คอลัมนิสต์

ล้านนาไฟต์ "จงสุทธานามณี" ขอล้างตา "แก้วมีชัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สังเวียนเลือกตั้ง...ช้างชนช้าง

 

 

          สมรภูมิเลือกตั้งเชียงราย เริ่มมีการเคลื่อนไหวของนักการเมืองหลายพรรค และที่คอการเมืองสนใจคือ เขต 1 เชียงราย อันจะเป็นการทำศึกล้างตาระหว่างตระกูลดังกับแชมป์เก่าค่ายเพื่อไทย

 


          ย้อนไปเลือกตั้ง 2554 สนามเขต 1 อ.เมืองเชียงราย (ยกเว้น ต.ท่าสาย ต.สันทราย ต.ป่าอ้อดอนชัย ต.ห้วยสัก และต.ดอยลาน) คู่เอกคือ “สามารถ แก้วมีชัย” อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เอาชนะ “วันชัย จงสุทธานามณี” พรรคภูมิใจไทย


          แม้จะพ่ายแพ้ แต่วันชัย มีคะแนนตุนอยู่ 30,432 คะแนน ฉะนั้น ปีถัดมามีการเลือกตั้ง นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ปรากฏว่า วันชัยเอาชนะวิทยา ตันติภูวนารถ แกนนำกลุ่มคนเจียงฮายรักประชาธิปไตย ในเครือข่ายของสามารถ แก้วมีชัย ได้สำเร็จ


          เลือกตั้ง 2562 เหมือนศึกล้างตาอีกรอบ เมื่อ “รัตนา จงสุทธานามณี” ภรรยาของวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย สวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ลงสนามเขต 1 พบกับแชมป์เก่า “อ้ายมาด” สามารถ แก้วมีชัย

 

 

ล้านนาไฟต์ \"จงสุทธานามณี\" ขอล้างตา \"แก้วมีชัย\"

 


          ปลายปีที่แล้ว “รัตนา” ได้ขึ้นป้ายในหลายจุด เน้นข้อความพร้อมภาพ “ไม่ว่าคุณจะเป็นสีไหน …ดิฉันเชื่อว่าหัวใจคุณคือ สีเชียงราย สีแห่งความหวัง และความสมานฉันท์” พร้อมลงรูปภาพประกอบป้าย


          “รัตนา” เริ่มทำงานในตำแหน่งเทศมนตรีฝ่ายการศึกษา เทศบาลเมืองเชียงราย หลังจากนั้นได้เป็น ส.ส.เชียงราย 2 สมัย เมื่อกระแสทักษิณยึดครองเชียงราย เธอหันมาเล่นการเมืองท้องถิ่น ได้เป็นนายก อบจ.เชียงราย ก่อนจะพ่ายให้ สลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช ในสมัยต่อมา

 

          ช่วงว่างเว้นทางการเมือง รัตนามีตำแหน่งที่ปรึกษาเทศบาลนครเชียงราย และเป็นที่ปรึกษาในการจัดงานกิจกรรมด้านต่างๆ ของเทศบาลนครเชียงราย เพื่อปูทางสู่สนามเลือกตั้ง


          ฐานเสียงของรัตนานั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ในเขต อ.เมือง และพื้นที่ใกล้เคียง อันเป็นฐานเสียงอันเหนียวแน่นของสามี "วันชัย"

 

          ส่วน “สามารถ แก้วมีชัย” เคยทำงานที่การเคหะแห่งชาติ ก่อนจะลาออกไปเป็นนักธุรกิจก่อนจะเข้ามาทำงานการเมืองท้องถิ่น และเข้าสังกัดกลุ่มยงยุทธ ติยะไพรัช จนได้เป็น ส.ส.เชียงราย สมัยแรกในสีเสื้อไทยรักไทย

 

 

 

ล้านนาไฟต์ \"จงสุทธานามณี\" ขอล้างตา \"แก้วมีชัย\"

 


          “อ้ายมาด” ของชาวเชียงราย ไม่เคยทิ้งทักษิณ และยืนหยัดอยู่ในพรรคเครือข่ายชินวัตรมาอีก 3 สมัย และเป็นรองประธานสภาผู้แทนฯ แต่วาสนายังไม่ถึงรัฐมนตรี


          ศึกเลือกตั้งหนนี้ ไม่ง่ายสำหรับ “อ้ายมาด” เพราะคู่แข่งสังกัดพรรคพลังประชารัฐ และได้น้ำเลี้ยงดี ขณะที่พรรคเพื่อไทยต้องแตกตัวออกไปเป็นพรรคไทยรักษาชาติ และพรรคเพื่อชาติ


          ขนาด “อ้ายยุทธ” ยังชิ่ง... "อ้ายมาด” จะสู้ไหวมั้ย...เพราะรัตนาเที่ยวนี้ทำการบ้านมาดีเหลือเกิน !

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ