คอลัมนิสต์

ชุดเคลื่อนที่เร็ว..หยุดยาเสพติดพิชิตอาชญากรรม!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย...  ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ 


 

          การแพร่ระบาดของยาเสพติด ยิ่ง “ยาบ้า” ที่ปัจจุบันมีราคาถูกลงเพราะต้องการขยายฐานลูกค้าให้เข้าถึงเยาวชนได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของยาบ้าในหลายๆ พื้นที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ที่กำลังตำรวจมีไม่เพียงพอ หรือปล่อยปละละเลยในพื้นที่รับผิดชอบ 

 

 

          สวนทางกับพื้นที่ในเขต อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ที่ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดมีปริมาณลดน้อยถอยลง นั่นเป็นผลจากความเข้มงวดทำหน้าที่อย่างเข้มข้นของ “ชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็ว” ของ อ.บางกรวย ที่มีเป้าหมายจู่โจมกวาดล้างยาเสพติดและอาชญากรรมในพื้นที่เป็นหลัก จนทำให้ผู้ค้าผู้เสพถึงกับขยาด หวาดกลัว ต้องย้ายออกนอกพื้นที่ไปเป็นจำนวนมาก

 

 

ชุดเคลื่อนที่เร็ว..หยุดยาเสพติดพิชิตอาชญากรรม!

 


          นายสุเทพ ต่ายจันทร์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.บางกรวย ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็ว เปิดเผยว่า เมื่อก่อนมีปริมาณผู้เสพผู้ค้าในพื้นที่บางกรวยเป็นจำนวนมาก อีกทั้งกำลังตำรวจมีไม่เพียงพอหรือมีไม่พอรับมือกับปัญหาดังกล่าว จึงเห็นว่าหากมีเจ้าหน้าที่ปกครองมาร่วมมือร่วมแรงช่วยเสริมตำรวจทำงานร่วมกันน่าจะช่วยหยุดยั้งปัญหายาเสพติดได้ จึงได้เข้าไปปรึกษากับทางอำเภอก่อนจะทำเรื่องถึงทางจังหวัด เพื่ออนุญาตให้จัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วชุดนี้ขึ้นมาเพื่อเสริมกำลังตำรวจในการป้องกันอาชญากรรมและยาเสพติด


          “ชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็วชุดนี้พร้อมปฏิบัติงานตลอดทุกเวลา ไม่มีวันหยุด ไม่มีเวลาเลิกงาน เพราะในทันทีที่ได้รับแจ้งเหตุไม่ว่าจะเป็นปัญหาอาชญากรรม ทะเลาะวิวาท ก่อเหตุปล้น จี้ ชิงทรัพย์ หรือจะเป็นผู้ขายผู้เสพใดๆ เราจะติดตามทันที ตามข้อมูลและเบาะแสที่มี ไม่ปล่อยปละละเลยให้คนทำผิดมีพื้นที่ลอยนวล ซึ่งนับตั้งแต่ที่ชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็วชุดนี้ตั้งขึ้นมา สามารถจับกุมคดียาเสพติดไปแล้วกว่า 100 คดี รวมทั้งยับยั้งเหตุอาชญากรรมและทะเลาะวิวาท หรือก่อเหตุประสงค์ต่อทรัพย์ผู้อื่นก็มีจำนวนไม้น้อยเช่นกัน” นายสุเทพ กล่าว

 

 

 

ชุดเคลื่อนที่เร็ว..หยุดยาเสพติดพิชิตอาชญากรรม!



          ชุดเฉพาะกิจชุดนี้ประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบลและอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเป็นหลัก ซึ่งผู้ที่จะมาเข้าร่วมกับชุดเฉพาะกิจได้ต้องผ่านการฝึกอบรมการป้องกัน ความรู้กฎหมายเบื้องต้น และความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดประเภทต่างๆ ให้มีความรู้ความเข้าใจ รวมถึงทักษะการป้องกันตัวก่อนออกปฏิบัติงาน เพื่อลดความเสี่ยงอันตรายในเวลาที่ต้องออกปฏิบัติการ

 


          นายสุเทพ อธิบายว่า การทำงานของชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็วชุดนี้มีจุดเด่นตรงที่เราสามารถเข้าถึงประชาชนแบบใกล้ชิดได้มากกว่าตำรวจ เพราะบางครั้งเวลาที่ชาวบ้านเขามีข้อมูลผู้ค้าผู้เสพ หรือบุคคลต้องสงสัย แต่เขาไม่มั่นว่าเมื่อแจ้งตำรวจไปแล้ว ปัญหานั้นจะได้รับการดูแลแก้ไขไหม หรือถูกปล่อยปละละเลยไม่ใส่ใจ หนำซ้ำข้อมูลหรือเบาะแสที่แจ้งไปจะกลับกลายมาเป็นผลร้ายถึงตัวเองอีกหรือไม่ ซึ่งชุดเฉพาะกิจของอำเภอที่ชาวบ้านรู้สึกเป็นมิตรใกล้ชิดได้มากกว่า ไม่มีช่องว่างระหว่างกัน ทำให้ได้รับข้อมูลต่างๆ มาใช้ในการปราบปรามยาเสพติด และลดปัญหาอาชญากรรมอย่างจริงจัง จนปัจจุบันปัญหายาเสพติดในพื้นที่ อ.บางกรวย เบาบางลงไปมาก เหลือเพียงแต่ผู้เสพรายย่อยที่จะต้องนำไปเข้าโครงการเลิกยาเสพติด จนได้รับคำชื่นชมจากทางอำเภอและทางจังหวัด

 

 

ชุดเคลื่อนที่เร็ว..หยุดยาเสพติดพิชิตอาชญากรรม!

 


          “ผมอยากให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เห็นถึงความสำคัญของกำนันผู้ใหญ่บ้านให้มากๆ เพราะกำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นเจ้าพนักงานปกครองส่วนอำเภอที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชนในพื้นที่มาโดยตลอด จึงรู้และเข้าใจปัญหาของประชาชนในพื้นที่มากกว่าใครๆ ทำงานรับใช้ใกล้ชิดประชาชนมาเนิ่นนาน จึงได้รับความร่วมมือร่วมใจจากชาวบ้านเป็นอย่างดี ฉะนั้นการที่จะปล่อยให้กำนันผู้ใหญ่บ้านถูกยุบทิ้งไปตามพ.ร.บ.การยกฐานะเทศบาลท้องถิ่นนั้น จะเป็นการตัดกำลังเสริม และเปิดช่องให้ยาเสพติดกลับเข้ามาระบาดในพื้นที่อีกหรือไม่นั้น ต้องลองพิจารณาดูดีๆ เพราะถึงตอนนั้นแล้วคงไม่มี ส.ท.คนไหนลงไปไล่ตามผู้ค้าผู้เสพหรือระงับเหตุอาชญากรรมได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับเหมือนกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มีกฎหมายรองรับในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงานท้องถิ่นของอำเภอ” นายสุเทพ กล่าวทิ้งท้าย
 

 

 

ชุดเคลื่อนที่เร็ว..หยุดยาเสพติดพิชิตอาชญากรรม!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ