คอลัมนิสต์

ร่วมกับขั้วไหน "ภท." มีคำตอบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เปิดหน้าเลยว่า อนุทินคือ "บุคคลที่เนื้อหอมที่สุดตอนนี้" ทั้งเชียร์ทั้งอวยกันแบบไม่กั๊ก

************

        หันมามองท่าทีของพลพรรค “ภูมิใจไทย” ก็ต้องบอกว่าไปทางเดียวกัน เมื่อหัวว่าไง ท้ายก็ว่าตาม ดังที่เขาบอกว่าพรรคนี้ “อนุทินคิด อนุทินตัดสินใจ”

          แม้แต่ในเฟซบุ๊กพรรคภูมิใจไทย วันนี้เปิดหน้าเลยว่า อนุทินคือ บุคคลที่เนื้อหอมที่สุดตอนนี้” ทั้งเชียร์ทั้งอวยกันแบบไม่กั๊ก

          หลังจากที่ 6 (+1) พรรคการเมืองร่วมลงสัตยาบันจัดตั้งรัฐบาล หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช. รวมเสียงว่าที่ ส.ส.ได้มากกว่า 250 เสียง

          แต่ฝ่ายหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยอย่างเสี่ยหนูที่ไม่ได้มาร่วมงานก็ออกมาแสดงความชัดเจนในแบบฉบับของภูมิใจไทยเช่นกันว่า “จะไม่แสดงความคิดเห็นจนกว่า กกต.จะประกาศผลอย่างเป็นทางการ" ซึ่งหมายถึงวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

 

ร่วมกับขั้วไหน  \"ภท.\" มีคำตอบแล้ว

 

          ขณะที่ ศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ก็กล่าวเช่นกันว่า กระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยอาจเสนอชื่อหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่รู้ไม่ทราบ

          แต่พรรคภูมิใจไทยยืนยันในจุดยืนเดิม คือจะรอการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ส่วนการตัดสินใจทางการเมืองของพรรคเป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค

 

ร่วมกับขั้วไหน  \"ภท.\" มีคำตอบแล้ว

ศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย

 

          มุมนี้หลายคนเชื่อว่านอกจากเพื่อใช้เวลาตัดสินใจยังเพื่อหาทางลงให้ดีที่สุดสำหรับคำพูดของหัวหน้าพรรค และแนวทางของพลพรรค ที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ ซึ่งสามารถตีความได้หลายทาง

          เช่นก่อนเลือกตั้ง 2 วัน เสี่ยหนูพูดว่า “ภูมิใจไทยจะให้อันดับ 1 ตั้งรัฐบาลก่อน” จากนั้นหลังเลือกตั้งเขาออกมาพูดว่า “พรรคภูมิใจไทยไม่เคยพูดว่าจะไม่เอานายกฯ ที่ไม่มาจาก ส.ส.” คือจะไม่สนับสนุนให้นายกฯ ที่มีเสียงข้างน้อยเป็นนายกฯ

          และการออกมาโต้ข่าวหนุนบิ๊กตู่ของหัวหน้าพรรคช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ก็ไม่ได้แปลว่า “ไม่เอาบิ๊กตู่” แต่แปลว่า “ยังไม่ตัดสินใจ”

          ยิ่งเมื่อบวกกับที่ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ โพล่งออกมาหลังข่าวแมวดำวิ่งตัดหน้าว่า แมวกำลังจะจับหนูได้” คนเลยดึงมาตีความตอนนี้กันยกใหญ่

 

ร่วมกับขั้วไหน  \"ภท.\" มีคำตอบแล้ว

 

          มากไปกว่านั้นถ้าหันไปดูความคิดเห็นของชาวโซเชียลที่ติดตามเพจของพรรคภูมิใจไทย ส่วนใหญ่แสดงจุดยืนไม่ต้องการให้พรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลกับบิ๊กตู่

          ดังนั้นพรรคภูมิใจไทยเลยต้องทำตัวเงียบๆ รอหัวหน้าส่งสัญญาณและใช้เวลาตรงนี้เพื่อจัดการทุกเงื่อนไขเคลียร์ใจกับหลายคน

          บางทีอาจเป็นเรื่องเก้าอี้กระทรวงสำคัญ 4 แห่ง ที่กำลังมีกระแสคำถามว่า “จริงหรือไม่?” อยู่ตอนนี้ก็ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ