คอลัมนิสต์

ศึกกระทุ่มแบน "สมชัย" ดวลลูกรัก "เฮียม้อ" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง 


 


          40 ปีที่แล้ว เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เขียนบทกวี “กระทุ่มแบน” รำลึกกรรมกรหญิงอ้อมน้อยที่ถูกยิงเสียชีวิต หลายคนยังจำวรรคทองได้ “เราจะยืนหยัดเหยียดขึ้นเสียดฟ้า เราจะลุกขึ้นท้าภูผาหิน กระชากฟ้าห่าโหดโขมดทมิฬ ฉีกเป็นชิ้นกระทุ่มขยี้ให้บี้แบน”

 


          นึกถึงกวีบทนี้ เมื่อเห็น “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตนักกิจกรรมขาสั้นสวนกุหลาบ ลงสมัคร ส.ส.เขต 2 สมุทรสาคร (อ.กระทุ่มแบน และบางตำบลใน อ.เมืองสมุทรสาคร)


          “สมชัย” มีบทบาทโดดเด่นจากการเลือกตั้ง ตั้งแต่สมัยทำงานอยู่ที่องค์กรพีเน็ต และเป็นกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้ สมชัยกระโจนสู่สนามเลือกตั้งแบบไม่ตั้งท่ามาก่อน

 

 

ศึกกระทุ่มแบน "สมชัย" ดวลลูกรัก "เฮียม้อ" 

“สมชัย ศรีสุทธิยากร”

 


          เดิมที พรรคประชาธิปัตย์วางตัว สุวิศว์ เมฆเสรีกุล อดีต ส.ว.สมุทรสาคร เจ้าของบริษัท เหล็กทรัพย์สยาม จำกัด เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 อ.กระทุ่มแบน แต่ภายหลัง สุวิศว์ถอนตัวกลางคัน พรรคจึงได้ส่งสมชัย เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 แทน 


          เลือกตั้ง 2554 น.ต.สุธรรม ระหงษ์ อดีต ส.ส.สมุทรสาคร และเป็นเจ้าของพื้นที่กระทุ่มแบน พ่ายแพ้ผู้สมัครหน้าใหม่จากเพื่อไทย “กำนันหลอ” บุญชู นิลถนอม อดีตกำนัน ต.อ้อมน้อย ชนิดสู้ไม่ได้ 


          ชัยชนะของกำนันหลอ มาจากพลังคนเสื้อแดงในเขตอ้อมน้อย นับแต่ปี 2552 คนอีสานที่มาปักหลักทำมาหากินในอ้อมน้อย ได้รวมตัวกันเป็น “แดงอ้อมน้อย” ขับเคลื่อนร่วมกับ “แดงมหาชัย” จนย่านอุตสาหกรรมเขตกระทุ่มแบนแดงเถือก

 

 

 

ศึกกระทุ่มแบน "สมชัย" ดวลลูกรัก "เฮียม้อ" 

“อภิชาต โพธิ์ถนอม”  พรรคชาติไทยพัฒนา


          ปีนี้ น.ต.สุธรรม วางมือจากสนามเลือกตั้ง ผันตัวเองมาช่วยงานพรรค ส่วนกำนันหลอ บุญชู นิลถนอม ที่เคยอยู่ใน “กลุ่มไกรวัตนุสสรณ์” ได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว แต่ไม่ปรากฏว่า จะลงสมัคร ส.ส.ในสังกัดพรรคใด


          สำหรับ “บ้านใหญ่-ไกรวัตนุสสรณ์” นั้น ได้ย้ายจากพรรคเพื่อไทยไปอยู่พรรคชาติไทยพัฒนา ตามคำชักชวนของ “บ้านใหญ่-สะสมทรัพย์”


          "เฮียม้อ” มณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร ในฐานะประมุขบ้านใหญ่ ได้วางตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั้งสามเขตครบ โดยเฉพาะเขต 2 เฮียม้อเลือก "ส.จ.เอ็กซ์" อภิชาต โพธิ์ถนอม ส.อบจ.สมุทรสาคร อ.กระทุ่มแบน เขต 4 ซึ่งเป็นผู้ที่เฮียม้อไว้วางใจเปรียบเหมือน "ลูกรัก" คนหนึ่ง


          เมื่อการเลือกตั้ง ส.อบจ.สมุทรสาคร ปี 2555 “ทีมคนทำงาน” ของเฮียม้อ กวาดมาได้ 22 ที่นั่ง ในเขต อ.กระทุ่มแบน ก็ได้ครบ 8 ที่นั่ง ภายใต้การนำของ “ส.จ.เอ็กซ์” และ ส.จ.หนุ่มได้ตำแหน่งรองประธาน ส.อบจ.สมุทรสาคร

 

 

 

ศึกกระทุ่มแบน "สมชัย" ดวลลูกรัก "เฮียม้อ" 

ล่องหาเสียงของทีม ปชป.สมุทรสาคร

 


          ด้วยเหตุนี้ เฮียม้อจึงส่งอภิชาต โพธิ์ถนอม ร่วมทีมกับลูกชายคนเล็กคือ อนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์ อดีต ส.ส.สมุทรสาคร โดยตั้งเป้าพรรคชาติไทยพัฒนาชนะยกจังหวัด


          หัวคะแนนแถวกระทุ่มแบนแอบเมาท์มอยกันว่า การที่เฮียม้อไม่ส่งแชมป์เก่า กำนันหลอ ลงเขต 2 ทำให้ “บ้านใหญ่-สะสมทรัพย์” รู้สึกไม่พอใจ เพราะเกรงว่า คะแนนเสียงของกำนันหลอ อาจสวิงเทไปช่วยพรรคอื่น


          นอกจากนี้ “ทนายกันต์” กันต์กวี ทับสุวรรณ หลานชาย เอนก ทับสุวรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็เริ่มหาเสียงในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่เขต 2


          ยังไง คู่เอกของวิกกระทุ่มแบน ก็ยังเป็นนักมวยหน้าใหม่แต่พี่เลี้ยงเก๋า อย่าง “สมชัย-ส.จ.เอ็กซ์” ใครจะบี้ ใครจะแบน อีกไม่นานก็รู้ 

 

 

ศึกกระทุ่มแบน "สมชัย" ดวลลูกรัก "เฮียม้อ" 

“อภิชาต” ลูกรักของ“เฮียม้อ” ผู้ยิ่งใหญ่มหาชัย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ