คอลัมนิสต์

กทม.เขต 13 ไอติม-ปุ๊น วัดพลังคนรุ่นใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง 


 

          สนามกทม. เป็นสมรภูมิรบที่สีสันจัดจ้าน แม้ภาพรวมฝ่ายพรรคใหญ่สีฟ้าประชาธิปัตย์จะยังคงดี แต่ถ้าวัดตัวๆ บางเขตก็สูสีคู่คี่ โดยเฉพาะที่เขต 13 บางกะปิ-วังทองหลาง

 

 

          สำหรับเขตนี้ในปีนี้เปลี่ยนจากปี 2554 จากเขต 13 บางกะปิ มาเป็นเขต 15 บางกะปิ แถมยังเพิ่มเขตวังทองหลาง (เฉพาะแขวงพลับพลา) เข้ามาด้วย

 

          คงจำได้ครั้งนั้นพรรคประชาธิปัตย์ ณัฏฐ์ บรรทัดฐาน ชนะมา 37,260 คะแนน ส่วนภักดีหาญส์ หิมะทองคำ จากพรรคเพื่อไทยได้มา 32,737 มาปีนี้ฝ่ายเจ้าถิ่นขยับไปลงบัญชีรายชื่อ ขณะที่คู่แข่งฝ่ายแดงย้ายไปอยู่กับพรรคสีชมพู “ชาติไทยพัฒนา”

 

 

กทม.เขต 13 ไอติม-ปุ๊น วัดพลังคนรุ่นใหม่

 


          แต่คะแนนที่ทั้งคู่เคยทำไว้ทำให้น่าคิดว่างวดนี้ถ้าจับกระแสดีๆ ไม่แน่อาจมีพลิก ยิ่งดูหน้าตาตัวแทนจากทั้ง 2 พรรคแล้ว ต่างก็เป็นคนรุ่นใหม่หน้าใหม่ที่เหมือนตั้งใจจับมาชนกันชัดๆ


          ฝ่ายสีฟ้าเบอร์ 8 พริษฐ์ วัชรสินธุ์ (ไอติม) อายุ 25 ปี จากกลุ่ม New Dem พรรคประชาธิปัตย์ อาจดูได้เปรียบอีกฝ่าย ตรงที่เป็นหลานชายอดีตนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์


          ช่วงแรกๆ สื่อมวลชนฮือฮาให้พื้นที่กับเขาชนิดรายวัน คงจำกันได้ราวมีนาคม 2561 ตั้งแต่คนไทยยังไม่รู้ว่าจะเลือกตั้งวันไหน ไอติมได้ขึ้นเวทีเสวนากับระดับเก๋าๆ ทั้งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคเพื่อไทย อนุทิน ชาญวีรกุล จากพรรคภูมิใจไทย และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากพรรคอนาคตใหม่

 

กทม.เขต 13 ไอติม-ปุ๊น วัดพลังคนรุ่นใหม่

 

 

          หลังจากนั้นไอติมก็โดดเด่นมากขึ้นจนผู้ใหญ่ของพรรคบางคนถึงกับอวยว่าคนนี้อาจเป็นถึงนายกฯ ได้

 


 


          สำหรับไอติมนั้นมีดีกรีปริญญาโทปรัชญาเศรษศาสตร์และการเมือง จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เคยได้รับเลือกให้เป็นประธานชมรมโต้วาทีแห่งเมืองออกซ์ฟอร์ด

 


          บุคลิกหน้าตา ลีลาการพูด หลายคนบอกนี่คือโคลนนิ่งของน้ามาร์ค และหนึ่งในอนาคตของพรรคประชาธิปัตย์อย่างไม่ต้องสงสัย


          หันมาข้างผู้ท้าชิงอย่างฝ่ายสีแดง  เบอร์ 5 ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส (ปุ๊น) อายุ 28 ปี จากกลุ่ม Next Gen พรรคเพื่อไทย

 

 

กทม.เขต 13 ไอติม-ปุ๊น วัดพลังคนรุ่นใหม่

 


          เปิดตัวไม่ปังดังเหมือนอีกฝ่าย แต่ตอนนี้เป็นที่จดจำของชาวบางกะปิไปแล้วไม่น้อย ด้วยความที่กัปตันแม่หน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ทั้งปั้นและดันสุดขีดเหมือนกัน


          หากเส้นทางของไอติม คือเรียบๆ เนี้ยบๆ เหมือนคุณน้า แต่เส้นทางของปุ๊นอาจทำให้เราสะดุดด้วยความสนใจ


          เพราะปุ๊นนอกจากจะจบปริญญาตรี สาขาธุรกิจดนตรี เอกเปียโนแจ๊ส วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลแล้ว เขายังเคยเป็นมือคีย์บอร์ดวง “เอพริลฟูลส์เดย์” สังกัดอาร์เอส และเป็นนักแต่งเพลงอีกด้วย


          ขณะเดียวกันช่วงหนึ่งธุรกิจครอบครัวเกือบล้มละลายจากวิกฤติต้มยำกุ้ง ป๊นก็ลุกขึ้นมาเป็นนักธุรกิจตั้งแต่อายุ 21 สานต่อธุรกิจขายกระดาษถนอมสายตา “เปเปอร์กรีน” จนประสบความสำเร็จ


          ทีนี้ถ้าไม่บอกว่าสองคนนี้สูสีก็คงแปลก แถมถ้าย้อนไปอีกนิดในการเลือกตั้งปี 2550 ยุคที่กทม.แบ่งได้แค่ 12 เขต ตอนนั้น บางกะปิ เป็นเขต 7 รวมเขตกับมีนบุรี-สะพานสูง-ลาดกระบัง และมีส.ส.ได้ 3 คน

 

 

 

กทม.เขต 13 ไอติม-ปุ๊น วัดพลังคนรุ่นใหม่

 


          ลืมหรือยังว่าปีนั้นพื้นที่นี้ "พรรคพลังประชาชน" โดยอดีตพระเอก "บรู๊ค" ดนุพร ปุณณกันต์ มาวิน นี่ก็เป็นทีมงานคุณหญิงสุดารัตน์เหมือนกัน

 

          มาเลือกตั้งรอบนี้ถึงต้องบอกว่าลุ้นโค้งสุดท้ายเขตนี้สนุกแน่ๆ เพราะเป็นการวัดพลังกระดูกเบอร์เดียวกันจริงๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ