คอลัมนิสต์

"ธิดา" มาแล้ว นำทัพ "ยูดีดีนิวส์"  ปูดโกงปูทางสู่ท้องถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่ามกลางบรรยากาศอึมครึม สังคมเกิดความแคลงใจการทำงานของ กกต. สังคมก็กลับมาแบ่งข้างเลือกขั้วอีกครั้ง  

         ****************

          กติกาเลือกตั้งฉบับอาจารย์มีชัยแผลงฤทธิ์จนได้ เพราะเกณฑ์การคิดคำนวณ ส.ส.ค่อนข้างซับซ้อน เมื่อ กกต.ไม่ทันเกมตกเป็นฝ่ายตั้งรับ ยิ่งมาเจอเกมรุกทางสื่อโซเชียลของฝ่ายไม่เอา คสช. ที่ชูคำขวัญ “จับโกงก่อนกา” ยิ่งทำให้เกิดความคลางแคลงสงสัยในสังคม

          ล่าสุด ธิดา ถาวรเศรษฐ” และคณะอาสาสมัครตรวจสอบทุจริตการเลือกตั้ง ยูดีดีนิวส์” ได้เดินทางมายื่นหนังสือเปิดผนึกถึง กกต. เกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในการเลือกตั้งครั้งนี้ เรียกร้องให้มีการตรวจสอบความผิดพลาดทั้งหมด

 

"ธิดา" มาแล้ว  นำทัพ "ยูดีดีนิวส์"   ปูดโกงปูทางสู่ท้องถนน

ธิดา ถาวรเศรษฐ

 

ยูดีดีนิวส์” แตกหัก “พีซทีวี”

          หลายคนอาจไม่คุ้นชื่อ “ยูดีดีนิวส์” กระบอกเสียงใหม่ของแกนนำ นปช.สายคนแดนไกล คำว่า “ยูดีดี” เป็นชื่อย่อภาษาอังกฤษของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. (United Front of Democracy Against Dictatorship - UDD)

         ปลายปี 2556 แกนนำ นปช.ได้ตั้งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมชื่อ “ยูดีดีทีวี” (UDD TV) ในนามบริษัท รวยทันที จำกัด ก่อนจะเปลี่ยนเป็นช่องพีซทีวี (Peace TV) หลังรัฐประหาร 2557 

         26 ธันวาคม 2561 แกนนำ นปช.กลุ่มที่แยกวงไปสังกัดพรรคไทยรักษาชาติ อย่าง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, วีระกานต์ มุสิกพงศ์, ธิดา ถาวรเศรษฐ, เหวง โตจิราการ และก่อแก้ว พิกุลทอง ได้เปิดสำนักข่าว “ยูดีดีนิวส์” (UDD News) ที่อาคารเอเวอรี่ มอลล์ ถ.รัตนาธิเบศร์ ใกล้สี่แยกแคราย อ.เมือง จ.นนทบุรี

 

"ธิดา" มาแล้ว  นำทัพ "ยูดีดีนิวส์"   ปูดโกงปูทางสู่ท้องถนน

วีระกานต์ มุสิกพงศ์

 

         หลังจากนั้น “ธิดา” ในฐานะแม่ทัพยูดีดีนิวส์ ได้เปิดโครงการอบรม “อาสาสมัครภาคประชาชน” ของ นปช. ตรวจสอบการเลือกตั้ง และระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ได้มีการเดินสายไปจัดอบรมในต่างจังหวัด เหมือนการเปิดโรงเรียน นปช. 

         นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของ “ยูดีดีนิวส์” ที่แยกทางจาก “พีซทีวี” ยิ่งกว่าน้ำแยกสายไผ่แยกกอ

 

เริ่มแล้ว “นปช.” สาขา 2

          เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ หัวหมู่ทะลวงฟันอย่าง จาตุรนต์ ฉายแสง, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, ก่อแก้ว พิกุลทอง และ เหวง โตจิราการ ได้จัดตั้ง “กลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย” เพื่อสานต่อภารกิจหยุดการสืบทอดอำนาจเผด็จการ คสช. 

          พวกเขาในนามกลุ่ม ก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย” ได้เดินทางไปเปิดเวทีปราศรัย 4 เวที 4 ภูมิภาค เช่น ร้อยเอ็ด, ฉะเชิงเทรา, นครศรีธรรมราช และสุโขทัย ทุกเวทีแกนนำกลุ่มนี้ย้ำว่า อุดมการณ์นักต่อสู้ยังเต็มเปี่ยม

 

"ธิดา" มาแล้ว  นำทัพ "ยูดีดีนิวส์"   ปูดโกงปูทางสู่ท้องถนน ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

 

          หลัง กกต.แถลงผลการนับคะแนนครบ 100% ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า “กกต.คงชอบนโยบายกัญชาเสรี จัดเลือกตั้งคราวนี้ จึงขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ พอเหลาลงไปกลายเป็นบ้องกัญชา”

          "ณัฐวุฒิ” วิพากษ์พรรคพลังประชารัฐว่า "..เป็นพรรคการเมืองเพื่อสืบทอดอำนาจเผด็จการ ใช้ทุกวิธีการเพื่อเอาเปรียบ แพ้เลือกตั้งแล้วยังตะแบงจะตั้งรัฐบาล รวมทั้งการเปิดเกมต้อนงูเห่าจากพรรคต่างๆ แบบนี้เห็นหัวประชาชนบ้างหรือไม่"

          ท่ามกลางบรรยากาศอึมครึม สังคมเกิดความแคลงใจการทำงานของ กกต. สังคมก็กลับมาแบ่งข้างเลือกขั้วอีกครั้ง  

          อ่านที่เซเลบแดงเขียนแล้ว ชักได้กลิ่น “ม็อบเสื้อแดง” ภาคใหม่ และการกลับมาของ นปช.สาขา 2

 

นปช.” สายพรรคกระยาจก

        ทุกวันนี้ สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องพีซทีวี ดำเนินงานโดยบริษัท พีซเทเลวิชัน จำกัด และเป็นเครื่องมือในการต่อสู้ของแกนนำ นปช.สายพรรคกระยาจก 

        เมื่อวันที่ จตุพร พรหมพันธุ์” ประกาศหนุน “สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” และ “ยงยุทธ ติยะไพรัช” ตั้งพรรคเพื่อชาติ แกนนำ นปช.ก็แยกเป็น 2 สายคือ สายพรรคไทยรักษาชาติ กับสายพรรคเพื่อชาติ

 

"ธิดา" มาแล้ว  นำทัพ "ยูดีดีนิวส์"   ปูดโกงปูทางสู่ท้องถนน

จตุพร พรหมพันธุ์

 

         เซเลบแดงที่ก้าวตามจตุพรมาสร้างพรรคใหม่ ประกอบด้วย อารี ไกรนรา, เจ๋ง ดอกจิก หรือ ยศวริศ ชูกล่อม, ธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ, สมชาย ใจมุ่ง หรือ รังษี เสรีชัย, ศักดิ์รพี พรหมชาติ และพรศักดิ์ ศรีละมุล

          “ฝ่ายประชาธิปไตยอย่างพรรคเพื่อชาติ เป็นตระกูลเพื่อที่ไม่มีเงิน เป็นตระกูลเพื่อที่อยู่ในซีกของพรรคกระยาจก กระจอกงอกง่อยที่สุด ไม่มีปัญญาแม้กระทั่งติดป้ายได้ทั้งประเทศ จะมีอะไรกระจอกได้เท่านี้อีกแล้ว”

 

"ธิดา" มาแล้ว  นำทัพ "ยูดีดีนิวส์"   ปูดโกงปูทางสู่ท้องถนน

อารี ไกรนรา

 

          คำพูดของ “ตู่ จตุพร” สะท้อนความแปลกแยกระหว่าง นปช.สองสายชัดเจน และวันข้างหน้า โอกาสที่จะกลับไปยืนอยู่บนเวทีเดียวกัน คงยากแล้ว

          นชป.สายพรรคกระยาจก อาจต้องเลือกทางเดินสายใหม่ ที่ไม่ได้อยู่ในอาณัตินายใหญ่อีกต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ