คอลัมนิสต์

ขอรัฐบาลให้ใช้กฎเหล็กจัดระเบียบราชการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ มีจดหมายจากคุณ ‘ภิญโญ’ ราชครูเกี่ยวกับ ‘กฎเหล็ก 11 ประการ’ ที่ประธานาธิบดี ‘สี จิ้น ผิง’ ได้กำหนดไว้ให้ปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด และรัฐบาลจีนได้ปราบปรามผู้ทุจริตคิดโกงโดยใช้กฎหมายลงโทษอย่างหนักถึงประหารชีวิต ยึดทรัพย์ จำคุก ปลดออกจากราชการ ฯลฯ

 

 

          จึงขอให้รัฐบาลใหม่ของเราพิจารณาวางกฎเหล็กเช่นนี้บ้าง จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น
อ๊อด เทอร์โบ


 

 

 กฎเหล็ก 11 ประการของจีน
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมสนใจความเจริญของจีน ซึ่งเหลือเชื่อว่าพัฒนาได้รวดเร็วขนาดนี้ จนกลายเป็นมหาอำนาจโลกจากประเทศที่เคยถูกดูหมิ่นว่าคนป่วยแห่งเอเชีย โดนญี่ปุ่น โดนฝรั่งชาติตะวันตกรุกราน ฆ่าคนจีนตายหลายล้านคน

          วันก่อนมีผู้ส่งไลน์แจ้งให้ทราบว่าที่จีนแข็งแรงขนาดนี้เพราะการเมืองมั่นคงเป็นรากฐานสำคัญให้ทุกอย่างเข็มแข็ง โดยเฉพาะภายใต้การนำของประธานาธิบดี ‘สี จิ้น ผิง’ ซึ่งเวลานี้เป็นผู้นำที่มีอำนาจมากสุดและจะมีไปอีกนาน
   
          ประธานาธิบดี ‘สี จิ้น ผิง’ ได้นำเสนอข้อปฏิบัติ 11 ประการ และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลาง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ นายทหารทุกระดับชั้น และภาคธุรกิจเอกชนของจีนได้ปฏิบัติอย่างเข้มข้น ดังนี้

          1.ห้ามขึ้นป้าย ปูพรมแดง หรือมอบช่อดอกไม้แก่คนในรัฐบาล ข้าราชการ และนายทหารระดับสูง ไม่ว่าจะในโอกาสใด  

          2.ห้ามใช้จ่ายเงินหลวงอย่างฟุ่มเฟือย โดยเฉพาะในระหว่างไปตรวจราชการ ต้องไม่พักโรงแรมหรู 3.ห้ามจัดเลี้ยงด้วยอาหารราคาแพงหรือสั่งอาหารจนล้นโต๊ะแม้จะปฏิบัติจนเป็นธรรมเนียมก็ตาม 4.ห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทุกงานเลี้ยง 5.ห้ามคนในรัฐบาล เจ้าหน้าที่ของกรมการเมือง ข้าราชการ และนายทหารระดับสูงใช้สัญญาณไซเรนเพื่อขอทางสะดวกแก่ตน
  
          6.ให้เจ้าหน้าที่ ข้าราชการ และนายทหารระดับสูงทุกคน อบรมสั่งสอนภรรยาและลูกให้กระทำตนเป็นเยี่ยงอย่างในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ห้ามรับสินบนทั้งหน้าบ้าน ในบ้าน และหลังบ้าน ด้วยเหตุแห่งหน้าที่ของตนเป็นอันขาด 7.ทุกคนที่กินเงินเดือนหลวงต้องใช้ชุดที่ราชการตัดให้ 8.ห้ามเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ และนายทหารระดับสูง เดินทางไปต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต 9.ให้เวลาหาหลักฐานพิสูจน์ว่ารถหรูราคาแพงกับนาฬิกาแบรนด์ดังที่ใช้อยู่ได้มาจากไหน? เพราะเหตุใด? 10.บัญชีเงินฝากในต่างประเทศให้เอากลับมาฝากในประเทศ และ 11.บุตรหลานที่เรียนอยู่ต่างประเทศ ต้องกลับมาเรียนในประเทศให้หมด
 

 


   
          กฎเหล็กข้อ 9, 10 และ 11 ให้ใช้กับผู้มีตำแหน่งระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีนอย่างเข้มข้น และแม้แต่นายสีจิ้น ผิง เองก็จะไม่มีอภิสิทธิ์หรือขอรับการยกเว้นในการปฏิบัติใดๆ
  
          ทันทีที่คณะกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน ประกาศใช้กฎเหล็กทั้ง 11 ข้อนี้แล้ว ประธานาธิบดี ‘สี จิ้น ผิง’ ก็สั่งให้บุตรีที่เรียนอยู่ในต่างประเทศเดินทางกลับมาศึกษาในประเทศทันที
  
          นี่คือตัวอย่างของผู้นำที่แท้จริง ที่ต้องทำเป็นตัวอย่างแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา และอยากจะถามว่าประเทศไทยของเราจะมีผู้นำอย่างนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี หรือข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทำเช่นนี้ได้หรือไม่
  
          แล้วถ้าใช้กฎเหล็กแบบจีนจะเหลือข้าราชการดีๆ สักเท่าไหร่?
ภิญโญ (ราชครู)


 


 บัตรประชารัฐมีปัญหา
 คนจนไม่จริงเอาเปรียบ

          นโยบายให้บัตรประชารัฐแก่คนไทยรายได้น้อย หรือเรียกว่า คนจนนั้น มีประเด็นก็คือคนที่ถือบัตรนี้บางคนไม่ได้จนจริง และบางครัวเรือนมีสมาชิกหลายคนก็ได้หลายใบ รัฐไม่ได้กำหนดบัตรต่อครัวเรือน ทำให้บางครัวเรือนส่วนใหญ่มีสมาชิกหลายคนก็ได้บัตรหลายใบ และเงินที่รัฐบาลให้ทุกเดือนเข้าบัตรไปซื้อของตามร้านชำต่างๆ ชาวบ้านทุกคนก็ต้องรีบใช้ให้หมด มิฉะนั้นจะเสียสิทธิ์
   
          ทุกต้นเดือนชาวบ้านจะไปเข้าคิวซื้อของใช้ประจำวันตามร้านชำหมู่บ้าน ร้านชำใหญ่ๆ ในอำเภอ เพราะกลัวสินค้าจะหมด หรือเสียสิทธิ์ หลังๆ ของใช้ประจำวัน เช่น น้ำปลา น้ำตาล น้ำมัน ที่ใช้บัตรประชารัฐรูด เริ่มเยอะเต็มบ้าน ชาวบ้านใช้ไม่ทัน

          ก็มีการเอาสินค้าที่ได้มาวางขายหน้าบ้านในราคาต่ำกว่าทุน ขอให้ได้เอาเงินมาใช้ ดีกว่าเก็บของไว้ล้นบ้าน ขายแลกเงินไปซื้อเหล้าดีกว่า
   
          ต่อมาหลังๆ ชาวบ้านเริ่มไม่ทำงาน ไม่สนใจปลูกข้าว งานการไม่ต้องทำ รอต้นเดือนก็มีเงินเข้าบัตรไปรูดเอาสินค้า หนักกว่านั้นคือเอาบัตรไปรูดที่ร้านค้าแล้วไม่เอาสินค้า แต่ขอเงินสด เอาไปใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่น ซื้อเหล้า บุหรี่ เอาไปแต่งรถมอเตอร์ไซค์แว้น เติมเงินมือถือให้ลูกหลานเล่นเกม ส่วนร้านค้าจะคิดค่าธรรมเนียมรูดบัตรประชารัฐเท่าไหร่ ก็แล้วแต่จะตกลงกัน
   
          ยิ่งไปกว่านั้นส่วนมากฝากบัตรประชารัฐไว้ที่ร้านชำ เอาเงินไปใช้ล่วงหน้าก่อน ต้นเดือนร้านชำก็มีหน้าที่รูดบัตรที่ฝากไว้ที่ร้านชำ บางหมู่บ้านบัตรประชารัฐแทบทั้งหมดไม่ได้อยู่ที่ชาวบ้านที่รัฐบอกว่าจน แต่บัตรกองไว้ที่ร้านชำรอรูดการ์ดต้นเดือน แต่เอาเงินไปใช้ก่อนล่วงหน้า
  
          ขนาดเงินที่รัฐบาลคิดว่าจะช่วยเหลือคนจน เขากลับเอาไปรูดเอาเงินสด ไปใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็น แถมยังเป็นหนี้ขอเงินร้านชำก่อนรูดการ์ดทีหลัง เป็นหนี้ล่วงหน้ากับเงินที่ได้มาฟรีๆ อนาคตประเทศชาติจะเป็นอย่างไร? เมื่อไหร่ชาวบ้านจะเลี้ยงดูตนเอง ทำงาน ทำมาหากินเองได้ ไม่ใช่รอแต่เงินอุดหนุน ไม่งั้นก็อยู่ไม่ได้
  
          เวลานี้เห็นแต่คนไม่ทำงาน งานการที่ทำก็ไม่มีประสิทธิภาพแข่งขันไม่ได้ รัฐบาลควรแก้ปัญหาให้ตรงจุด นำพาประเทศเดินไปข้างหน้า มากกว่าแจกเงินคนไม่ทำงาน แต่มีสิทธิ์พิเศษเพราะความจน ไม่ได้อะไร
   
          คนถือบัตรคนจน อีกสิบปีก็ยังจนอยู่วันยังค่ำ พึ่งพาตัวเองยังไม่ได้ เมื่อไหร่จะเป็นคนทำงาน เมื่อไหร่คนจนเหล่านี้จะทำงานมีประสิทธิภาพ แล้วหลุดจากความจนได้ด้วยตนเอง เหมือนกับประเทศนี้ยังมองไม่เห็นอนาคต เมื่อรัฐบาลไม่สนใจพัฒนาคุณภาพคน คุณภาพงาน ทำเป็นแต่แจกเงินเพราะง่ายดี


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ