คอลัมนิสต์

เตือนภัย!อ้างชื่อ'ป.ป.ส.'ขอค้น..จริงหรือมั่วโทร.1386 ได้24ชม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม


 

          มิจฉาชีพที่เกิดขึ้นในสังคมไทยมีหลากหลายรูปแบบ มีวิวัฒนาการตามยุคสมัย แต่รูปแบบการ “แอบอ้าง” ยังถูกนำมาใช้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร กรมการปกครอง ดีเอสไอ รวมถึง ป.ป.ส. เพื่อใช้ในการข่มขู่รีดเอาทรัพย์สิน ยิ่งแล้วเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงทำให้ประชาชนที่อาจตกเป็น “เหยื่อ” เกิดความไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมไทย เพราะไม่รู้ว่าการเข้าตรวจค้นของเจ้าหน้าที่รัฐที่ว่ามานี้จะมีการ “ยัดยา” ก่อนเรียกเงินเคลียร์ให้หลุดคดี

 


          เกี่ยวกับเรื่องการแอบบอ้างตรวจค้นยาเสพติดมักมี 2 หน่วยงานหลักๆ คือ ตำรวจ กับ ป.ป.ส. หลายครั้งมีตำรวจนอกรีต บ่อยครั้งเป็นป.ป.ส.นอกแถว แต่ส่วนใหญ่เป็นโจรที่สมอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการเพื่อตบทรัพย์ ซึ่งล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ออกมาประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนว่า ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานป.ป.ส ขอเข้าค้นบุคคลและสถานที่เพื่อหายาเสพติด จนทำให้เกิดข้อสงสัยเคลือบแคงใจว่าจะทราบได้อย่างไรว่าผู้แสดงตัวนั้นเป็นเจ้าพนักงานป.ป.ส. และมีอำนาจตามกฎหมายจริงหรือไม่ 

 

 

เตือนภัย!อ้างชื่อ'ป.ป.ส.'ขอค้น..จริงหรือมั่วโทร.1386 ได้24ชม

 


          เพื่อเป็นการแก้ปัญหาและคลายข้อสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ที่ขอตรวจค้นยาเสพติดเป็นตัวจริง หรือเป็นเพียงมิจฉาฉีพแอบอ้าง สำนักงานป.ป.ส.ได้เปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถขอตรวจสอบข้อมูลในกรณีที่สงสัยเกี่ยวกับผู้ที่แสดงตัวว่าเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. เป็นความจริงหรือไม่ ผ่านทางสายด่วน “1386”


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการป.ป.ส อธิบายว่า ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงานป.ป.ส. จะมีอำนาจตามกฎหมายในการขอค้น อำนาจจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด กระทั่งยึดหรืออายัดยาเสพติด รวมถึงอำนาจในการตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะของผู้ที่มีเหตุอันควรเชื่อว่าเสพยาเสพติด แต่ในการค้นที่อยู่อาศัยต้องเป็นเฉพาะกรณีที่ไม่อาจรอหมายศาลได้ และปรากฏชัด หรือเชื่อได้ว่าผู้กระทำผิดจะหลบหนี ทรัพย์สิน หรือพยานหลักฐานจะถูกโยกย้ายหรือทำลาย ดังนั้นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ก็มีอำนาจเข้าค้นโดยไม่ต้องมีหมายศาลก็ได้

 

 

 

เตือนภัย!อ้างชื่อ'ป.ป.ส.'ขอค้น..จริงหรือมั่วโทร.1386 ได้24ชม

 


          “ทั้งนี้ทั้งนั้นเจ้าพนักงานป.ป.ส. มีเกณฑ์ในการปฏิบัติ คือ จะต้องแสดงบัตรประจำตัว และทำการค้นต่อหน้าเจ้าของ หรือผู้ครอบครองสถานที่ แต่หากไม่พบเจ้าของหรือผู้ครอบครอง ก็ให้ค้นต่อหน้าบุคคลอื่นอย่างน้อย 2 คน ที่ขอให้เข้ามาเป็นพยานในการค้น อีกทั้งเมื่อค้นเสร็จต้องทำบันทึกระบุเหตุของการค้นโดยไม่มีหมายศาลแก่เจ้าของหรือผู้ครอบครองสถานที่นั้นด้วย และต้องรายงานให้เลขาธิการ ป.ป.ส. ทราบภายใน 15 วันนับแต่วันค้น ดังนั้นหากประชาชนสงสัยผู้แสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส ว่าเป็นตัวจริงหรือตัวปลอม สามารถตรวจสอบได้ที่สายด่วน 1386 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง” เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุ 


          สำหรับการตรวจสอบผ่านสายด่วน 1386 ต้องให้รายละเอียดเกี่ยวกับชื่อและนามสกุลของผู้แสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ขณะเดียวกันทางป.ป.ส. ก็ขอความร่วมมือประชาชนที่ขอตรวจสอบดังกล่าวแจ้งชื่อและนามสกุล รวมถึงเลขประจำตัวประชาชนของตัวเอง เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าพนักงานป.ป.ส.ผู้ปฏิบัติงานถูกเปิดเผยตัวโดยไม่จำเป็นเนื่องจากอาจมีผู้กระทำผิดกฎหมายยาเสพติดแอบแฝงโทรศัพท์เข้ามาสอบถามได้ โดยสำนักงานป.ป.ส.จะปกปิดข้อมูลของผู้ขอตรวจสอบเป็นความลับ เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. และเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

 

 

 

เตือนภัย!อ้างชื่อ'ป.ป.ส.'ขอค้น..จริงหรือมั่วโทร.1386 ได้24ชม

 


          แม้ไม่มีความผิด ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดก็ต้องตั้งสติรับมือ เพราะอาจมีเหล่ามิจฉาชีพแอบอ้างมาสร้างความเสียหายได้ หวังว่าสายด่วน 1386 ที่ป.ป.ส. เปิดช่องทางให้เช็กว่าเป็นตัวจริง หรือ “ป.ป.ส.กำมะลอ” จะช่วยได้ไม่มากก็น้อย..!!  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ