คอลัมนิสต์

อ่านจังหวะเหลิม บางบอนกับเกมกระดานใหม่..

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  จี้จุดตาย คลายจุดเป็น  โดย...  เร้นกาย ไร้เงา


 

          นาทีนี้ขุนพลฝีปากกล้าที่จะโกยแต้มให้เพื่อไทยตามเวทีต่างๆ น่าจะไม่พ้น “ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง” คนโตย่านบางบอน เพราะคนการเมืองที่มีฝีปากและวาจากระแทกใจชาวประชาให้เลือกพท.นั้น นาทีนี้ถือว่าน้อยมาก...

 


          เจ้าของฉายาดาวสภาและดาวดับคนนี้ ออกโรงยามนี้ ถือว่า เหลิม บางบอน เป็นคนอ่านจังหวะรุก-รับการเมือง “ขาด” คนหนึ่ง โดยเฉพาะยามที่ พท.ต้องการขุนพลฝีปากกล้า และจำต้องยอมการอ่านเกมและการขึ้นเวทีเรียกแต้ม

 

 

 

อ่านจังหวะเหลิม บางบอนกับเกมกระดานใหม่..

“ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง” (อยู่กลาง)


          เหลิม บางบอน หย่อนตัวเองไปในพื้นที่ที่พท.ต้องคว้าชัยแบบชัวร์ๆ ดีกว่าไปในพื้นที่เหนื่อยฟรี เพราะพูดอย่างไรชาวบ้านก็ไม่เอา

 

          เกมนี้คนโตบางบอนเดินสวนจังหวะเจ้าแม่เมืองกรุง เพราะขานั้นต้องแล่นไปเกือบทุกหัวระแหง


          แม้เจ๊หน่อยจะเดินสายมาหลายวันก่อนที่พ่อของโต้ง/หนุ่ม/ชาย จะลงสนามสร้างสีสัน ว่ากันว่าใครหลายคนในเพื่อไทยขอคิวคนโตบางบอนให้ไปย้ำหัวหมุดมากกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ


          “เหลิม บางบอน" เคยบอกสังคมหลายครั้งว่าไม่ฝันจะเป็น สร.1 ดังนั้นมิต้องตีความว่าขัดแย้งกับใครในพรรคเพื่อหวังผลอะไร ?


          เพราะสิ่งที่คนโตบางบอนหวังไว้หากเพื่อไทยคว้าอันดับ 1 ในการหย่อนบัตรช่วงนี้ เหลิม บางบอน คงจะสบช่อง มท.1 หรือครองเก้าอี้ สร.2 ดูแลแวดวงสีกากีตามวิถีที่ถนัด และดันทายาทให้เป็นผู้แทนฯ บางบอนและหนองแขมให้ได้


          คราวนี้ เหลิม บางบอน ออกมาขยับอวัยวะแบบนี้แสดงว่า มีความมั่นใจแล้วว่า วิ่งแล้วไม่เสียเที่ยว ยามที่พบสื่อ เหลิม บางบอน มั่นใจว่าเพื่อไทยจะมีผู้แทนฯ เกือบ 300 คน เพราะกระแสสังคมที่ทนลำบากมาหลายปีในยุคที่ คสช.บริหารนั้น คำตอบมันชัดนักว่า ชาวบ้านคิดอย่างไรกับปรากฏการณ์ช่วงลุงตู่ดูแล


          ยิ่งนาทีนี้แกนนำหลายคนแตกตัวไปทำงานให้พรรคสาขา...แต่ความจริงบนกระดานการเมืองบอกแล้วว่า ชาวบ้านมีสองพรรคในใจที่จะหย่อนแต้มให้


          “พรรคอื่นๆ ไม่มีแต้ม แข่งกันแค่ปชป.กับพท. วันหน้าจะบอกบนเวทีว่า ปชป.ทำงานแบบใดเละทำไมจะไร้โอกาสชนะเลือกตั้ง ให้สังคมนำไปคิด บางพรรคที่เคยมี ส.ส.วันนี้อาจน้อยกว่าเดิม ชาวบ้านรู้แล้วว่าควรเลือกพรรคใด พรรคใหม่เละพรรคของคสช.จะไร้คะแนนอย่างไร ประวัติศาสตร์การเมืองเขียนไว้และมันจะกลับมา ผมพูดเตือนหลายครั้งแล้วว่า คสช.เล่นแบบนี้เสี่ยงแค่ไหน หาก คสช.วิเคราะห์ได้ มันจะเป็นผลดีว่าควรหยุดหรือจะเดินต่อ แต่จะเจอสวรรค์หรือนรก พิจารณาเอาจากสิ่งที่ผมบอกไว้หลายครั้งแล้ว

 

 

อ่านจังหวะเหลิม บางบอนกับเกมกระดานใหม่..

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์


          ตอนนี้เพื่อไทยได้เจ้าของฉายา “รมต.แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” มาเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯ กระแสมาทันทีที่เพื่อไทย งานนี้เพื่อไทยลอยลำ เว้นแต่จะมีบางอย่างมากระตุกให้จังหวะสะดุด" คนโตบางบอนกล่าวไว้กับคนแวดล้อม


          คนการเมืองที่แล่นบนเวทีมาหลากพรรค เป็น รมต.หลากกระทรวง เคยลี้ภัยไปต่างแดนเพื่อหลบบางอำนาจในอดีต เคยสอบตกในการเป็นผู้แทนฯ เคยลงสมัครพ่อเมืองกรุงเทพฯ แต่แพ้กระจุย


          ประสบการณ์เหล่านี้ที่ เหลิม บางบอน สะสมไว้และรอจังหวะที่เพื่อไทยไร้ขุนพลนำทัพต้องส่งเทียบเชิญมาให้นำทีม

 

          “สื่อตีความว่าผมขัดแย้งกับใครบางคนในพรรค หากใครมีช่องทางรบกวนไปบอกสื่อทุกแขนงด้วยว่าผมไม่ขัดแย้งกับใครในพรรค ผมทำงานตามหน้าที่ ไม่หวังเป็นนายกฯ แค่นี้ก็ชัดเจนแล้วว่าผมทำอะไรให้พรรค ใครที่ระแวงผม เลิกคิดเลย”


          สิ่งที่ เหลิม บางบอน บอกไว้แบบนี้ นัยไม่ต้องถอดความให้วุ่นเลย เพราะรู้กันดีว่า เหลิม บางบอน กับเจ้าแม่เมืองกรุงนั้น ยามนี้ใครมีราคากว่ากันยามไปขอแต้มชาวบ้านและมันส่งผลในอนาคตอันใกล้ด้วยว่า เฮียเหลี่ยมจะวางใครให้มีบทบาทนำในพรรคและว่าที่รัฐบาลใหม่ ?

 

          แว่วมาว่า ยามที่คนหน้าเหลี่ยมและน้องปูโฉบมาย่านเอเชีย คนโตบางบอนแวะไปพบเพื่อนเก่าที่รู้จักกว่าสี่สิบปีให้อ่านเกมให้ขาดว่าจะโยนดาบอาญาสิทธิ์ให้ใครกุมสภาพการนำทัพ


          “เลือกคนนี้จะได้ผลแบบนี้ เลือกคนนั้น จะได้ผลด้านนี้ พิจารณาเอา” 

 

อ่านจังหวะเหลิม บางบอนกับเกมกระดานใหม่..

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์


          เสียงที่คนโตบางบอนส่งไปให้เฮียเหลี่ยมและน้องปูรับฟังและรอการกดปุ่มในช่วงหลังรู้ผลว่าใครจะมาทำงานแทนครอบครัวชินวัตร เพียงแค่นี้สังคมมองเห็นลางๆ แล้วว่า ว่าที่ สร.1 ที่จะมาจากพท.นั้น คือใคร? และไม่ใช่คนที่ เหลิม บางบอน หวังใจให้คว้าเก้าอี้นี้เสียด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ