คอลัมนิสต์

'สุธรรม แสงประทุม'ภารกิจทษช.คือนำกติกาที่ถูกต้องสู่บ้านเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  สมัชชา หุ่นสาระ 


 

          “ผลสำรวจที่พรรคทำไว้พบว่าชาวบ้านทุกข์กับปัญหาเศรษฐกิจ เรานำภารกิจนี้มาตั้งไว้และเดินหน้าเช่นเสนออาชีพใหม่ๆ ให้คนไทยที่ต้องสู้กับโลกวันนี้”

 

          ไทยรักษาชาติคือพรรคที่สังคมรู้ว่าเป็นสาขาของพรรคเพื่อไทยที่แตกตัวมาเก็บแต้มตามกติกา

 

 

          คนการเมืองบางส่วนแตกเซลล์จาก OAI Tower มาทำงานที่แจ้งวัฒนะ และออกเดินในพื้นที่ที่ทราบว่าร่วมกันเดิน แยกกันตี หวังโกยแต้มสะสมเพื่อให้มีโอกาสเข้าสภาผู้แทนฯมากที่สุด


          ฉะนั้นคนหน้าใหม่และรุ่นเก๋าการเมืองที่มีราคาต้องมาขับเคลื่อนทษช.ให้แจ้งเกิดให้ได้ แม้วันนี้โพลล์บางสำนักยังแจ้งว่า ทษช.ยังไม่ติดหูติดตาสังคมส่วนใหญ่


          การบ้านข้อนี้ ทษช.ต้องเร่งแก้เพื่อคว้าโอกาสให้ไวที่สุด

          สุธรรม แสงประทุม หนึ่งในคนเดือนตุลาที่ผันตัวมาลงสนามการเมืองตั้งแต่สมัยพรรคพลังธรรม, ไทยรักไทย และวันนี้สังกัดไทยรักษาชาติที่พร้อมจะเรียกคืนประชาธิปไตยกลับมา


          สุธรรมอยู่กับนายใหญ่มาหลายสิบปีและวันนี้เกมที่นายใหญ่วางไว้มันต้องเดินหน้าไปตามกติกา และมุ่งแก้โจทย์ที่ คสช.วางหมากให้หมดทุกข้อ แม้จะยากมากก็ตาม


          “เรามาอาสาแก้ปัญหาชาติ หรือสังคมจะเลือกคนที่สร้างปัญหาให้บ้านเมือง วันนี้ชาวบ้านลำบาก พวกเราต้องไปอาสา พวกเราในพรรคทำงานเป็นทีม วันนี้ คสช.ทำอะไรนอกจากแจกบัตร 500 บาท คสช.ทำลายวงจรชีวิตชาวบ้านไหม ขอถามแบบนี้”


          ทษช.คือพรรคที่แยกจากเพื่อไทยตามยุทธศาสตร์และเล่นตามกติกาที่ผู้มีอำนาจระบุไว้ แต่สุธรรมเชื่อว่า ชาวบ้านชาวเมืองรับรู้ความเดือดร้อนและอยากเปลี่ยนแปลงโอกาสชีวิต ทษช.คือพรรคตระกูลเดียวกับเพื่อไทยที่จะให้โอกาสแก่ชาวบ้าน เราจะไม่ให้ชิ้นปลากับชาวบ้านครั้งเดียวแล้วขุดหลุมฝังเลย”


          “วันนี้ ทษช.เดินหน้าด้วยดีตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ย้ำว่าพรรคนี้คือพรรคภารกิจ มิใช่พรรคเฉพาะกิจ

 

 



          บางพรรคลอกหน้าปกสิ่งที่อดีตนายกฯ สร้างไว้ไปใช้แบบไม่ดูเนื้อใน บางพรรคที่จะลอกหน้าปกเอาไปก็ไม่เหมือน


          ทษช.จะใช้วิธีจรยุทธ์โจมตีจุดอ่อนของคู่แข่งและขายจุดแข็งของเรา ทษช.ปรับตัวให้เข้าสถานการณ์และขยายพื้นที่ของตัวเอง แม้ ทษช.จะอยู่มุมเสียเปรียบ ผมเป็นนักการเมืองมองว่าวันนี้ ทษช.โอกาสดีขึ้นเหมือนการลงทุนที่คุ้มค่า ตอนนี้รอดูว่าพวกเราจะนำแต้มออกจากคูหาได้แบบใด

 

          ผลสำรวจที่พรรคทำไว้พบว่าชาวบ้านทุกข์กับปัญหาเศรษฐกิจ เรานำภารกิจนี้มาตั้งไว้และเดินหน้าเช่นเสนออาชีพใหม่ๆ ให้คนไทยที่ต้องสู้กับโลกวันนี้ แม้แต่ระบบสุขภาพวันนี้ต้องใช้ไอทีช่วยดูแล


          ภารกิจของ ทษช.คือ นำการปกครองที่ถูกกติกากลับคืนสู่บ้านเมืองให้สังคมโลกยอมรับ วันนี้อดีตนายกฯ ทั้งสองท่าน (ทักษิณและยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) เดินสายประสานงานทั่วโลกเพื่อให้สินค้าของไทยไปขายได้ เราทำงานแบบไม่เลี้ยงไข้เหมือนบางคนที่ทำอยู่ในวันนี้ เศรษฐกิจทั่วไทยมันแย่มาก แนวทางที่พวกเราต้องเดินให้ทันโลกคือกำจัดขยะ แต่วันนี้ผู้ปกครองบางคนทำเหมือนซุกขยะไว้


          คสช.วันนี้ไม่รู้จักตัวเอง ไม่ประมาณตน ทำตัวคร่อมเลน ทำลายประชาธิปไตย ทำลายองค์กรอิสระ บางครั้งมีการอ้างว่าอดีตนายกฯ ทำลายบ้านเมือง แต่ผมขอถามว่าวันนี้คสช.ทำลายมากกว่า


          การบอกเลื่อนเลือกตั้ง บอกแบบนี้มากี่หน บอกกับผู้นำโลกมากี่ครั้งว่าจะมีเลือกตั้ง แต่สุดท้ายก็เลื่อน แบบนี้จะชัดเจนอย่างไร บ้านเมืองวันนี้ล้าหลังมาก คสช.สร้างระบบมาทำลายชาติ บ้านเมืองเจ็บป่วยมาหลายปีแล้ว ขอให้ คสช.ยุติบทบาทเถอะ


          “เรายืนฝั่งประชาธิปไตย การเมืองวันนี้ที่ คสช.ยืดเวลามันน่าเกลียด บางพรรคที่คสช.หนุนหลังก็ใช้วิธีน่าเกลียด คสช.ไปกระทำบางอย่างกับบางพรรคมันก็น่าเกลียด วันนี้ควรใช้หลักสากล"


          คนบางคนในบางพรรคใช้วิธีแก๊งสเตอร์ หาเสียงกันแบบปลอมๆ หลอกสังคมแบบนี้ สังคมรับรู้หมด


          หาเสียงปลอมๆ แบบใดที่กล่าวถึง


          “อาทิ จะให้ ส.ป.ก.เป็นโฉนด คนที่ออกมาพูดเรื่องนี้ สังคมรับรู้ว่าที่ผ่านมาเกี่ยวข้องอะไรกับวิกฤติต้มยำกุ้ง คนแบบนี้ คสช.ไปเอามาร่วมงานได้เช่นใด”


          การลงสนามต้องชนกับเพื่อไทย จะทำแบบใด


          "เราต้องทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยได้ประโยชน์ที่สุด เรามาจากครอบครัวเดียวกันก็ต้องสู้ การเลือกตั้งคราวนี้คือภารกิจพิเศษ เราไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจแต่มีภารกิจ”


          ประเมินแล้วจะได้กี่เสียง


          “ยังไม่ทำเพราะกติกาวันเลือกตั้งยังไม่ออกมา วันนี้คู่แข่งยังปกครอง เราทำอะไรก็อาจโดน แต่วันนี้สังคมรู้แล้วว่าพวกเรามาช่วยไม่ให้ทุกอาชีพพัง ไม่ให้ประชาธิปไตยถอยหลัง


          พรรคใหม่เกิดเยอะ วันนี้ ทษช.ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง


          มุมมองส่วนตัว คสช.กำลังจะเข้าวงจร รสช. ชาวบ้านไม่ยอมรับ เพราะการกระทำที่ผ่านมาของ คสช.และบางพรรคที่ทำในวันนี้”


          การบอกว่าชาวบ้านไม่ยอมรับคนการเมืองที่ไปสังกัดพรรคที่ คสช.หนุนนั้น บางคนเคยอยู่กับพรรคไทยรักไทยจนถึงเพื่อไทย ทำไมวันนั้นรับคนการเมืองพวกนี้มาสังกัด


          “บอกว่าคนพวกนี้เคยมาขออาศัยพวกเรา ตอนนั้นหวังว่าคนบางคนจะกลับใจและมีกติกาคุมความประพฤติ เราให้โอกาสพวกเขาเพราะมองว่าบางเรื่องคนพวกนี้ทำงานได้ มันเหมือนเชื้อโรคที่ต้องมีวัคซีนคุมไว้ วันนี้เชื้อโรคไม่ตาย พวกเราหวังว่าชาวบ้านจะกักเชื้อโรคแบบนี้ไม่ให้กระจาย
ทษช.จะช่วยชาวบ้านสร้างวัคซีน พวกเราฟังทุกคนแล้วนำมาเสนอเป็นทางออกเพราะคนคิดและหวังดีกับบ้านเมืองมีเยอะ”


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ