คอลัมนิสต์

โทษานุโทษและทางรอดของ"ทษช."จะอยู่ที่ใด?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น


 

          หลังมีพระราชโองการ กรณีที่ “พรรคไทยรักษาชาติ” (ทษช.) ยื่นเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีต่อ กกต. เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ จากนั้น กกต.ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ เรื่องพิจารณาที่ 1/2562 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 และศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (3) ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92

 

 

          กรณีนี้ “ทษช.” จะถึงขั้น ”ยุบพรรค” และกรรมการบริหารพรรค 14 คนต้องรับโทษทางการเมืองอย่างไรนั้น...


          “อุดม รัฐอมฤต” อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) อธิบายแง่มุมกฎหมายในกรณีนี้กับเครือเนชั่นว่า ขออธิบายว่า รัฐธรรมนูญฉบับที่ 20 นี้ผ่านการทำประชามติมาแเล้ว รัฐธรรมนูญมีเจตจำนงในการกำหนดที่มาของฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ


          บ้านเมืองของเราที่มีปัญหามายาวนาน พบว่าคนที่มารับผิดชอบบ้านเมืองบางครั้ง ไม่มีความเป็นผู้ใหญ่เพียงพอในการทำหน้าที่ผู้นำประเทศ ฉะนั้นกติกาคือสิ่งที่จะควบคุมสังคม รัฐธรรมนูญจึงวางกติกาเหล่านั้น และกำหนดคุณสมบัติต่างๆ เอาไว้ให้คนที่จะเข้ามาบริหารงานบ้านเมือง โดยกำหนดคุณสมบัติไว้ค่อนข้างสูง เพื่อตัดคนที่คุณสมบัติไม่เพียงพอออกไป และบัญญัติไว้เพื่อให้คนดีเข้าไปทำหน้าที่ 


          ย้ำว่าไม่เคยเขียนกีดกันฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และไม่เคยเขียนบังคับประชาชนว่าต้องเลือกพรรคนั้นและเลือกคนนี้เท่านั้น คนไทยกว่า 60 ล้านคนมีความเห็นที่แตกต่างกัน และใช้สิทธิทางประชาธิปไตยได้ตามความต้องการของตัวเอง รัฐธรรมนูญเป็นของประชาชน โดยทุกฝ่ายในสังคมแสดงความต้องการและเสนอความเห็นเข้ามา กรธ.ทำตามความต้องการของเสียงส่วนใหญ่ เช่น บัตรเลือกตั้งใบเดียว, บัญชีรายชื่อนายกฯ นั้น กรธ.ไปสอบถามชาวบ้านก่อนมาเขียน แม้คนไม่ชอบจะมีอยู่บ้าง แต่เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วย 




          ส่วนการเสนอแก้รัฐธรรมนูญที่บางพรรคแสดงความเห็นในช่วงนี้ “อุดม” กล่าวว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หากทุกฝ่ายเห็นชอบว่ามีปัญหาจริงๆ ก็ทำได้ และไม่ต้องการให้ใครมาฉีก รวมทั้งไม่ควรแก้ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มันไม่ใช่เรื่องพิสดาร 


          การที่ กรธ.เขียนไว้ในตอนนั้นตามภาวะเหตุการณ์และเดาอนาคตไม่ได้ อย่าลืมว่าที่ผ่านมาปัญหาในบ้านเมืองหลายเรื่องเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย กรธ.อยากเห็นชาวบ้านมีสิทธิเสรีภาพเต็มที่ กรธ.ไม่ใช่นักการเมือง และเขียนไว้เพื่อบ้านเมืองและลูกหลาน สิ่งที่กรธ.ทำไว้เพื่อป้องกันไม่ให้บ้านเมืองมีมรสุมอีก หากคนดีและเคารพกติกา ฟ้าดินดูแลคนดีแน่นอน


          “อุดม” กล่าวอีกว่า กรณีของพรรคไทยรักษาชาติ ตนและอดีต กรธ.ไม่เคยคาดคิดว่าจะเกิดเหตุแบบนี้ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 ที่เขียนไว้นั้น ตอนนั้นก็ไม่เคยคิดว่าจะมีใครกล้าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะบทลงโทษเรื่องนี้ร้ายแรง เมื่อ กกต.กล่าวโทษ ทษช.ต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลให้ ทษช.ยื่นข้อชี้แจง จากนั้นวันที่ 27 กุมภาพันธ์ จะมีการไต่สวน คือ ศาลจะออกนั่งพิจารณา และอาจใช้ดุลพินิจในการพิจารณาพยานหลักฐานว่าจะเรียกผู้ถูกกล่าวหามาหรือไม่ มาให้ข้อมูลก็ได้ แต่ ทษช.ต้องส่งข้อมูลไปให้ศาลตามระยะเวลาที่ศาลระบุไว้


          "การที่มีพระราชโองการนั้น สถาบันได้รับผลกระทบและเป็นเรื่องสำคัญต่อบ้านเมือง เพราะถึงขนาดที่ในหลวงมีพระราชโองการ ส่วนจะมีผลกับ ทษช.อย่างไร ขอไม่ก้าวล่วง และเป็นหน้าที่ของหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องดำเนินการ อย่าลืมว่าแม้ไม่มีคนร้องทุกข์กล่าวโทษกับพรรคต่างๆ นายทะเบียนพรรคการเมืองมีหน้าที่ทุกช่วงเวลาในการตรวจสอบและดำเนินคดีกับพรรคต่างๆ ได้ตลอดเวลา เพราะพรรคการเมืองคือองค์กรที่เป็นตัวแทนประชาชนในการทำหน้าที่ในระบอบประชาธิปไตยและมีกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคทุกเวลา


          ข้อกล่าวหาดังกล่าวนั้น อาจเกิดขึ้นได้เสมอ แต่กรณี ทษช. มีทั้งคนที่เห็นด้วยและเห็นแตกต่างกันกรณีนี้ เพราะ ทษช.อาจอ้างว่าไม่มีข้อห้ามทางกฎหมายในกรณีนี้ แต่ผมเชื่อว่าทุกคนมีระดับรับรู้ และคงไม่มีใครเคยและกล้าคิดแบบนี้ ผมเชื่อว่า คนไทยเคารพสถาบัน การกระทำใดๆ ย่อมเคารพและคิดให้ดีเพื่อไม่ให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท"


          ต่อข้อถามว่าทางรอดของ ทษช.คืออะไร “อุดม” กล่าวว่า ศาลคือความยุติธรรม กฎหมายกลั่นแกล้งใครไม่ได้ ศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยเรื่องนี้จะพิจารณาเรื่องนี้ด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย มุมมองส่วนตัวหาก ทษช.ยืนยันว่ามีเจตนาที่ดีกับบ้านเมือง ก็อาจมีแนวทางที่จะรอด ตนมีความปรารถนาที่แท้จริงว่า ทุกฝ่ายทำงานเพื่อบ้านเมืองและเทิดทูนสถาบัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ