คอลัมนิสต์

ระวัง 'ข่าวลือ-ข่าวลวง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน   [email protected]

 

 

          ในช่วงเวลานี้พรรคการเมืองต่างแย่งชิงกันเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งต่างออกข่าวกันเป็นระลอกๆ ดังที่ทราบกันอยู่และอีกหลายวันกว่าจะลงตัว


          ‘อ๊อด เทอร์โบ’ เชื่อว่าอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ในวงการเมืองเพราะ ‘ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร’ ถ้าผลประโยชน์และการต่อรองเรียบร้อย

 

 

          ที่เป็นห่วงก็คือมี ‘ข่าวลือ’ ข่าวปลอมออกมามากมายเหลือเกินและอยากเตือนมาด้วยความหวังดีว่าอย่าไปเชื่อเป็นอันขาด เพราะข่าวลือคือ ‘ข่าวลวง’ และการปล่อยข่าวเช่นนี้ผิดกฎหมายและอาจถูกผู้เสียหายฟ้องร้องได้

          โดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์ออกมาแบบรายวัน-รายชั่วโมง เช่นปล่อยข่าวว่าจะมีการแจกใบแดงว่าที่ ส.ส. หรือมีการเจรจาเรียบร้อยแล้วให้หัวหน้าพรรคบางคนเป็นนายกรัฐมนตรี

          ที่เรียกว่าเป็นตำบลกระสุนตกหรือโดนโจมตีมากสุดคือ “กกต.” หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งโดนวิพากษ์วิจารณ์มากสุด ไม่เฉพาะในประเทศไทย แต่รวมถึงต่างประเทศด้วย

          กรณีนี้เห็นว่าต่างประเทศไม่มีมารยาทและไม่สมควรมายุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในประเทศไทยของเรา และจะไม่เกิดเป็นข่าวถ้าประเทศอื่นเข้าใจและเชื่อมั่นในความยุติธรรม-เป็นธรรมและโปร่งใสในการเลือกตั้งที่ผ่านไป

          ‘ดับเครื่องชน’ ขอเป็นสื่อกลางนำข้อความชี้แจงจาก กกต.อย่างเป็นทางการ

          คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊กและทุกช่องทางประชาสัมพันธ์ของ กกต.ว่า

          ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่า กกต.จะพิจารณาตัดสิทธิ์ผู้สมัครรับเลือกตั้งพรรคการเมืองต่างๆ (ใบแดง) นั้น กรณีนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอเรียนชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวเป็นเท็จไม่มีข้อเท็จจริงแต่ประการใด


          ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ มีผู้ร้องคัดค้านการเลือกตั้งและมีกรณีที่ กกต.พบเหตุที่อาจมีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งจำนวน 186 เรื่อง ซึ่งยังอยู่ระหว่างการสืบสวนไต่สวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาต่อไป 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอความร่วมมือจากประชาชนในการงดส่งต่อข่าวดังกล่าว เพราะจะเป็นความผิดและอาจได้รับโทษตามกฎหมาย

          ขอย้ำเตือนอีกทีครับว่าการส่งต่อข้อความมีความผิดตามกฎหมาย
อ๊อด เทอร์โบ



 ผู้สูงอายุออกกำลังกายอย่างไร
 เรียน ผู้สูงอายุ (ผ่าน ‘อ๊อด เทอร์โบ’)

          ผมอายุเกือบ 80 ปีแล้ว ปกติออกกำลังกายเป็นประจำโดยอาศัยข้อแนะนำที่มาจากคุณหมอ ‘พญ.ฐิติพร ภักดีพิบูลย์’ จาก รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งนำมาใช้ปฏิบัติแล้วได้ผลมาก จึงขออนุญาตนำมาบอกต่อเพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับผู้สูงอายุ

          แต่มีข้อควรระวังคือต้องไม่หักโหมแค่ค่อยเป็นค่อยไปและหากมีโรคประจำตัวก็ควรจะปรึกษาหมอก่อนเพื่อความปลอดภัย

          การออกกำลังกายที่ฝึกการทรงตัวและสมรรถภาพในการเดิน จะช่วยป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุ สามารถทำได้หลายอย่าง เช่น

          - ไทชิ เป็นการออกกำลังกายที่ได้ประสิทธิผลในเรื่องของการทรงตัว เพราะผู้สูงอายุจะได้ฝึกการรักษาสมดุลเมื่อร่างกายมีการเคลื่อนไหวในทิศทางต่างๆ เมื่อฝึกจนเกิดการปรับตัวก็สามารถนำมาใช้ในปรับการทรงตัวในการเดินในชีวิตประจำวันได้

          - การเต้นลีลาศ โดยให้ผู้สูงอายุเต้นรำแบบบีกิน ซึ่งเป็นจังหวะดนตรีที่สม่ำเสมอ มีการก้าวเท้าให้สัมพันธ์กับจังหวะ ในทิศทางต่างๆ เมื่อสามารถเต้นเข้าจังหวะจะได้ฝึกการทรงตัวขณะที่ร่างกายมีการเคลื่อนไหว

          - ฝึกพื้นฐานเพื่อเพิ่มการทรงตัว เช่น การยืนทรงตัวขาเดียว การเดินต่อเท้า การเดินเป็นวงกลมหรือรูปเลขแปด เป็นการฝึกการทรงตัวขณะร่างกายอยู่นิ่งและเคลื่อนไหวตามลำดับ เพื่อเพิ่มทักษะการทรงตัว จากง่ายไปยาก

          ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำได้ ก็เลือกเป็นการเดิน โดยเดินต่อเนื่องกัน 10 นาที หากเหนื่อยก็พัก และเดินต่อจนครบ 30 นาที สิ่งสำคัญคือระหว่างที่ออกกำลังกาย ควรหายใจเป็นปกติ ห้ามกลั้นหายใจ เพราะจะทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น และเป็นอันตรายสำหรับผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจ

          ทุกๆ ครั้งที่ออกกำลังกายควรมีการวอร์มอัพร่างกายก่อนโดยการย่ำเท้าอยู่กับที่ หมุนแขน ยกขา งอแขน งอขา ประมาณ 3-5 นาทีแล้วจึงค่อยๆ เริ่มเดินช้าๆ แล้วปรับความเร็วขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อออกกำลังกายเสร็จก็ควรย่ำเท้าอยู่กับที่ ยืดเหยียดขาและแขน จะทำให้ปลอดภัยจากอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น

          ขอให้มีสุขภาพจิตแจ่มใส-สุขภาพกายแข็งแรงและมองโลกในแง่ดีนะครับ
เสถียร (ผู้สูงวัย)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ