คอลัมนิสต์

เปิดทรัพย์สิน รมต.“มาร์ค-ปู”เข้าข่ายถูกตรวจภาษี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ขนิษฐา เทพจร

     จากการที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินทำหนังสือถึงกรมสรรพากรขอให้ดำเนินการเรียกเก็บภาษีนักการเมืองระดับรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

     โดยนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ระบุว่า การแจ้งให้ สตง. ตรวจสอบนั้น มีฐานการคำนวณอยู่ที่ว่ามีรัฐมนตรีคนใดที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น หากนับจากวันที่เข้ารับตำแหน่ง วันที่ออกจากตำแหน่ง และวันที่ออกจากตำแหน่งครบ 1 ปี มากกว่า 5 ล้านบาท โดยให้ไปดูว่าการเสียภาษีนั้นสัมพันธ์กับรายได้ที่เพิ่มขึ้นหรือไม่

     ทั้งนี้ยังระบุด้วยว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเสียภาษีถูกต้องครบถ้วนหรือไม่เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการร่ำรวยผิดปกติ เพราะป.ป.ช.ยืนยันแล้วว่าไม่มีผู้ใดที่ร่ำรวยผิดปกติ

     ทีมข่าว “คม ชัด ลึก ออนไลน์” จึงไปตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของรัฐมนตรีในทั้งสองรัฐบาลว่าใครมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกิน 5 ล้านบาทบ้าง

รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (20 ธ.ค.2551-9 ส.ค.2554)

พรรคประชาธิปัตย์ 11 คน

     1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ  โดยดำรงตำแหน่งสองรอบ  โดยรอบแรก (20 ธ.ค.2551-8 ต.ค.2553) พบว่าเมื่อพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 37 ล้านบาท และเมื่อครบ 1 ปีมีเพิ่มขึ้นอีก 4.7 ล้านบาท   ส่วนรอบสอง (15 พ.ย.2553-9 ส.ค.2554)  โดยเมื่อพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 95 ล้านบาท  แต่เมื่อพ้นจากตำแหน่ง 1 ปี ทรัพย์สินลดลงไป 41 ล้านบาท

     2.นายไตรรงค์ สุวรรณคิรี รองนายกฯ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นหลังยื่นบัญชัญชีเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี 11.8 ล้านบาท

     3.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เมื่อพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 19 ล้านบาท และเมื่อออกจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอีก 2.5 ล้านบาท

     4.นายวีระชัย วีระเมธีกุล ดำรงตำแหน่ง 2 รัฐมนตรี คือ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเมื่อพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ (6 มิ.ย.2553) แจ้งมีทรัพย์สินลดลงถึง 70 ล้านบาท และเมื่อพ้นตำแหน่ง 1 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 10 ล้านบาท    ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากกว่าวันที่เข้ารับตำแหน่ง 213 ล้านบาท

     5.นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอนออกจากตำแหน่งพบมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 62 ล้านบาท และเมื่อครบ 1 ปี ทรัพย์สินลดลงจากวันพ้นตำแหน่ง 4.5 ล้านบาท รัพย์สินที่ลดลง 4.5 ล้านบาท

     6.นายวิฑูรย์ นามบุตร ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เมื่อออกจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 17 ล้านบาท

      7.นายอิสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 6.2 ล้านบาท และเมื่อพ้นจากตำแหน่ง 1 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอีก 4.5 แสนบาท

      8.นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 6.2 ล้านบาท และเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านบาท

     9.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 6.8 ล้านบาท และพ้นครบ 1 ปี เพิ่มขึ้นอีก 2.8 ล้านบาท

     10.นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 8.3 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 3.9 แสนบาท

    11.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 261 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 287 ล้านบาท

รัฐมนตรีสังกัดพรรคภูมิใจไทยจำนวน 5 คน 

     1.นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 155 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 493 ล้านบาท

     2.นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่อพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 19 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 9.2 แสนบาท

     3.นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (2 รอบ) โดยรอบแรกเมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 11 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 11 ล้านบาท โดยรอบ 2 เมื่อพ้นตำแหน่งก็พบว่าทรัพย์สินลดลง 9.2 แสนบาท แต่เมื่อพ้นครบ 1 ปี ทรัพย์สินก็เพิ่มขึ้น 8 ล้านบาท

     4.นายชาติชาย พุคยาภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 94 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี เพิ่มขึ้นอีก 1.03 ล้านบาท

       5.นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินลดลง 12 ล้านบาท แต่เมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้น 15 ล้านบาท

รัฐมนตรีสังกัดพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 1 คน

     1.นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หลังพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 1.7 แสนบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 27 ล้านบาท

รัฐมนตรีสังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน 1 คน  

     1.นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 4.7 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 22 ล้านบาท

รัฐมนตรีที่ไร้สังกัดพรรค 1 คน

     1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 12 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 9.3 ล้านบาท

รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (9 ส.ค.2554-22 พ.ค.2557)

 พรรคเพื่อไทย 15 คน

     1.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อพ้นจากตำแหน่ง ทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 33 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี เพิ่มขึ้นอีก 4.9 ล้านบาท

     2.พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ดำรงตำแหน่ง 3 รัฐมนตรี คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อด้วยตำแหน่งรองนายกฯ และต่อด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม โดยในตำแหน่งที่พบเกิน 5 ล้าน คือตำแหน่งช่วงการพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม โดยเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีทรัพย์สินมากกว่าตอนที่พ้นจากตำแหน่ง 17 ล้านบาท

     3.นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ดำรงตำแหน่งรองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 164 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีลดลง 70 ล้านบาท

     4.พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เมื่อออกจากตำแหน่งทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 115 ล้านบาท เมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี เพิ่มขึ้นอีก 5.2 ล้านบาท

     5.นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ต่อด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พบการยื่นบัญชีที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกิน 5 ล้านบาท ช่วงพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยเมื่อพ้นตำแหน่งดังกล่าวมีทรัพย์สินลดลง 6.6 ล้านบาท แต่เมื่อพ้นครบ 1 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 5.07 ล้านบาท  

    6.นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ต่อด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พบการยื่นบัญชีที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกิน 5 ล้านบาท ช่วงพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง โดยเมื่อพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 10.7 ล้านบาท และหลังพ้นตำแหน่งครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 2.1 ล้านบาท

       7.นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มมากขึ้น 15 ล้านบาท เมื่อพ้นครบ 1 ปี มีทรัพย์สินลดลง 1.4 ล้านบาท

     8.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 1.02 ล้านบาท และเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 36 ล้านบาท

     9.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ต่อด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกิน 5 ล้านบาท ช่วงพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยเมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 5.7 แสนบาท และเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 54 ล้านบาท

       10.พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกิน 5 ล้านบาท ช่วงพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดยเมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 966 ล้านบาท แต่เมื่อพ้นครบ 1 ปี กลับมีทรัพย์สินลดลง 500 ล้านบาท

     11.พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มข้น 11 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 1.1 ล้านบาท

     12.นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขี้น 9.1 ล้านบาท แต่เมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีลดลง 2 ล้านบาท

      13.นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อพ้นจากตำแหน่งพบทรัพย์สินเพิ่มมากขึ้น 133 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี เพิ่มขึ้นอีก 33 ล้านบาท

      14.นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 5.4 ล้านบาท เมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีทรัพย์สินลดลง 2 แสนบาท

     15.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 14 ล้านบาท

 พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน

     1.นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต่อด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกิน 5 ล้านบาท ช่วงพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยเมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 20.2 ล้านบาท และเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 5 แสนบาท

พรรคพลังชล 2 คน

     1.นางสุกุมล คุณปลื้ม ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 8.4 แสนบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี ก็มีเพิ่มขึ้นอีก 21 ล้านบาท

     2.นายสนธยา คุณปลื้ม ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 16 ล้านบาท และเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้น 17 ล้านบาท

พรรคชาติพัฒนา 1 คน

     1.นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 22 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ