คอลัมนิสต์

'เขมรินทร์ พิสมัย' ตำรวจฮีโร่ ฟื้นศรัทธาสีกากีไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายตรวจระวังภัย : 'เขมรินทร์ พิสมัย' ตำรวจฮีโร่ ฟื้นศรัทธาสีกากีไทย : โดย...สุริยา ปะตะทะโย

 
                    กระแสวิพากษ์วิจารณ์การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในช่วงที่ผ่านมา จนทำให้ประชาชนมองภาพลักษณ์ในเชิงที่ติดลบ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งด่านรีดไถเงิน หรือใช้อำนาจหน้าที่ไปแสวงหาผลประโยชน์ให้แก่ตนเอง ในทางตรงกันข้าม ตำรวจที่ประพฤติดีและน่ายกย่อง ก็มีอยู่จำนวนไม่น้อย ดังนั้น สายตรวจระวังภัยฉบับนี้ จึงได้นำเอาคุณงามความดีของ พ.ต.ท.เขมรินทร์ พิสมัย รองผู้กำกับสืบสวน สน.บางกอกใหญ่ มาตีแผ่ให้ประชาชนได้รับทราบ
 
                    “พ.ต.ท.เขมรินทร์" ถือเป็นตำรวจน้ำดี เพราะนอกจากช่วยเหลือคนขับรถแท็กซี่ที่ถูกคนร้ายจี้ชิงทรัพย์บริเวณเลียบคลองประปา ถนนแจ้งวัฒนะ ในพื้นที่สน.ทุ่งสองห้อง กระทั่งตัวเองถูก 2 คนร้าย รุมทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บหลายแห่ง กระดูกแขนซ้ายแตก หน้าตาบูดบวมช้ำ ต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอยู่หลายวัน นอกจากผลงานจะเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาประชาชนแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่น่ายกย่อง.! คือ ความเอาใจใส่ในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ซึ่งไม่เลือกทั้งเวลาและสถานที่ ในการช่วยเหลือชาวบ้านให้ได้รับความปลอดภัย ทั้งในชีวิตและทรัพย์สิน 
 
                    “เหตุการณ์ในวันนั้น ผมเห็นคนร้าย 2 คน กำลังจี้ชิงทรัพย์คนขับรถแท็กซี่ ผมว่าตำรวจทุกคน ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนั้น ต้องตัดสินใจเข้าไปช่วยอยู่แล้ว ณ เวลานั้นไม่ได้คิดอะไรมาก เราเป็นตำรวจมีหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน ถ้าเราปล่อยให้เหตุการณ์นั้นผ่านไป โดยไม่ทำอะไรเลย คงนอนไม่หลับ ซึ่งทุกอย่างที่ทำลงไปด้วยจิตวิญญาณของตำรวจ และสัญชาตญาณนักสืบสวน  เราถูกสอนให้ดูแลประชาชน แต่ตอนนี้ก็ไม่เป็นไรแล้ว อาการบาดเจ็บดีขึ้นตามลำดับ และแพทย์สั่งให้พักรักษาตัวอยู่ที่บ้านอย่างน้อย 1 เดือน” รอง ผกก. สืบสวน เล่าถึงเหตุการณ์วันนั้น 
 
                    พ.ต.ท.เขมรินทร์ ยังกล่าวถึงวิธีการป้องกันตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งอาชญากรรมว่า อันดับแรกต้องป้องกันตัวเองโดยการแต่งกายไม่หวือหวา ไม่นุ่งน้อยห่มน้อย ไม่ใส่เครื่องประดับมีค่ามากจนเกินไป ไม่เดินในที่เปลี่ยว และไม่เล่นโทรศัพท์ในที่สาธารณะ เพราะอาจจะตกเป็นเป้าสายตาของกลุ่มผู้ไม่หวังดี อันดับสอง ถ้าหากเกิดเหตุแล้ว ให้สังเกตรูปพรรณสัณฐานของคนร้าย ว่ามีความสูงเท่าไหร่ สีผิวเป็นอย่างไร สวมเสื้อผ้า รองเท้าสีอะไร ใช้ยานพาหนะอะไรในการก่อเหตุ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในการติดตามตัว ที่สำคัญห้ามต่อสู้กับคนร้ายโดยเด็ดขาด อยากได้อะไรให้เอาไปเลย สิ่งที่สำคัญที่จะต้องรักษาไว้ให้ได้คือชีวิตของเราเอง 
 
                    “ขอให้สังคมมั่นใจการทำงานของตำรวจ ส่วนตัวเชื่อว่าตำรวจส่วนใหญ่เป็นคนดี มุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน แต่อาจจะมีบางครั้ง ที่มีข่าวด้านลบ แต่ก็เป็นพียงตำรวจส่วนน้อยเท่านั้น  และตนก็ไม่ได้คิดว่า ตัวเองเป็นแบบอย่าง หรือเป็นฮีโร่ของใคร เพราะสิ่งที่ทำเป็นหน้าที่ และจิตใต้สำนึกของตำรวจ ที่จะต้องรับใช้ประชาชน” 
 
                    ขณะที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบช.น.) ได้กล่าวชื่นชมการทำหน้าที่ของ พ.ต.ท.เขมรินทร์ โดยขอให้ตำรวจทุกนายในสังกัด ยึดเป็นแบบอย่างที่ดี หากพบสิ่งผิดสังเกต หรือเหตุร้ายในพื้นที่ใดก็ตาม ต้องเข้าไปช่วยเหลือ หรือระงับเหตุทันที แม้ไม่ใช่ในพื้นที่รับผิดชอบของตัวเองก็ตาม 
 
                    ทางด้าน พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมตำรวจที่ทำดี สร้างชื่อเสียงและช่วยกู้ภาพลักษณ์ขององค์กรตำรวจ ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ปลูกฝังให้ตำรวจทุกนายมีความรับผิดชอบต่อสังคมและประชาชน
 
 
 
----------------------
 
(สายตรวจระวังภัย : 'เขมรินทร์ พิสมัย' ตำรวจฮีโร่ ฟื้นศรัทธาสีกากีไทย : โดย...สุริยา ปะตะทะโย)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ