คอลัมนิสต์

เดช"บิ๊กโจ๊ก" ปราบ "ทุนสีเทา" ตัดท่อน้ำเลี้ยง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพลของรัฐบาลประยุทธ์ โดยการนำทัพของ "พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล"  สร้างปรากฏการณ์ "ล้มทุนสีเทา" สะเทือนถึงนักเลือกตั้งบางกลุ่ม

          “ทุนสีเทา” เติบโตจากการขยายตัวของ “เศรษฐกิจใต้ดิน” ไล่มาตั้งแต่หวย ซ่อง บ่อน ยาบ้า เงินกู้ดอกโหด ไปจนถึงคอร์รัปชั่น จากยุคเผด็จการ 1.0 ผ่านยุคประชาธิปไตยเต็มใบ มาจนถึงยุค คสช. กลุ่มผู้มีอิทธิพลที่หากินกับเรื่องผิดกฎหมาย ยังดำรงอยู่

          ดังนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้จัดตั้ง “ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ” (ศปอส.ตร.) และ “ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน” (ศปฉช.ตร.) เพื่อดำเนินการตามนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพลของรัฐบาลประยุทธ์ โดยการนำทัพของ "พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล" ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

 

เดช\"บิ๊กโจ๊ก\"  ปราบ \"ทุนสีเทา\"  ตัดท่อน้ำเลี้ยง?

 

          ภายใต้ยุทธการ “ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองน่าอยู่” เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน (ศปฉช.ตร.) ได้ปิดล้อมตรวจค้นยึดและอายัดทรัพย์สินของกลุ่มนายทุนเงินกู้ทั่วประเทศ สร้างปรากฏการณ์ “ล้มทุนสีเทา” สะเทือนถึงนักเลือกตั้งบางกลุ่ม

 

เดช\"บิ๊กโจ๊ก\"  ปราบ \"ทุนสีเทา\"  ตัดท่อน้ำเลี้ยง?

 

เสี่ยแก๋” คนดังนางรอง

          เมื่อ 7 มกราคม 2562 เจ้าหน้าที่ ศปฉช.ตร. เปิดยุทธการขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองน่าอยู่ ครั้งที่ 24 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์ และขอนแก่น รวม 16 ราย 37 จุด ได้จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ จำนวน 7 ราย ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 

          หนึ่งในผู้ต้องหากลุ่มนี้คือ พรชัย ศรีสุริยันโยธิน อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 บุรีรัมย์ พรรคเพื่อไทย โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นบริษัทลีซซิ่งที่ออกเงินกู้หลายแห่งใน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ และบริษัท แสงสว่างลิซซิ่ง ที่มีการอ้างว่าเป็นของ “พรชัย” โดยทางตำรวจยืนยันเป็นการจับกุมตามหมายจับในเรื่องหนี้นอกระบบ ฉ้อฉลกลโกง เพราะมีการแจ้งความร้องทุกข์จากผู้เสียหาย ไม่ใช่เรื่องการเมือง

 

เดช\"บิ๊กโจ๊ก\"  ปราบ \"ทุนสีเทา\"  ตัดท่อน้ำเลี้ยง?

เสี่ยแก๋ ในวันถูกจับ

 

          คนแถว อ.นางรอง ทราบดีว่า เสี่ยแก๋” หรือ พรชัย ศรีสุริยันโยธิน ทำลีสซิ่งมานานแล้ว จนวันหนึ่ง อาศัยที่คลุกคลีอยู่กับชาวบ้านร้านตลาด จึงเล่นการเมืองท้องถิ่น ได้เป็น ส.อบจ.บุรีรัมย์ ก่อนจะผันตัวมาเล่นการเมืองระดับชาติ และในวันนี้ “ส.จ.หมวย” พุทธชาติ ศรีสุริยันโยธิน ภรรยาของเสี่ยแก๋ ก็เป็น ส.อบจ.บุรีรัมย์ เขต อ.นางรอง

          สมัยที่ “เสี่ยแก๋” เป็น ส.อบจ.บุรีรัมย์ ได้สังกัด “กลุ่มเพื่อนเนวิน” และเลือกตั้ง 2550 ได้ลงสมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ สังกัดพรรคพลังประชาชน แต่เสี่ยแก๋เจอใบแดง ฝ่าย “กรุณา ชิดชอบ” นายก อบจ.บุรีรัมย์ จึงได้แต่งตั้งให้พรชัยเป็นรองนายก อบจ.บุรีรัมย์ 

          เลือกตั้ง 2554 เนวิน ชิดชอบ ประมุขบ้านใหญ่โรงโม่หิน เลือก “ไตรเทพ งามกมล” อดีตนายกเทศมนตรีเมืองนางรอง อ.นางรอง ลงสมัคร ส.ส. ในสีเสื้อภูมิใจไทย ด้วยเหตุนี้ เสี่ยแก๋จึงย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย ปรากฏว่า คนเสื้อแดงบุรีรัมย์หนุนช่วยเสี่ยแก๋เต็มที่ จนเอาชนะไตรเทพ ค่ายเนวินไปได้ขาดลอย 

          การเลือกตั้งครั้งใหม่ เสี่ยแก๋ยังสวมเสื้อเพื่อไทยลงสนาม เจอคู่ปรับเก่า ไตรเทพ งามกมล แต่ยังไม่ทันได้ยื่นใบสมัคร ส.ส. ก็เจอหมายจับคดีฉ้อโกงประชาชน เสี่ยแก๋ได้บอกกับหัวคะแนน พร้อมสู้ต่อในสนามเลือกตั้ง

 

เขย่าป้อมค่าย “กำนันโป้ย”

          จากอีสานใต้ สู่อีสานเหนือ เมื่อ 28 มกราคม ที่ผ่านมา ชุดเฉพาะกิจของ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดยุทธการ “ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองน่าอยู่” ครั้งที่ 26 ปิดล้อมตรวจค้นยึดและอายัดทรัพย์สินของกลุ่มนายทุนเงินกู้ ผู้ต้องหา ในพื้นที่นครพนม, บึงกาฬ, ร้อยเอ็ด, นครราชสีมา และอุบลราชธานี รวม 13 ราย 18 จุด

          ที่น่าสนใจคือจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ จำนวน 2 คนคือ กุหลาบ เรืองวรบูรณ์ และอิทธิพล เรืองวรบูรณ์ ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

          สำหรับชาวนครพนม ไม่มีใครไม่รู้จัก กำนันโป้ย” หรือ อิทธิพล เรืองวรบูรณ์ อดีตกำนัน ต.ศรีสงคราม และอุปนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย 

          ปี 2551 กำนันโป้ยได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.ว.สรรหา และลูกชาย ยุทธจักร เรืองวรบูรณ์” ได้รับเลือกเป็นกำนันสืบต่อมา ซึ่งมีฉายาว่า “กำนันยูเอส”

 

เดช\"บิ๊กโจ๊ก\"  ปราบ \"ทุนสีเทา\"  ตัดท่อน้ำเลี้ยง?

กำนันยูเอส หรือ ยุทธจักร เรืองวรบูรณ์ อดีต ส.ส. นครพนม

 

          ปี 2553 กำนันโป้ยส่งลูกชายคนเล็ก “ยุทธนา เรืองวรบูรณ์” ลงชิมลางการเมืองท้องถิ่น โดยสมัครชิงนายกเทศมนตรีตำบลศรีสงคราม เอาชนะคนสนิทของ “ครูแก้ว” ศุภชัย โพธิ์สุ อดีต ส.ส.นครพนม และอดีต รมช.เกษตรฯ ไปได้ 

          เลือกตั้ง 2554 กำนันโป้ยตัดสินใจดันลูกชาย “ยุทธจักร” สวมเสื้อเพื่อไทย ชนกับครูแก้ว ศุภชัย โพธิ์สุ คนลุ่มน้ำศรีสงครามเหมือนกัน โดยการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.นครพนม เขต 1 ปีนั้น สู้กันดุเดือดมาก กำนันยูเอสได้รับแรงหนุนจากคนเสื้อแดงอย่างล้นหลาม เอาชนะแชมป์เก่า ครูแก้ว ค่ายภูมิใจไทยไปได้

          ปลายปีที่ผ่านมา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เดินทางมาเปิดการปราศรัยช่วยหาเสียงให้ทีมเพื่อไทย นครพนม กำนันยูเอส ได้ขึ้นเวทีแสดงเจตจำนงลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อเดิม ส่วนครูแก้วนั้น ยังอยู่ภูมิใจไทย ลุยออกพบปะชาวบ้านสม่ำเสมอ และพยายามเลี่ยงความขัดแย้ง ไม่โจมตีคนแดนไกล 

          คู่แข่งของกำนันยุทธจักร ไม่ใช่มีครูแก้วคนเดียว เที่ยวนี้ ธงทิพย์ แห่สถิต” ส.อบจ.นครพนม เขต อ.ศรีสงคราม ลงสนามในพรรคพลังประชารัฐ ที่มีแบ็กแข็งโป๊ก

          แม้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดำเนินการตามกระบวนการกฎหมาย จะแจกแจงว่าไม่มีใบสั่งให้กลั่นแกล้งนักการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ก็ยากที่จะถูกโจมตีจากพรรคการเมืองบางฝ่ายว่า ยุทธการปราบนายทุนเงินกู้ มีวาระแอบแฝง 

 

คืนโฉนด” คืนความสุข

          เมื่อ 30 มกราคม 2562 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางไปที่ ร.ร.ราชสีมาวิทยาลัย จ.นครราชสีมา เป็นประธานมอบคืนโฉนดที่ดิน “คืนความสุขให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม” ครั้งที่ 7 พื้นที่รับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 3 เขตอีสานตอนล่าง 8 จังหวัด เป็นการไกล่เกลี่ย 1,158 ราย รวมโฉนด 1,256 ฉบับ เนื้อที่ 3,420 ไร่ 19 ตารางวา มูลค่าทั้งสิ้น 3,591,825,900 บาท

 

เดช\"บิ๊กโจ๊ก\"  ปราบ \"ทุนสีเทา\"  ตัดท่อน้ำเลี้ยง?

ภาพ : เฟซบุค ลุงป้อม ประวิตร

 

           ปฏิบัติการคืนโฉนด..คืนความสุข นับเป็นผลงานรูปธรรมของรัฐบาลประยุทธ์ที่จับต้องได้ ย้อนไปเมื่อ 20 กรกฎาคม 2561 “บิ๊กป้อม” เดินทางไปมอบโฉนดที่ดินคืนให้เจ้าของ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 4 จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นโฉนดที่ดินที่ “ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ การกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรม” ยึดคืนจากนายทุนดอกเบี้ยโหดหรือสัญญาที่ไม่เป็นธรรมให้แก่เจ้าของ นั่นเป็นจุดเริ่มต้น

 

เดช\"บิ๊กโจ๊ก\"  ปราบ \"ทุนสีเทา\"  ตัดท่อน้ำเลี้ยง?

ภาพ : เฟซบุค ลุงป้อม ประวิตร

          สรุปผลการมอบคืนโฉนดที่ดิน ของทั้งประเทศ (รวมครั้งที่ 1-7) ไกล่เกลี่ยได้ 17,018 ราย รวมโฉนด จำนวน 13,700 ฉบับ รวมเนื้อที่ 42,076 ไร่ 1 งาน 94 ตารางวา รวมราคาซื้อขายที่ดิน 19,148,904,897 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ