คอลัมนิสต์

ดับข่าวลือ-ด่วน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน   [email protected]


 

          หลายวันที่ผ่านมาประเทศไทยของเรามีข่าวใหญ่ช็อกความรู้สึกประชาชนมากมายหลายประการ ดังเป็นที่ทราบกันอยู่ และ ‘ดับเครื่องชน’ จะไม่นำมาฉายซ้ำอีกเพราะอาจจะล่าช้าไม่ทันเหตุการณ์

 


          เอาเป็นว่าประชาชนคนเดินดินต่างงุนงงกับข่าวลือ-ข่าวลวงจนสับสนไปหมดไม่รู้จะเชื่อใครดี คนปล่อยข่าวก็หาประเด็นแบบเฉียบขาดเข้ากับสถานการณ์ทุกช็อต

 

          ไม่เฉพาะเรื่องพรรคการเมืองหรือการเลือกตั้งที่ลือกันว่าจะยุบพรรคโน้น-พรรคนี้ หรืออาจจะเลื่อนหรือเลิกเลือกตั้งไปก่อน


          ที่รับไม่ได้คือการแอบอ้างเบื้องสูงอย่างมิบังควร หรือคาดเดาไปต่างๆ ล่วงหน้า

 

 

ดับข่าวลือ-ด่วน!


          “อ๊อด เทอร์โบ” ขอสรุปข่าวลือที่พูดกันอยู่ เช่น จะมีการปฏิวัติ-จะมีการปลดผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งหมายถึง ผู้บัญชาการทหารบก “พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์” ผู้บัญชาการทหารเรือ “พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์” ผู้บัญชาการทหารอากาศ “พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน”


          ผู้ออกมาสยบข่าวลือนี้คือ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่ของกองทัพที่เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม


          ปฏิเสธที่จะตอบถึงกระแสข่าวลือการรัฐประหารซ้อน หลังโซเชียลตื่นตระหนกแห่แชร์ ราชกิจจานุเบกษาปลอม อ้างคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดผู้บัญชาการเหล่าทัพ ทำให้คำว่า รัฐประหาร ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

 

 

ดับข่าวลือ-ด่วน!

 


          มีรายงานข่าวว่า ผบ.เหล่าทัพมีภารกิจภายในกองทัพอยู่ในประเทศไทยแม้จะยังไม่ปรากฏตัว โดย ผบ.ทสส. และ ผบ.เหล่าทัพ มอบหมายให้ผู้แทนเข้าร่วมประชุมแทน โดย พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) มีกำหนดการประชุมมอบหมายงานตามวาระปกติ ที่ บก.ทสส. ถนนแจ้งวัฒนะ

 

          พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.และเลขาธิการ คสช. ไม่ได้เข้าประชุมสำนักงานเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยมอบหมายให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ. ในฐานะ รองเลขาฯ คสช. ประชุมแทน โดยมีรายงานว่า ผบ.ทบ.เพิ่งเดินทางกลับจากราชการต่างประเทศ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. มีกำหนดการต้อนรับ ผบ.ทร. กัมพูชา ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ วังเดิม ด้าน พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผบ.ทอ. มีภารกิจและกำหนดการที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ ดอนเมือง


          ‘ดับเครื่องชน’ จึงขอให้นายกรัฐมนตรีออกมาดับข่าวลือนี้ด้วยตนเองเพราะมีสังคมออนไลน์เล่นแรงข่าว ‘ปลอม’ ราชกิจจานุเบกษา


          สังคมออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ราชกิจจานุเบกษาปลอม ลักษณะเป็นเอกสารคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่อง ให้ข้าราชการ ผบ.เหล่าทัพ พ้นจากตำแหน่ง


          เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอมที่ถูกจัดทำขึ้นทั้งฉบับ เป็นการสร้างเรื่องเท็จ มุ่งประสงค์ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด อาจหวังให้สังคมเกิดความวุ่นวาย ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบที่มาของการเผยแพร่ เพื่อดำเนินการทางกฎหมาย


          ‘ข่าวลือ’ ยอดฮิตติดอันดับ ประเด็นจะมีการปฏิวัติรัฐบาล ซึ่งมีผู้ไม่หวังดีแพร่ภาพการเคลื่อนย้ายรถหุ้มเกราะ/รถสายพานลำเลียงพล ซึ่งทางกองทัพบกก็แถลงข่าวแล้วว่าเป็นการย้ายจากฐานไปฝึกซ้อมตามแผนการ


          การปฏิวัติกับรถถัง หรือเคลื่อนย้ายกำลังทหารนี่ ทำไมต้องออกมาตอนนี้ก็ไม่รู้ คนกำลังผวาเลยมีการปล่อยข่าวลือผสมโรงให้ดูน่าเชื่อถือหนักเข้าไปอีก

 

          สรุปว่ารัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีต่างออกมาข่าวดับ ‘ข่าวลือ’ เหล่านี้ ด้วยตนเอง


          ระดับโฆษกรัฐบาล หรือโฆษกกองทัพ หรือผู้ประกาศข่าวธรรมดาออกมาพูดไม่มีใครเชื่อหรอก !

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ