คอลัมนิสต์

"วิรัช-ณัฏฐพล" มังกรซ่อนพยัคฆ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น่าจับตา "เสี่ยตั้น" ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และวิรัช รัตนเศรษฐ ขุนศึกคู่บารมีพี่ใหญ่บ้านป่ารอยต่อฯ ที่ทำได้ตามเป้าหมาย

   ******************

      เครือข่ายฝ่ายไม่เอาประยุทธ์ เริ่มปล่อยข่าวรัฐบาลแห่งชาติ หวังสกัดการขยับตัวของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะเป็นแกนนำรวบรวมเสียงจากพรรคพันธมิตร จัดตั้งรัฐบาลใหม่

 

"วิรัช-ณัฏฐพล" มังกรซ่อนพยัคฆ์

          จะว่าไปแล้วตัวละครหลักในพรรคพลังประชารัฐล้วนเป็น “จอมยุทธ์” ที่มากประสบการณ์ ไล่มาตั้งแต่ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, วราเทพ รัตนากร, สุชาติ ตันเจริญ, สมศักดิ์ เทพสุทิน, สันติ พร้อมพัฒน์, อนุชา นาคาศัย, สนธยา คุณปลื้ม ฯลฯ ฉะนั้นการประสานขอการสนับสนุนจากพรรคพันธมิตร จึงไม่ใช่เรื่องยาก

 

"วิรัช-ณัฏฐพล" มังกรซ่อนพยัคฆ์

 

          น่าจับตา “เสี่ยตั้น” ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และวิรัช รัตนเศรษฐ ขุนศึกคู่บารมี “พี่ใหญ่” ที่สร้างผลงานกวาด ส.ส.โคราช สมกับเป็นบ้านเกิดนายกฯ ประยุทธ์

 

"วิรัช-ณัฏฐพล" มังกรซ่อนพยัคฆ์

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

 

ขาใหญ่..โคราช

          แม่ทัพใหญ่อีสาน “วิรัช รัตนเศรษฐ” สร้างผลงานโดดเด่นเป็นไปตามเป้าหมายที่สนามโคราช แถมได้ที่นั่งเพิ่มจากสุรินทร์ และชัยภูมิ 

          “วิรัช” บุตรของไพบูลย์ รัตนเศรษฐ แห่งบริษัทนครราชสีมาทำไม้ เมื่อ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคชาติไทย ลงสมัคร ส.ส.โคราช ในปี 2517 “เสี่ยไพบูลย์” ก็ได้ให้การสนับสนุนพรรคชาติไทยทันที 

 

"วิรัช-ณัฏฐพล" มังกรซ่อนพยัคฆ์

วิรัช รัตนเศรษฐ

 

          เลือกตั้ง 2529 “วิรัช” ทายาทนครราชสีมาทำไม้ จึงลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรก โดยมี กร ทัพพะรังสี เป็นพี่เลี้ยง หลังได้เป็น ส.ส.สมัยแรก วิรัชก็ปักหลักอยู่กับพรรคชาติไทยหลายสมัย ก่อนจะย้ายไปพรรคมหาชน พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา พรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ 

          วิรัชเป็นผู้แทนฯ ประเภท “ดาวฤกษ์” สร้างเครือข่ายฐานคะแนน เมื่อนำภรรยาและลูกมาเล่นการเมือง ก็ได้เป็นส.ส.ไม่ยาก

          เที่ยวนี้ผู้ใหญ่บ้านป่ารอยต่อฯ ไว้ใจให้เป็นแม่ทัพใหญ่อีสานใต้ ก็ทำได้ตามเป้าหมาย

 

พรรครัตนเศรษฐ 7 ที่นั่ง

          ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ คงต้องรอ กกต.ประกาศรับรอง แต่เบื้องต้น “บ้านรัตนเศรษฐ” ได้เก้าอี้ ส.ส.อย่างน้อย 7 ที่นั่ง

          ระบบบัญชีรายชื่อ 3 คน คือ วิรัช รัตนเศรษฐ ลำดับที่ 7, วลัยพร รัตนเศรษฐ น้องสาวของวิรัช ลำดับที่ 29 และ ตติรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนเล็ก ลำดับที่ 35 

 

"วิรัช-ณัฏฐพล" มังกรซ่อนพยัคฆ์

 อธิรัฐ รัตนเศรษฐ 

 

          ระบบ ส.ส.เขตของนครราชสีมา ประกอบด้วย ทัศนียา รัตนเศรษฐ ภรรยาของวิรัช ว่าที่ ส.ส.เขต 7, อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนโต ว่าที่ ส.ส.เขต 6, ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนรอง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 และ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ น้องสาวภรรยาของวิรัช ว่าที่ ส.ส.เขต 8

 

"วิรัช-ณัฏฐพล" มังกรซ่อนพยัคฆ์

ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ

 

          ชัยชนะของพรรคพลังประชารัฐที่สมรภูมิเมืองย่าโม สะท้อนกระแสนิยมลุงตู่ “วิรัช” บอกว่า นับตั้งแต่มีนายกรัฐมนตรีมา ยังไม่เคยมีนายกฯ คนไหน มีผลงานเด่นชัดให้คนโคราชจับต้องได้เช่นนี้มาก่อน อาทิ โครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช, รถไฟความเร็วสูง, รถไฟรางคู่ และรถไฟรางเบาวิ่งในเมืองโคราช

          ที่แน่ๆ วิรัชคงได้รางวัลใหญ่หากลุงตู่กลับมาเป็นนายกฯ อีกสมัย 

 

เสี่ยตั้น” เขยอดีตผู้แทนโคราช

          ช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา เสี่ยตั้น” ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ขึ้นล่องกรุงเทพฯ-โคราช เพราะมีภารกิจสำคัญที่ต้องช่วยวิรัช ยึดโคราชให้สำเร็จ

          “วิรัช-ตั้น” เลยกลายเป็นคู่แฝดการเมืองคู่ใหม่ในพรรคพลังประชารัฐ

          ดังที่รู้กันภรรยาของเสี่ยตั้นชื่อ “ทยา” บุตรสาวของเฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ นักการเมืองอาวุโส และอดีต ส.ส.นครราชสีมา

          ปี 2531 สมาชิกพรรค ปชป.ส่วนหนึ่งหนุนให้ “เฉลิมพันธ์” ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ปชป. แต่ทว่าไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเหตุนี้ได้กลายเป็นความขัดแย้งกันเองในพรรค และเฉลิมพันธ์กับอดีตส.ส.จำนวนหนึ่งก็ลาออกจากพรรค อันเป็นตำนาน “กลุ่ม 10 มกรา” ให้เล่าขานกันจนถึงบัดนี้

 

"วิรัช-ณัฏฐพล" มังกรซ่อนพยัคฆ์

เสี่ยตั้น ณัฏฐพล  และ วิรัช รัตนเศรษฐ

 

          เมื่อตั้งพรรคประชาชน เฉลิมพันธ์ ย้ายบ้านไปลงสมัคร ส.ส.ที่นครราชสีมา ด้วยการชักชวนของ เลิศ หงษ์ภักดี อดีต ส.ส.นครราชสีมา (เลิศ หงษ์ภักดี เป็นบิดาของระนองรักษ์ และเป็นพ่อตาของไพโรจน์ สุวรรณฉวี)

          ปี 2533 เฉลิมพันธ์ในฐานะส.ส.โคราช และหัวหน้าพรรคประชาชน ได้นำพรรคไปรวมตัวกับพรรคก้าวหน้าของ อุทัย พิมพ์ใจชน พรรครวมไทยของณรงค์ วงศ์วรรณ และพรรคกิจประชาคมของบุญชู โรจนเสถียร กลายเป็น “พรรคเอกภาพ”

          ช่างเป็นความบังเอิญที่ลูกเขยเสี่ยเฉลิมพันธ์ ต้องมารับบทผู้ช่วยแม่ทัพเลือกตัั้งสนามโคราช

          ราศีรัฐมนตรีจับเสี่ยตั้น เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ยังไม่พอ..ผลงานกวาดเก้าอี้ ส.ส.เมืองหลวงบวกกับโคราช เสี่ยตั้นจึงผงาดเกินบรรยาย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ