คอลัมนิสต์

'อาทิตย์' หนุน 'พรรคสร้างชาติ' ปลดล็อคกัญชา ต้องเสรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปมร้อนๆ เรื่องกัญชา ที่เจ้าของเฟซบุ๊ก Arthit Ourairat ระบุว่า "เผด็จการไม่น่ากลัวเท่าไหร่ พวกขายชาติน่ากลัวที่สุด" มันอะไรยังไง

          อีกคนที่พูดเรื่องกัญชา และพูดมาพักใหญ่แล้ว คือ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต คนที่เพิ่งจุดกระแสจะทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา เพื่อให้ยุติการเลือกตั้งครั้งนี้ก่อน นั่นแหละ

         แล้วรายนี้ ก็แท็กทีม กับ ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับภาคนักวิชาการมหาวิทยาลัยรังสิต และภาคประชาชน เกาะติดปมพิรุธต่างชาติย่องจดสิทธิบัตรใช้กัญชาไทยมาตลอด แตกต่างจากที่นักการเมืองเพิ่งหยิบยกมาพูดเอากระแสด้วยซ้ำ

 'อาทิตย์' หนุน 'พรรคสร้างชาติ' ปลดล็อคกัญชา ต้องเสรี

       

       ก่อนหน้านี้ อธิการบดี ม.รังสิต คนนี้ ประกาศชวนประชาชนคว่ำบาตรพรรคพลังประชารัฐ โดยระบุว่า การพิจารณาแก้ไขกฎหมายปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์ 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่…) พ.ศ.... และร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด ไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้อง แทนที่จะให้ประชาชนได้รับสิทธิ แต่กลับผูกขาดโดยกลุ่มทุน

        ล่าสุด ก็ยังคงเกาะติดปมร้อนนี้ โดยออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก Arthit Ourairat ระบุว่า เผด็จการไม่น่ากลัวเท่าไหร่ พวกขายชาติน่ากลัวที่สุด !!”

        หรือที่เพิ่งโพสต์เรื่องที่ว่า เอาเข้าจริงๆ รัฐมิได้มีความจริงใจในการร่วมหาทางออกกับปัญหาสิทธิบัตรกัญชาที่กระทรวงพาณิชย์กำลังเผชิญอยู่

         เพราะในการประชุมกับภาคประชาชนกลับไม่มีฝ่ายนโยบายในระดับรัฐมนตรี หรือผู้มีอำนาจตัดสินใจในระดับกรมมาเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด ซึ่งชัดเจนว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ มีเจตนาไม่ต้องการยกเลิกคำขอสิทธิบัตร ที่ขัดมาตรา 9 ที่ว่าด้วยสิ่งประดิษฐ์ที่ไม่ได้รับความคุ้มครอง หรือขอสิทธิบัตรไม่ได้

          และอีกหลายๆ ข้อ ที่ ดร.อาทิตย์ถึงกับระบุในตอนท้ายว่า ภาคประชาสังคมกัญชาเพื่อการแพทย์จะฟ้องศาล พร้อมกับการหารือกับประชาชนทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ และผู้มีอำนาจ เพื่อเคลื่อนไหวทั้งทางสังคมและการเมืองให้มีการยกเลิกคำขอสิทธิบัตรดังกล่าวโดยเร็ว

         ใครเห็นลีลา ดร.อาทิตย์ ต้องบอกว่าร้อนแรงไม่เบา จนอดคิดไม่ได้ว่าหรือจะกลับมาลงการเมืองอีกครั้ง แต่ตลอดมาก็เหมือนๆ ว่ายังปฏิเสธ

          แต่ลีลาที่เคยโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า หากได้เป็นรัฐบาลจะยกเลิกกัญชาเป็นยาเสพติด จากนั้นจะทำให้เป็นพืชเศรษฐกิจเสรี ไม่ให้ใครมีสิทธิ์ผูกขาด พร้อมปล่อยภาพชุดเสื้อฮู้ดลายใบกัญชาเขียวพร้อยทั้งตัว เรียกเสียงฮือฮา

 

 'อาทิตย์' หนุน 'พรรคสร้างชาติ' ปลดล็อคกัญชา ต้องเสรี

 

          หรือมาวันนี้ ที่ ดร.อาทิตย์ ออกโรงสนับสนุนพรรคใหม่อย่าง พรรคสร้างชาติ” โดยบอกว่า “พรรคสร้างชาติ สนับสนุนปลดล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์สำหรับประชาชนโดยไม่ให้ผูกขาด” ก็ทำเอาหลายคนฟันธงว่างานนี้ ดร.อาทิตย์ เอาแน่

 

          เพราะเดิมที พรรคนี้เขาออกตัวว่าเน้นนโยบายพลังงาน โดยผู้ก่อตั้งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือ ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี เป็นเลขาธิการพรรค

          และมีหัวหน้าพรรคเป็นผู้หญิงรุ่นใหญ่ คือ ดร.รัตนาพร ธรรมโกศล ที่เคยขึ้นเวทีพันธมิตรฯ พูดเรื่องพลังงานมาแล้ว โดยมีการเปิดตัวพรรคที่โรงแรมอมารี แอร์พอร์ต ช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 19 มกราคม ซึ่งผู้ก่อตั้งพรรคจะปาฐกถาพิเศษเรื่องพลังงานไทย รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทยอีกด้วย

 

 'อาทิตย์' หนุน 'พรรคสร้างชาติ' ปลดล็อคกัญชา ต้องเสรี

 

          งานนี้เลยอาจตีความได้ว่า ถ้าเล่นเรื่องพลังงานอย่างเดียวจะไม่ได้คะแนน กุนซือดีอย่าง ดร.อาทิตย์ แนะให้หันมาจับเรื่องกัญชาเข้าไปด้วยหรือเปล่า ?

 

 'อาทิตย์' หนุน 'พรรคสร้างชาติ' ปลดล็อคกัญชา ต้องเสรี

 

          ก็ทางหนึ่ง ม.ล.กรกสิวัฒน์ กับ ดร.อาทิตย์ (และปานเทพ) แท็กทีมกันมานานเรื่องพลังงาน และทางวิชาการ ม.ล.กรกสิวัฒน์ ก็เป็นผู้อํานวยการศูนย์วิจัยนโยบายพลังงานและทรัพยากร มหาวิทยาลัยรังสิต 2 ปีก่อนเคยร่วมกันลงชื่อเสนอกฎหมายปิโตรเลียมของภาคประชาชน 

 

 'อาทิตย์' หนุน 'พรรคสร้างชาติ' ปลดล็อคกัญชา ต้องเสรี

 

          ว่ากันว่าพรรคนี้ถึงจะเปิดตัวช้าลงสนามครั้งนี้ไม่ทัน แต่เอาแน่ว่ามาทางนโยบายน้ำมันและกัญชาแน่ๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ