คอลัมนิสต์

สังเวียนวัดสิงห์ "ทีมเฮียล้าน" ปะทะ "ม่วงศิริ" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง 


 


          หลายคนอาจสับสนว่า ที่ตั้งของวัดสิงห์ และโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ อยู่ในเขตบางบอนหรือเขตบางขุนเทียน แต่ในพื้นที่การปกครองนั้น ทั้งวัดและโรงเรียนอยู่ในเขตจอมทอง แต่นักเรียนที่มาเรียนหนังสือ ก็มาจากเขตบางขุนเทียน และเขตบางบอน เป็นส่วนใหญ่

 

 

          พูดง่ายๆ วัดสิงห์คือชายขอบของเขตจอมทอง และเป็นจุดเริ่มต้นของบางบอน-บางขุนเทียน ที่มีตระกูลม่วงศิริ เป็นบ้านใหญ่คอยดูแลคนแถวถิ่นนี้

 

          การเลือกตั้ง 2562 เขตจอมทอง พ่วงเขตธนบุรี (เฉพาะแขวงดาวคะนอง แขวงบุคคโล และแขวงสำเหร่) เปลี่ยนจากเขต 25 มาเป็นเขต 23 ซึ่งสมัยที่แล้ว “นันทพร วีรกุลสุนทร” ชนะเลือกตั้งได้เป็น ส.ส.เขตนี้

 

 

สังเวียนวัดสิงห์ "ทีมเฮียล้าน" ปะทะ "ม่วงศิริ" 

“นันทพร วีรกุลสุนทร” ค่าย ประชาธิปัตย์ 

 

 


          ผลการนับคะแนนเลือกตั้ง 2554 นันทพร วีรกุลสุนทร พรรคประชาธิปัตย์ 44,140 คะแนน และสุวัฒน์ ม่วงศิริ พรรคเพื่อไทย 38,399 คะแนน


          สมัยเลือกตั้ง 2544, 2548 “สุวัฒน์ ม่วงศิริ” สังกัดพรรคไทยรักไทย ได้เป็น ส.ส.เขตจอมทอง 2 สมัยซ้อน ถัดมาเลือกตั้ง 2550 กติกาเปลี่ยนเป็น “แบ่งเขต พวงใหญ่” สุวัฒน์สวมเสื้อพรรคพลังประชาชน สอบตก

 

 

สังเวียนวัดสิงห์ "ทีมเฮียล้าน" ปะทะ "ม่วงศิริ" 

“สุวัฒน์ ม่วงศิริ”  ค่ายภูมิใจไทย

 


          เมื่อฤดูเลือกตั้ง 2554 มาถึง ตระกูลม่วงศิริ ย้ายไปสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ แต่สุวัฒน์ยังอยู่พรรคเพื่อไทย และลงสนามพ่ายให้ “เจ๊นัน นันทพร” ค่าย ปชป.

 

          ในการเลือกตั้ง 24 มีนาคมนี้ สุวัฒน์ ม่วงศิริ สวมเสื้อภูมิใจไทย ลงแข่งกับแชมป์เขตจอมทอง 2 สมัยคือ นันทพร วีรกุลสุนทร เหมือนศึกมวยล้างตา

 

          ที่แปลกประหลาดหน่อย ตรงที่ก่อนเส้นตายยืนยันสมาชิกพรรค ก็มีข่าว “เจ๊นัน นันทพร” จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทย แต่หัวหน้าพรรค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้โทรศัพท์พูดคุย ทำให้เจ๊นันมั่นใจว่าจะได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเดิม ทำให้ตัดสินใจอยู่กับประชาธิปัตย์ต่อไป

 

 

สังเวียนวัดสิงห์ "ทีมเฮียล้าน" ปะทะ "ม่วงศิริ" 

เจ๊นัน ขวัญใจคนจอมทอง 

 



          ตระกูล “วีรกุลสุนทร” เป็นนักการเมืองท้องถิ่นเขตจอมทองมายาวนานกว่า 20 ปี โดย “เฮียล้าน” สุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง ได้ทำงานสร้างฐานเสียงต่อเนื่อง เลือกตั้ง ส.ก.คราวใด ก็ได้รับเลือกตั้งมา 5 สมัยแล้ว


          อย่างการเลือกตั้ง ส.ก.ปี 2553 “เฮียล้าน” นำลูกชาย พิรกร วีรกุลสุนทร ลงสนามและได้เป็น ส.ก.จอมทอง เขต 1 ส่วนตัวเฮียล้านได้เป็น ส.ก.เขต 2 ด้วยความแข็งแกร่งของ “ทีมวีรกุลสุนทร” ส่งผลให้ “เจ๊นัน” เป็น ส.ส.กรุงเทพฯ มาสองสมัยแล้ว


          คนแถวจอมทองจะทราบดีว่า ขับรถไปตามถนนเอกชัย เลยเขตวัดสิงห์ไปทางตลาดบางบอน ก็เป็นเขตเลือกตั้งบางบอน-หนองแขม ซึ่งเป็นฐานเสียงของตระกูล “ม่วงศิริ”

 

สังเวียนวัดสิงห์ "ทีมเฮียล้าน" ปะทะ "ม่วงศิริ" 

"ธวัชชัย ทองสิมา" ค่ายเพื่อไทย

 

 


          เฉพาะส่วนโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์นั้น ตระกูลม่วงศิริ ได้เข้ามาช่วยเหลือโรงเรียนเต็มที่ โดย “สุเทพ ม่วงศิริ“ เป็นนายกสมาคมศิษย์เก่าฯ, "กำนันประเสริฐ ม่วงศิริ" อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ เป็นนายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ และ "กำนันประพันธ์ ม่วงศิริ” อดีต ส.ก.เขตบางบอน เป็นประธานมูลนิธิมัธยมวัดสิงห์
แม้วันนี้ ตระกูลม่วงศิริ กับตระกูลวีรกุลสุนทร จะอยู่พรรคเดียวกัน แต่ก็เดินคนละทาง ตามประสาคนบ้านใหญ่ สุวัฒน์ ม่วงศิริ ที่เปลี่ยนสีเสื้อเที่ยวนี้ คงยากจะเอาชนะเจ๊นันได้


          ส่วนพรรคเพื่อไทย ต้องไปใช้บริการอดีต ส.ก.เขตจอมทอง สมัยพรรคไทยรักไทย อย่าง ธวัชชัย ทองสิมา อดีตผู้อำนวยการองค์การสัมพันธ์และกิจกรรมสังคม รพ.นครธน มาลงสนามเขตจอมทอง คงทำได้แค่เก็บแต้ม

 

 

สังเวียนวัดสิงห์ "ทีมเฮียล้าน" ปะทะ "ม่วงศิริ" 

สุวัฒน์  ไม่ได้อยู่ในทีมม่วงศิริ 

 


          จอมทอง บางบอน และบางขุนเทียน ยังมีลักษณะสังคม “กึ่งเมือง กึ่งชนบท” วัฒนธรรมการเมืองท้องถิ่นยังผูกติดอยู่กับระบบอุปถัมภ์ จึงต้องมีบ้านใหญ่ “ม่วงศิริ” และ “วีรกุลสุนทร”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ