คอลัมนิสต์

ลีลา "พ่อมดดำ"  เล่น "ไพ่" หลายหน้า หว่านทุกพรรครักทุกสี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเมืองดั่งละคร อย่างที่รู้ว่า มีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในเครือข่าย "บ้านริมน้ำ" อาณาจักรพ่อมดดำ หลายสิบคนที่แยกย้ายกันทำงาน ทั้งสวมเสื้อเขียว และเสื้อน้ำเงิน

          000 20 ปีที่แล้ว นักรัฐศาสตร์ละแวกท่าพระจันทร์ ประดิษฐ์คำ “ยียาธิปไตย” เพื่ออธิบายการเข้ามาสู่อำนาจโดยกระบวนการเลือกตั้งของ “กลุ่มทุนภูธร” เปรียบเช่นคนเถื่อนบุกเข้ายึดกรุงโรม ในยุคอนธการแห่งยุโรป พ..นี้ นักเลือกตั้งเผ่าพันธุ์ยียาหรือยี้ ยังคงอยู่ โดยสวมเสื้อคลุมตัวใหม่ ตรงกันข้ามผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเปลี่ยน “เจเนอเรชั่น” ศัพท์การเมืองยียาธิปไตยจึงเลือนหายไปตามกาลเวลา

          000 หลังออกมานั่งแถลงข่าว “สปก.ทองคำ” เหมือนจุดพลุ แต่จุดชนวนไม่ติด “สุชาติ ตันเจริญ” ก็หลบหายเข้าหลังม่าน เดินเกมวางแผนสู้ศึกเลือกตั้ง เนื่องจากมีว่าที่ผู้สมัคร ส..ในเครือข่าย “บ้านริมน้ำ” ประมาณ 40 คน ที่สวมเสื้อ “พรรคพลังประชารัฐ” และ “พรรคภูมิใจไทย” โดยส่วนตัว “พ่อมดดำ” สนิทสนมกับ เนวิน ชิดชอบ และสรอรรถ กลิ่นประทุม มายาวนาน จึงช่วยเหลือเกื้อกูลกันเป็นเรื่องปกติ

          000 เฉพาะสมรภูมิฉะเชิงเทรา ตระกูล “ตันเจริญ” ได้จัดทัพปรับสนามกันใหม่ “ณัชพล ตันเจริญ” อดีต ส..แปดริ้ว ลูกชายของพิเชษฐ์ ตันเจริญ (น้องชายของสุชาติ) ย้ายจากเขต 2 ไปลงเขต .เมืองฉะเชิงเทรา ในสีเสื้อพรรคภูมิใจไทย ซึ่งต้องฟาดฟันกับตระกูล “ฉายแสง” และบุญเลิศ ไพรินทร์ อดีต ส..ที่สังกัดพลังประชารัฐ

 

ลีลา \"พ่อมดดำ\"   เล่น \"ไพ่\" หลายหน้า  หว่านทุกพรรครักทุกสี

ณัชพล ตันเจริญ พรรคภูมิใจไทย

 

          000 สาเหตุที่ “ณัชพล” ต้องย้ายไปเขต 1 ก็เพราะเขต 2 .พนมสารคาม มีข่าวในเบื้องต้นว่า “พ่อมดดำ” จะสวมเสื้อพลังประชารัฐลงสนามเอง เนื่องจากสมัยที่แล้ว “ณัชพล” พ่ายสมชัย อัศวชัยโสภณ พรรคเพื่อไทยขาดลอย หรืออาจจะเป็นพิเชษฐ์ ตันเจริญ อดีต รมช.พาณิชย์ ที่อยู่ค่ายภูมิใจไทยลงแทนลูกชาย

          000 ส่วนเขต .ท่าตะเกียบ และอ.สนามชัยเขต น่าจับตา เมื่อ “รส มะลิผล” อดีต ส..ลาออกจากเพื่อไทยมาอยู่ภูมิใจไทย คนแปดริ้วรู้ดีว่า รสเป็นสามีของ “จินดา มะลิผล” หรือจินดา ตันเจริญ พี่สาวของสุชาติ และเป็นส.อบจ.แปดริ้ว เขต อ.ท่าตะเกียบ ก่อนหน้านี้ “รส” อยู่ค่ายทักษิณก็เข้าใจได้ เพราะจินดามีปัญหากับน้องชาย-พ่อมดดำ แต่พอย้ายมาค่ายเนวิน ก็เดาว่าตระกูลตันเจริญ หันมาจูบปากกันชั่วคราว

 

ลีลา \"พ่อมดดำ\"   เล่น \"ไพ่\" หลายหน้า  หว่านทุกพรรครักทุกสี

รส มะลิผล ลาออกจากเพื่อไทยซบภูมิใจไทย

 

          000 เลือกตั้งปี 2554 รส มะลิผล ยังสวมเสื้อเพื่อไทยลงสู้ศึกกับพิเชษฐ์ ตันเจริญ น้องชายภรรยา-จินดา ค่ายภูมิใจไทย และเบียดเอาชนะไปได้ ขยับมาเลือกตั้ง 2557 (เลือกตั้งโมฆะ) สุชาติ สวมเสื้อสีน้ำเงิน ลงชนพี่เขย-รส มะลิผล ดังนั้นคนแปดริ้วเลยรู้สึกปวดหัวกับลีลาการเมืองแบบตระกูลตันเจริญ

 

ลีลา \"พ่อมดดำ\"   เล่น \"ไพ่\" หลายหน้า  หว่านทุกพรรครักทุกสี

จินดา มะลิผล พี่สาวสุชาติ ตันเจริญ

 

          000 ตระกูล “จารุสมบัติ” ไม่มีปัญหา พื้นที่เขต .แปลงยาว อ.บ้านโพธิ์ และอ.บางปะกง “พินิจ จารุสมบัติ” ยังเดินสายพบผู้นำท้องถิ่น ไม่ได้หาเสียงแต่ทำกิจกรรมทางสังคม ส่วนพี่ชาย “พล...พิทักษ์ จารุสมบัติ”เปลี่ยนสีเสื้อจากประชาธิปัตย์เป็นพลังประชารัฐ ก็ลงพื้นที่ต่อเนื่อง ไม่ประมาทตระกูลฉายแสง

 

ลีลา \"พ่อมดดำ\"   เล่น \"ไพ่\" หลายหน้า  หว่านทุกพรรครักทุกสี

พินิจ จารุสมบัติ

 

          000 ข้ามฟากไปทางเมืองบั้งไฟ “สฤษดิ์ ประดับศรี” อดีต ส.. และอดีตนายก อบจ.ยโสธร ส่งลูกชาย “ธรานนท์ ประดับศรี” สวมเสื้อภูมิใจไทย ลงเขต 3 ยโสธร แม้จะต้องแข่งกับ “พิกิฏ ศรีชนะ” อดีต ส..เมืองบั้งไฟ ค่ายพลังประชารัฐ ก็ไม่เป็นไร ยังไงก็พวกเดียวกัน ทั้ง “สฤษดิ์” กับ “พิกิฏ” ก็เป็นนักการเมืองในสายพ่อมดดำ 

 

ลีลา \"พ่อมดดำ\"   เล่น \"ไพ่\" หลายหน้า  หว่านทุกพรรครักทุกสี

ธรานนท์ ประดับศรี ลูกชายนักการเมืองดังเมืองยโสธร

 

          000 เกมสฤษดิ์ส่งลูกชายลงเขต 3 สภาเหล้าขาว อ.เลิงนกทา ประเมินว่า สฤษดิ์หวังตัดคะแนนผู้สมัคร ส..เพื่อไทย เนื่องจากเป็นชาวเลิงนกทาเหมือนกัน มีฐานเสียงใกล้เคียงกัน ส่วนพิกิฏนั้น ฐานเสียงหลักอยู่ อ.กุดชุม นัยว่าเป็นกลยุทธ์ตัดคะแนนคู่แข่งช่วยพิกิฏมากกว่าจะหวังผลชนะเลือกตั้ง

          000 เสียงดีเหลือเกิน “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยกทีมล่องใต้ เดินสายปราศรัยละแวกพัทลุง สตูล นครศรีธรรมราช และตรัง สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่า มีคนมาฟังการปราศรัยหนาตาที่ตรัง ซึ่งพูดกันตรงๆ กระแส “อนาคตใหม่” ยังเป็นแค่ “ปรากฏการณ์” บนผิวน้ำ จับต้องเป็นชิ้นเป็นอันยังไม่ได้

 

ลีลา \"พ่อมดดำ\"   เล่น \"ไพ่\" หลายหน้า  หว่านทุกพรรครักทุกสี

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นำทีมล่องใต้

 

          000 ศาสตร์การเลือกตั้งนั้น สิ่งชี้ขาดคือ การแปรกระแสนิยมให้เป็น “คะแนน” และกลยุทธ์การจัดการคะแนนนั้น ต้องมีผู้ชำนาญการเป็นคนดูแล พรรคไทยรักไทยสมัยเฟื่องฟูสุดขีด ก็ต้องอาศัยกลยุทธ์มากมายไปทำให้เกิดกระแสแห่ “คะแนน” เข้าคูหา ทั้งเกมบนดินและใต้ดิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ