้แล้วว่าสังคมให้ราคาคราวนี้อย่างไรบ้าง...ดังนั้นสติเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งยวดยามที่จะต้องแสดงพฤติการณ์ต่างๆ ออกมา


          ดังนั้นคนหน้าใหม่ที่มาทำงานการเมืองคราวนี้ ลีลาที่มิจำเป็นก็ไม่ควรนำมาใช้ เพราะมันเสียเวลาอันมีค่าของประเทศแบบไร้สาระ และยังเป็นการกระตุ้นอารมณ์ของอีกฝ่ายหนึ่งในห้องประชุมที่พร้อมจะตอกกลับในทุกขณะจิต และดีไม่ดีจะลามปามจนภาพลักษณ์ของฝ่ายนิติบัญญัติเสียหายไปมากกว่าที่เคยปรากฏ

 

 

ดูกร...ท่านผู้มาใหม่\"อย่าร้อนวิชา\"

 

 


          ขอวิงวอน ส.ส.ทุกคนว่า เงินเดือนและสวัสดิการที่ได้รับนั้นคือภาษีของประชาชนที่ต้องจ่ายไป ดังนั้นการทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ควรดำเนินการสุดความสามารถ ด้วยจิตปรารถนาที่ดีต่อสังคม


          ยามนี้มีกระแสข่าวงูเห่าและการจ่ายค่าหัว ส.ส. ให้กระทำหรืองดกระทำการบางอย่างออกมาตามหน้าสื่อเป็นระยะ อามิสสินจ้างอันมิควรได้นั้น หากความปรากฏชัดการลงโทษตามกฎหมายและการประณามจากสังคมจะเกิดขึ้นทันที 


          อนาคตของคนเหล่านี้จะดับพลันและหมดโอกาสในเวทีการเมืองไปอีกนาน...ดังนั้นการร้อนวิชากับเรื่องไร้สาระนั้น จากนี้ไปควรยุติได้แล้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ