คอลัมนิสต์

"TKO"….จะเกิดขึ้นไหม บนเวทีการเมืองไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  จี้จุดตาย คลายจุดเป็น โดย...   เร้นกาย ไร้เงา



 

          ไม่กี่อึดใจข้างหน้าก็จะรู้แล้วว่า “ไทยรักษาชาติ” จะมีสถานะใดบนถนนการเมืองระหว่าง "ยกคำร้องหรือยุบพรรค” แต่คอการเมืองเปิดถ้วยแทงกันมาหลายวันแล้วว่า "รอดหรือไม่” และบางโต๊ะปิดรับการแทงไปตั้งแต่หัววัน...

 

 

          ใครใคร่อยากเสี่ยงมุมใดเชิญตามความต้องการ... แต่ส่วนใหญ่ชี้ไปแล้วว่า “ทษช." น่าจะหมดสิทธิ์เดินหน้า และคนการเมืองใน ทษช. ที่แกนนำพรรคส่วนใหญ่เป็นลูกหลานรวมทั้งคนใกล้ชิดของคีย์แมนพรรคเพื่อไทยนั้น คงซาบซึ้งแล้วว่าการกระทำอันมิบังควรและเล่นเกมเสี่ยงที่ใครต่อใครไม่กล้าทำ แต่ ทษช.ลุยไฟไปแล้ว วันนี้หลายคนใน ทษช.ทราบชะตาแล้วว่าเหลือลมหายใจบนถนนการเมืองอีกกี่ครั้ง...


          แต่สิ่งหนึ่งที่ควรเจาะกันต่อคือ “แต้มที่ ทษช.มีในมือนั้น” จะเทไปยังพรรคใดที่อยู่ขั้วต้านลุงตู่ แม้คะแนนที่ ทษช.มีอยู่นั้นอาจจะไม่มากไม่น้อย แต่เมื่อนำมารวมๆ กับแต้มที่ผู้สมัครและพรรคอื่นๆ ตุนไว้ก็น่าจะพอถูไถ และในบางเขตดีไม่ดีอาจจะเข้าวินแบบไม่มีใครคิดก็เป็นได้


          ส่วนอีกพรรคหนึ่งที่แม้จะไม่เกี่ยวกับ “พรรคตระกูลเพื่อ” แต่เมื่อดูชื่อคีย์แมนพรรคแล้วก็ขว้างงูไม่พ้นคอ เพราะ "ลุงตุ้ย” พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ใครต่อใครก็รู้ว่าเป็นใคร...แต่การที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังปวงชนไทย มาร้องเรียน กกต.ให้ยุบพรรคเพราะน้ำเลี้ยงไม่ไหล โดยแกนนำพรรคเบี้ยวมาหลายวันแล้ว จนหลายคนต้องเจ็บตัวไปเพราะสัญญาปากเปล่าเช่นนี้

 

          ข่าวคราวแบบนี้ย่อมไม่ส่งผลดีเท่าใดนักกับตระกูลชินวัตร เพราะหน้าประวัติศาสตร์การเมืองจะจดจารเพิ่มอีกบทหนึ่งแบบไม่น่าจดจำนัก



 


          ขณะเดียวกันอีกหนึ่งพรรคที่คอการเมืองเปิดราคาแล้วว่า ได้สิทธิ์ไปต่อหรือจอดป้ายนี้คือ "อนาคตใหม่” ที่วันนี้หลายคนมองว่ามาแรงเก็บแต้มคนรุ่นใหม่และคนหน่ายพรรคอื่นๆ ได้แบบเป็นกลุ่มเป็นก้อน เพราะหลากความที่คีย์แมนพรรคนี้กำลังผจญอยู่นั้น เรียกได้ว่าเหนื่อยน้องๆ ทษช.เลยทีเดียว


          แว่วว่าคดีความของอนาคตใหม่อาจจะมีการวินิจฉัยหลังการหย่อนบัตรไปแล้ว หากมีประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกพรรคนี้ จะหมายความว่า “คะแนนเหล่านี้คือคะแนนตกน้ำ” ไปฟรีๆ และอาจจะเป็นหนึ่งเหตุผลของการเด็ดดอกไม้สะเทือนดวงดาว...ที่คนการเมืองบางส่วนมองว่า มันจะเป็นต้นบทของอีกหนึ่งเรื่องร้อนในอนาคตอันใกล้หรือไม่ว่า การล้มเลือกตั้งจะบังเกิดไหม...โดยคนการเมืองกำลังมองเกมนี้อยู่แบบไม่กะพริบตา


          คนการเมืองประเมินให้ฟังว่า อนาคตใหม่กับคะแนนที่ชาวบ้านร้านตลาดหย่อนให้ในคูหานั้น หากมีมากจนสมดุลการเมืองเอียงขั้วแล้วนั้น การเมืองไทยอาจจะเกิด Technical Knockout (TKO) คำนี้เป็นศัพท์ในวงการมวย หมายถึง การชนะน็อกด้วยเทคนิคหรือกติกา เช่น กรรมการยุติการชก, นักมวยหรือทีมงานของนักมวยขอยอมแพ้ หรือ แพทย์เห็นว่าไม่สมควรชกต่อไป


          โดยอนาคตใหม่จะเป็นหนึ่งใน TKO คราวนี้ และอีกปัจจัยร่วมคือ พรรคน้องใหม่ไฟแรงบางพรรคอาจไปไม่ถึงฝั่งฝัน จากจำนวน ส.ส.ที่ไม่เข้าเป้าแม้จะมีการเชื้อเชิญรวมทั้งดูดอดีต ส.ส.และอดีต รมต.หลายชีวิตมาร่วมงาน เพราะตั้งแต่วันตั้งไข่จวบจนวันนี้แม้พรรคน้องใหม่จะตะกายดาวขึ้นติดอันดับหนึ่งในสามพรรคใหญ่ได้ในการหย่อนบัตรครั้งแรก แต่คีย์แมนพรรคน้องใหม่มองว่า พรรคนี้ต้องคว้าอันดับหนึ่งเท่านั้นหรือขี้เหร่ที่สุดคือรองแชมป์


          เพราะหากพรรคน้องใหม่เป็นรองแชมป์ได้ TKO จะเกิดกับแชมป์ในเร็ววัน


          แต่กาลล่าสุดพรรคน้องใหม่เหมือนว่าคีย์แมนพรรคจะถอดใจแล้วและรอลุ้นว่า TKO จะเกิดกับตัวเองได้หรือไม่..เพราะตัวเลขจากโพลล์ลับที่ไปสำรวจความเห็นประชาชนนั้นกระแสปั่นไม่ขึ้น


          ฉะนั้น TKO ที่เหมือนไม่ตั้งใจให้เกิด แต่ความจริงนั้นคีย์แมนพรรคน้องใหม่ต้องการมากที่สุดให้ TKO เกิดกับใครบางคนที่พรรคน้องใหม่หนุนอยู่ จะเปิดพื้นที่ให้ขั้วตรงข้ามรุมสอยตามกติกากฎหมาย และส่งผลให้ TKO บนกระดานการเมืองแบบล้มโต๊ะ


          แปลความง่ายๆ เลือกตั้งไปแล้ว แต่ TKO เกิดขึ้นและอาจเลือกตั้งใหม่ โดยอานิสงส์ของ TKO จะเกิดกับพรรคน้องใหม่แบบเต็มๆ เพื่อจัดสมดุลและวางระบบใหม่ไว้สู้ศึก แต่หลายพรรคคงไม่ยอมให้ TKO บังเกิดขึ้น และต้องการ Knockout (KO) พรรคน้องใหม่ตั้งแต่ยกแรกเท่านั้น


          เกมนี้ต้องตามแบบใกล้ชิดเพราะอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้บนสนามการเมืองไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ