คอลัมนิสต์

'เพชรรา' ในดวงใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้มีข่าวน่ายินดีที่คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติประกาศชื่อ “ศิลปินแห่งชาติ” พ.ศ.2561 ซึ่งมีหลายแขนงหลายท่านด้วย และมีความเหมาะสมอย่างยิ่ง ถือได้ว่าทุกท่านเป็นบุคคลผู้ทรงคุณค่าเป็นตัวอย่างให้คนรุ่นหลัง

 

          มีอยู่ท่านหนึ่งที่ ‘อ๊อด เทอร์โบ’ ยินดีปลาบปลื้มเป็นพิเศษคือนางเอกตลอดกาล ‘เพชรา เชาวราษฎร์’ ซึ่งคนรุ่นก่อนก็รู้จักกันดี เจ้าของฉายา ‘นางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง’ แปลเป็นภาษาชาวบ้านที่เรียกกันง่ายๆ ว่า ‘เพชราตาหวาน’ ซึ่งแต่ก่อนใครตาสวยตาหวานก็จะยกย่องเรียกว่า ‘ตาหวานเหมือนเพชรา’

          ก่อนอื่นขอนำเรื่องชีวิตของนางเอกตาหวานจากเมืองระยองมาสรุปพอสังเขปให้คนรุ่นหลังได้ทราบว่า

          “เพชรา เชาวราษฎร์” แสดงภาพยนตร์มาประมาณ 300 เรื่อง ประสบความสำเร็จงดงามทุกเรื่อง ทำกำไรให้ผู้สร้างภาพยนตร์เป็นที่กล่าวขาน แม้ชาวบ้านในชนบทไม่มีโอกาสดูภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ ได้ดูหนังกลางแปลงแค่ชื่อเพชรา เชาวราษฎร์ เป็นที่ติดปาก ติดอกติดใจคนไทย

          แม้หยุดการแสดงไประยะหนึ่งแล้วด้วยปัญหาสุขภาพด้านดวงตา แต่ยังอยู่ในวงการบันเทิงอยู่เบื้องหลังการจัดรายการเพลงทางสถานีวิทุยและถ่ายทอดความรู้แก่ผู้ประสงค์จะเข้าสู่วงการภาพยนตร์ รวมทั้งอยู่เบื้องหลังงานภาพยนตร์

          ภาพยนตร์ที่ทำให้มีชื่อเสียงคือ “นกน้อย” ออกฉายเมื่อปี 2507 โดยดอกดิน กัญญามาลย์ เป็นผู้ให้โอกาส ปรับเปลี่ยนบทบาทให้มีความโดดเด่น เป็นเด็กกำพร้า ต้องดิ้นรนหาเช้ากินค่ำ แต่ก็สามารถพบกับความสุขที่แท้จริงได้

          ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างชื่อให้ได้รับพระราชทานรางวัลตุ๊กตาทองในสาขาผู้แสดงนำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม

          ดังนั้นจึงไม่เกินเลยหากผมจะขอบอกว่า ‘เพชรา’ ในดวงใจเพราะเธอคือนางเอกที่งดงามและโดนเด่นเป็นตัวอย่างที่ดีทั้งในจอเงินและชีวิตจริง

          ‘เพชรา’ ต้องต่อสู้กับชีวิตมาตั้งแต่เด็กและไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาจนถึงเวลานี้

ooo

 


          ขอบคุณที่ไม่ทอดทิ้งกัน
          เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นเด็กวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ดีใจที่ธนาคาร 5 แห่ง ได้จัดโครงการช่วยเหลือเงินกู้ ซึ่งเวลานี้พวกเราต้องเจอดอกมหาโหด กู้เงินมาซื้อมอเตอร์ไซค์และอยากให้รับรู้ว่าเป็นเรื่องดีมากและขอให้ชาววินทุกคนได้ทราบนโยบายนี้ว่า

          โครงการ “รักพี่วิน” ร่วมกับ 5 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยเครดิตเพื่อราย่อย จำกัด (มหาชน) ปล่อยเงินกู้และช่วยค้ำประกันกลุ่มอาชีพอิสระ อาทิ วินมอเตอร์ไซค์ หรือกลุ่มผู้ประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์สาธารณะ

          พี่วินเป็นโครงการนำร่องให้สินเชื่อแก่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และจะขยายไปยังกลุ่มอาชีพอื่น ซึ่งดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยและกลุ่มอาชีพอิสระ ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้มากขึ้น ใช้สนับสนุนการค้ำประกันสินเชื่อตามโครงการนี้ 10,000 ล้านบาท เฉลี่ยรายละ 100,000 บาท คาดช่วยกลุ่มอาชีพอิสระเข้าถึงสินเชื่อ 10,000 ราย แบ่งเป็น 1.กู้ซื้อรถใหม่ อนุมัติไม่เกิน 100,000 บาท 2.กู้ฉุกเฉิน ซ่อมแซมรถ และแก้หนี้นอกระบบไม่เกิน 50,000 บาท โครงการนี้จะสร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 4,580 ล้านบาท ลดปัญหาหนี้นอกระบบได้กว่า 100 ล้านบาท

          วินมอเตอร์ไซค์ติดเครดิตบูโร หรือมีพฤติกรรมการชำระหนี้ไม่ดีนั้นจะได้รับการปล่อยกู้จากธนาคารเพียงบางแห่งเท่านั้น อาทิ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ในวงเงินกู้ไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย คิดดอกเบี้ยค้ำประกันไม่เกิน 28% ต่อปี อาทิ ถ้ากู้เงิน 50,000 บาท ผ่อน 4 ปี ซื้อมอเตอร์ไซค์จากร้านค้าทั่วไปผ่อนเดือนละ 2,500 บาท หากกู้ผ่านโครงการรักพี่วินผ่อนเดือนละ 1,500 บาท ประหยัดเดือนละ 1,000 บาท หรือมากกว่า 40,000 บาท ใน 4 ปี

          คุณสมบัติจะต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก มีบัตรประจำตัวประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์สาธารณะ (บัตรเหลือง) มีสินทรัพย์ถาวรไม่เกิน 5 ล้านบาท ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศกว่า 200,000 คน

          ผมในฐานะวินมอไซค์จึงขอแจ้งข่าวดีนี้ให้พวกเราได้ทราบและขอบคุณที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ขอให้คำมั่นว่าจะบริการอย่างดีโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นประการแรกและจะประพฤติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด
          บุญเกิด (วินห้วยขวาง)

 


          ตอบคุณ ‘บุญเกิด’ ห้วยขวาง
          เรียนให้ทราบว่าผมเองก็ใช้บริการวินมอไซค์เป็นประจำ บอกตามตรงว่าทีแรกก็กลัวๆ จะเฉี่ยวชนหรือหล่นลงมา แต่ตอนหลังก็ปรับตัวได้ ได้พูดคุยกับพี่ๆ วินแล้วเห็นบ่นเสียงเดียวกันว่าต้องไปกู้เงินนอกระบบมาดาวน์และหารายได้ผ่อนเอา และที่สำคัญต้องเซ้งเสื้อวินมาราคาเป็นหลายหมื่น พวกคิววินดีๆ ราคาเป็นแสน
นี่คือความจริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเมื่อกลุ่มธนาคารมีนโยบายช่วยเหลือให้กู้เงินปล่อยสินเชื่อแบบนี้จึงน่าสนับสนุนอย่างมาก

          ขอฝากให้ชาววินช่วยรักษาความดี เมื่อได้เงินกู้มาอย่าเอาไปกินเหล้า เล่นพนัน จะหมดตัวครอบครัวลำบาก และอย่าไปทำอะไรที่ผิดกฎหมาย และขับขี่ด้วยความระมัดระวังโดยคำนึงถึง ‘ความปลอดภัย’ เป็นประการสำคัญ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ