คอลัมนิสต์

'TACTICS Connect' ผู้ช่วยด้านความปลอดภัยประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย... กรกมล อักษรเดช

 

 

          ด้วยความทันสมัยของเทคโนโลยีการสื่อสารที่มีพัฒนาการขึ้นทุกปี อีกทั้งประชาชนก็หันมาใช้เทคโนโลยีกันมากขึ้นและแพร่หลาย ฉะนั้นการให้บริการหรือดูแลประชาชนของเจ้าหน้าที่รัฐจึงไม่อาจย่ำอยู่กับที่ ต้องยกระดับพัฒนาการปฏิบัติงานให้ทันยุคสมัยไม่ตกเทรนด์ เพื่อจะได้เข้าถึงประชาชนและการบริการที่สะดวกรวดเร็วให้สมกับยุคดิจิทัล หนำซ้ำอาชญากรรมก็พัฒนาการตามเทคโนโลยี จึงทำให้เกิด “อาชญากรรมไซเบอร์” ขึ้นมากมาย ฉะนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ก็ต้องมี “ตำรวจไซเบอร์” ไว้ดูแลความปลอดภัยประชาชนด้วยเช่นกัน

 

 

'TACTICS Connect' ผู้ช่วยด้านความปลอดภัยประชาชน

 


          ก่อนหน้านี้ราวปี 2560 ตำรวจได้ประชาสัมพันธ์ชวนประชาชนให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “โปลิศ ไอ เลิร์ต ยู (Police i Lert U)” ติดตัวไว้ใช้เมื่อมีภัย เพราะสามารถแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย หรือพบเบาะแสคนร้ายผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถมาถึงจุดเกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว ลดขั้นตอนการโทรแจ้งผ่าน สายด่วน 191 ที่มีปัญหาการรับเรื่องล่าช้าไม่ทันการณ์ แถมยังมีการโทรเล่นหรือก่อกวน จนตัดโอกาสขอความช่วยเหลือเมื่อประสบภัย การใช้งานถือว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แต่ยังต้องมีการพัฒนาต่อ

 

 

 

'TACTICS Connect' ผู้ช่วยด้านความปลอดภัยประชาชน

 


          ล่าสุดเพื่อต้อนรับศักราชใหม่ปี 2562 นายตำรวจคนดังอย่าง “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ในฐานะ รองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปอส.ตร. (TACTICS) พร้อมด้วย พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. และ พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.ทท.1 ร่วมกันเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “TACTICS Connect” เพื่อใช้เป็นช่องทางในการรับแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายของประชาชนผ่านสมาร์ทโฟน

 

 

 

'TACTICS Connect' ผู้ช่วยด้านความปลอดภัยประชาชน

 


          พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ศปอส.ตร.มีภารกิจหลักในการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการกระทำความผิดทางอาญา การฉ้อโกงหลอกลวงลงทุนต่างๆ ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการประชาชนชาวไทยในยุคดิจิทัล จึงได้คิดค้นสร้างสรรค์และพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่น “TACTICS Connect” สำหรับเป็นอีกช่องทางหนึ่งให้พี่น้องประชาชนได้เข้ามาร้องทุกข์ ร้องเรียน แจ้งเหตุได้โดยตรงแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยแอพนี้จะสร้างความสะดวกสบายให้พี่น้องประชาชนในการร้องทุกข์ ร้องเรียนผ่านแอพ เป็นการลดขั้นตอนการทำงาน มีความรวดเร็วและปลอดภัย

 

 

 

'TACTICS Connect' ผู้ช่วยด้านความปลอดภัยประชาชน


          “นอกจากนี้แอพดังกล่าวยังมีระบบติดตามและแจ้งเตือน เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ แล้ว ทำให้พี่น้องประชาชนสามารถติดตามเรื่องที่ร้องทุกข์ได้ตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางหรือโทรศัพท์สอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้ประชาชนในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งสามารถให้คำปรึกษาหรือให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของศปอส.ตร. ให้พี่น้องประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันภายในแอพยังมีศูนย์รวมเบอร์โทรฉุกเฉินของทุกหน่วยงาน สามารถค้นหาเบอร์โทรเพื่อโทรออกได้ทันที รวมถึงค้นหาตำแหน่งของสถานีตำรวจที่อยู่ใกล้ตัวท่านและนำทางให้ท่านไปยังสถานีตำรวจที่ท่านต้องการ” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อธิบายเสริม


          พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ บอกด้วยว่า “TACTICS Connect” ยังจะเป็นช่องทางให้พี่น้องประชาชนติดตามผลการปฏิบัติงานของศปอส.ตร. ข่าวสารต่างๆ ทั้งในรูปแบบภาพนิ่งและวิดีโอ พร้อมฟังก์ชันการทำงานอีกหลากหลาย เปรียบเสมือนผู้ช่วยด้านความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน


          ทั้งนี้ “TACTICS Connect” แอพพลิเคชั่นรับเรื่องราวร้องทุกข์ แจ้งเหตุเรียลไทม์ 24 ชั่วโมงที่ว่านี้ ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา เสมือนหนึ่งเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนชาวไทยทุกคนในยุคดิจิทัล ให้มีผู้ช่วยด้านความปลอดภัยติดตัวไปในทุกที่..!!


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ