คอลัมนิสต์

ว่าไงพี่น้อง! “พรรคมวลมหาประชาชนฯ” เพื่อปฏิรูป!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพภายนอกนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่า พรรคนี้จะสนับสนุน “ลุงตู่” แต่การพูดคุยกันภายในกลุ่มผู้ก่อการ เห็นว่า พรรคใหม่นี้น่าจะมี “ระยะห่าง” จาก คสช.

          ฟันธงล้านเปอร์เซนต์!! พรรคการเมืองสาย “ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ จะมีการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ภายในเดือนเมษายนนี้

          ว่ากันว่า พรรคลุงกำนัน จะเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ “ปฏิรูปประเทศไทย” ของ “คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข“ (กปปส.) ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ

          ก่อนอื่นต้องมาย้อนดู “กำเนิด กปปส.” ที่มีกลุ่มคนหลากหลายสาขาอาชีพ หลายกลุ่มก้อนทางความคิดมารวมตัวกัน มิได้มีแต่เพียงอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น

          มีทั้งสถาบันปฏิรูปประเทศไทย, อดีตแกนนำพันธมิตร, นักธุรกิจใหญ่,นักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย, นักวิชาการ, เอ็นจีโอ และแนวร่วมนักศึกษา

          หลายคนเคยเป็นผู้ก่อตั้ง “พรรคการเมืองใหม่” สมัยอยู่ใต้ชายคาพันธมิตรฯ แต่พรรคดังกล่าวก็ล่มสลายไป เมื่อ “ลุงกำนัน” ออกมาขับเคลื่อนมวลชนในนาม “กปปส.” คนเหล่านี้ได้กระโจนเข้ามาร่วมทันที

ระยะหลัง แนวร่วม กปปส.เริ่มรู้สึกอึดอัดกับบทบาทของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีปมจริยธรรม “นาฬิกาเพื่อน” ซึ่งพวกเขามองว่า นายกฯประยุทธ์ ไม่เด็ดขาด และยังเกรงใจ “พี่ใหญ่” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มากเกินไป

          ที่สำคัญ 3 ปีกว่า คสช.ยังไม่เดินหน้าปฏิรูปประเทศอย่างจริงจัง มีแต่การตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ โดยเฉพาะการปฏิรูปตำรวจถือว่า คสช.ล้มเหลว

          แหล่งข่าวยืนยันว่า ภาพภายนอกนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่า พรรคนี้จะสนับสนุน “ลุงตู่” แต่การพูดคุยกันภายในกลุ่มผู้ก่อการ เห็นว่า พรรคใหม่นี้น่าจะมี “ระยะห่าง” จาก คสช.

          ฉะนั้น พรรคของ กปปส. จึงต้องชูธงปฏิรูปประเทศ เหมือนตอนที่มีการชุมนุมของมวลมหาประชาชน

          เบื้องต้นผู้ที่จะเดินหน้าบริหารจัดการพรรค คงเป็นหน้าที่ของแนวร่วม กปปส. เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม ไม่ใช่อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์

          คณะผู้ก่อการคงไม่อยากให้เห็นพรรค ปชป.สาขา 2 จึงต้องมอบหมายให้แนวร่วม กปปส.ออกหน้าชูธง และจัดทัพเลือกตั้ง

          ชื่อพรรคการเมืองนั้นออกจะยาว..แต่กลุ่มก่อการก็หวังให้จดจำแค่ พรรคมวลมหาประชาชน

          ส่วนชื่อเต็ม "พรรคมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" 

          สำหรับผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค คงไม่คัดเฉพาะหน้าใหม่อย่างเดียว หากต้องมีนักเลือกตั้ง “ดาวฤกษ์” ไม่ใช่ดาวเคราะห์มาลงสนามด้วย โดยวางเป้าหมายเจาะในสมรภูมิภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสาน

          อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยเป็นแกนนำ กปปส. จะมีเพียงคนในตระกูล “เทือกสุบรรณเท่านั้น ที่แยกตัวมาอยู่พรรคมวลมหาประชาชน เพราะคนอื่นๆ ยังหวังที่จะเป็น ส.ส.อยู่

          ในเชิงยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคมวลมหาประชาชน หวังที่จะได้อันดับ 2 ของแต่ละเขต เพื่อให้ได้คะแนนรวมจำนวนมากพอจะได้ ส.ส.สัดส่วน ตามกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ 

          ยกตัวอย่างภาคใต้ พรรค ปชป.ได้อันดับ 1 พรรคมวลมหาประชาชนก็ขอแค่ที่ 2 

          ส่วนลุงกำนัน จะไม่ขอมีตำแหน่งใดๆในพรรค วางบทบาทของตัวเองเหมือน “เนวิน ชิดชอบ” กับพรรคภูมิใจไทย

          แม้โดยส่วนตัว ลุงกำนันจะสนับสนุน ”อดีตนายทหารใหญ่” เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ แต่ผู้ก่อการพรรคมวลมหาประชาชนบอกว่า พรรค ของ กปปส.คือ พรรคเพื่อการปฏิรูป ไม่ใช่พรรคหนุน “ลุงตู่” เป็นนายกฯ

          สรุปว่า พรรคของลุงกำนัน จะรอดูสถานการณ์หลังการเลือกตั้ง จึงจะตัดสินใจว่า หนุนใครเป็นนายกฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ