คอลัมนิสต์

ลูกเล่นลีลา "ภูมิใจหนู" พรรคเพื่อนเยอะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มันแค่นี้จริงหรือที่ "เสี่ยหนู" พยายามวางตัวเป็น "คนเพื่อนเยอะ" ไม่มีขั้ว ไม่มีค่าย จึงต้องโชว์ภาพรวมมิตรการเมือง

*****************       

         สมกับเป็นนักเล่นโซเชียลตัวยง บ่อยครั้งที่ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มักจะปล่อยของปล่อยข่าวผ่านบัญชีเฟซบุ๊ก Anutin Charnvirakul แล้วสื่อกระแสหลักก็จะนำไปขยายผล จนกลายเป็นเรื่องที่คุยกันทั้งอำเภอ

          ล่าสุด “เสี่ยหนู” โพสต์ภาพตัวเขานั่งรับประทานอาหารกับ กรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อ 5 เมษายน 2562 ที่กรุงลอนดอน อังกฤษ พร้อมข้อความว่า “พี่จี๊ป พี่กรณ์ พิพ และตัวผม ย้อนไปเมื่อ 41 ปีก่อน ตอนนั้นเป็นฤดูร้อนปี 1978 ผมพักอยู่ที่บ้านสวน คิวการ์เดน พวกเราได้กลายเป็นพี่เป็นน้องกันนับแต่นั้น ขอบคุณที่พาผมไปกินอาหารอิตาเลียนแท้ๆ ที่ลอนดอนค่ำนั้น พี่จี๊ปเป็นคนจ่ายเหมือนเคย"

 

ลูกเล่นลีลา \"ภูมิใจหนู\" พรรคเพื่อนเยอะ

อนุทิน และกรณ์ ที่อักฤษ

 

          หลังจากนั้นมีคนเข้ามาแสดงความเห็นกับโพสต์ดังกล่าว ซึ่งเสี่ยหนูตอบกลับว่า “ขออภัยด้วยครับ พอดีโพสต์กันระหว่างเพื่อนฝูง ไม่มีนัยแฝงครับ”

 

สามพี่น้อง “จาติกวณิช”

          ลองมาไล่เรียงตัวตน “สามพี่น้อง” ทายาทของไกรศรี-รัมภา จาติกวณิช เพื่อจะได้เข้าใจว่า “ไม่มีนัย” อะไรแอบแฝงตามที่เสี่ยหนูบอก

          คนแรก “จิ๊ป” อธิไกร จาติกวณิช ลูกชายคนโต เป็นผู้ก่อตั้งของ Hunters Investments และ Ton Poh Fund บริษัทออฟชอร์ที่เชี่ยวชาญการลงทุนในหุ้นของไทยและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

          คนที่สอง “พิพ” อนุตร จาติกวณิช ลูกชายคนสุดท้อง เป็นกรรมการผู้จัดการของบริษัท พลังงาน อุตสาหกรรม และบริษัท เอช เพาเวอร์ ในกลุ่มบริษัท เหมราช และเป็นหนึ่งในผู้ผลักดันให้เกิดธุรกิจผลิตไฟฟ้าโดยภาคเอกชนของประเทศ ได้รับสมญาจากสื่อมวลชนว่า “หนุ่มไฟแรงสูง”

          คนที่สาม “ดอน” กรณ์ จาติกวณิช ลูกชายคนกลาง ก่อตั้งบริษัทหลักทรัพย์ เจเอฟ ธนาคม เป็นของตัวเองตั้งแต่อายุ 24 ปี ก่อนที่จะขายให้ JP Morgan Chase และเป็นประธานของบริษัท หลักทรัพย์ เจพีมอร์แกน (ประเทศไทยกรณ์เป็นคนเดียวในตระกูลจาติกวณิชที่สนใจทำงานการเมืองจนได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง

          กรณ์กำลังเป็นแคนดิเดตชิงเก้าอี้ประมุข ปชป.คนใหม่ และแมงเม้าท์ร่ำลือว่าจะได้รับแรงสนับสนุนจากสายถาวร 

 

ต่างพรรคก็เพื่อนกัน

          บรรดาเอฟซี “เสี่ยหนู” คงจำได้ เมื่อ 14 มกราคม 2560 เขาโพสต์ภาพภายในเครื่องบินส่วนตัว ซึ่งเต็มไปด้วยนักการเมืองคนดัง ประกอบด้วยตัวเสี่ยหนูเอง ก็ยังมี สุชาติ ตันเจริญ, วราวุธ ศิลปอาชา, สรอรรถ กลิ่นประทุม และธีรชัย แสนแก้ว

 

ลูกเล่นลีลา \"ภูมิใจหนู\" พรรคเพื่อนเยอะ

อนุทิน และเพื่อนนักการเมืองต่างพรรค

 

          เที่ยวบินของเสี่ยหนู มีเป้าหมายที่สนามบินร้อยเอ็ด และนั่งรถต่อไปร่วมงานอภิมหาวิวาห์ลูกชายของพิกิฏ ศรีชนะ อดีต ส..ยโสธร สังกัดกลุ่มบ้านริมน้ำ

          เมื่อ 4 เมษายน 2561 ในงานวันเกิดปู่ชัย เสี่ยหนูก็แชร์ภาพ 4 สหายกอดคอถ่ายรูป ซึ่งมีทั้งอนุทิน ชาญวีรกูล, เนวิน ชิดชอบ, สรอรรถ กลิ่นประทุม และสุชาติ ตันเจริญ

          แม้ตัวสุชาติและลูกน้องบางคนจะไม่ได้สังกัดพรรคภูมิใจไทย แต่ตระกูล “ตันเจริญ” อีกกลุ่มหนึ่งก็อยู่ค่ายเสี่ยหนู

          มิเพียงแค่สองภาพนี้ เสี่ยหนูไปพบปะนักการเมืองคนใดก็จะนำมาโพสต์อยู่บ่อยๆ รวมถึงงานวันเกิดคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เสี่ยหนูก็ไปอวยพร

          เสี่ยหนูพยายามวางตัวเป็น “คนเพื่อนเยอะ” ไม่มีขั้ว ไม่มีค่าย จึงต้องโชว์ภาพรวมมิตรการเมือง

 

 

ต่างสีก็คนบ้านเดียวกัน

          สังเกตได้อย่างหนึ่งกลยุทธ์การตลาดการเมืองช่วงหาเสียงเลือกตั้ง “เสี่ยหนู” ออกเดินสายให้สัมภาษณ์สื่อ และไปร่วมเวทีแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอยู่บ่อยๆ

          หลายคนอาจไม่ทราบ เสี่ยหนูจะมี “เอกชัย ไชยนุวัติ” นักวิชาการด้านกฎหมาย และ “จุลภาส (ทอม) เครือโสภณ” ดีลเมกเกอร์ธุรกิจการเมืองเป็นเพื่อนคู่คิด

 

ลูกเล่นลีลา \"ภูมิใจหนู\" พรรคเพื่อนเยอะ

เอกชัย ไชยนุวัติ

 

          ดังที่ทราบกัน “เอกชัย” ยึดมั่นในฝ่ายประชาธิปไตย ไม่เอา คสชส่วน “ทอม” นั้นสมัยพรรคไทยรักไทยเฟื่องฟู “ทอม” ใกล้ชิดกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และทุกวันนี้ดีลเมกเกอร์รายนี้ยังไปมาหาสู่คุณหญิงหน่อย

          อีกเรื่องหนึ่งเสี่ยหนูทำช่องยูทูบ “Ringside การเมือง” ดำเนินรายการโดย “ตาแป๋ว” ตรีณปางค์ มณีชาตรี อดีตพิธีกรทีวีขวัญใจคนเสื้อแดง

 

ลูกเล่นลีลา \"ภูมิใจหนู\" พรรคเพื่อนเยอะ

ตรีณปางค์ มณีชาตรี

 

          การผลิตสื่อการเมืองฮาร์ดคอร์ เสี่ยหนูก็หวังจะตอกย้ำว่า ภูมิใจไทยไม่ใช่พรรคทหาร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ