คอลัมนิสต์

แอพ'ThaiMissing'ตามคนหายเติมความหวังของผู้รอคอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แอพ'ThaiMissing'ตามคนหาย เติมความหวังของผู้รอคอย : สายตรวจระวังภัย โดยอังสุมา ศรีดอกคำ

             บ่อยครั้งที่เป็นข่าวครึกโครมทางจอทีวีและหน้าหนังสือพิมพ์ เกี่ยวกับคนหาย โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง สุดท้ายก็กลายเป็นศพ กระทบความรู้สึกเศร้าสลดมาหลายหน แต่ยังมีอีกไม่น้อยที่มีเหตุการณ์คนหายทุกเพศวัย แต่ไม่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อต่างๆ ทำให้ผู้ปกครองหรือเครือญาติของบุคคลที่สูญหายเหล่านั้นเฝ้ารอการกลับมาอย่างมีความหวังหรือไม่ก็ตาม และถึงแม้จะยังไม่เหลือลมหายใจก็ยังอยากจะได้ร่างไร้วิญญาณกลับไปทำกุศลตามพิธีกรรม
    
             ปรากฏการณ์คนหายที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ทำให้ นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กับ นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์คนหายเพื่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา ซึ่งดำเนินการเรื่องติดตามคนหายมากว่า 10 ปี ร่วมกันแถลงเปิดแอพพลิเคชั่นใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ว่า “การรอคอยต้องมีวันสิ้นสุด ThaiMissing Application” ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่สามารถช่วยตามหาบุคคลที่หายตัวให้รวดเร็วแล้วมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
    
             นายศุภชัย บอกว่า ด้วยศักยภาพด้านเทคโนโลยีการสื่อสารของกลุ่มทรู และได้มีโอกาสทำงานร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา องค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนและพัฒนาสังคม จึงริเริ่มสร้างแอพพลิเคชั่นใหม่ ที่ใช้ชื่อว่า ThaiMissing เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการตามหาคนหายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะแอพดังกล่าวจะแจ้งข้อมูลใบหน้า และข้อมูลพื้นฐานของบุคคลที่หายตัวไป หากใครรู้เบาะแสคนที่หายไปหรือสงสัยว่าอาจจะเป็นบุคคลที่หายตัวไป สามารถถ่ายภาพบุคคลนั้น ระบุสถานที่ที่พบ แล้วส่งข้อมูลผ่านแอพ ThaiMissing ได้ทันที
    
             นายเอกลักษณ์ อธิบายว่า ก่อนหน้านี้การตามหาคนหายจะใช้วิธีหาข้อมูลเป็นการลงพื้นที่ ปัญหาคือ กว่ามูลนิธิกระจกเงาจะได้รับเรื่องก็เสียเวลาไปหลายวัน ทำให้หลักฐานบางอย่างสูญหายไป และข้อมูลที่ได้จะเป็นข้อมูลที่คนในสังคมช่วยแจ้งเข้ามา ดังนั้นการที่มีแอพดังกล่าวมาช่วยให้คนที่ต้องการแจ้งเบาะแส สามารถที่จะแจ้งข้อมูลได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดย ThaiMissing ถือเป็นแอพแรกของไทยที่รวบรวมข้อมูลคนหายอย่างสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งนอกจากจะเพิ่มช่องทางในการแจ้งเบาะแสแล้ว ยังเป็นฐานข้อมูลหลักที่จะอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจสอบว่าเด็กหรือผู้สูงอายุพลัดหลงที่รับมานั้น เป็นคนหายหรือไม่ ซึ่งเป็นการยกระดับการติดตามหาคนหายให้ทัดเทียมกับต่างประเทศ
    
             ThaiMissing เป็นแอพพลิเคชั่นช่วยเหลือสังคมที่มีฟังก์ชันการใช้งานง่าย ประกอบด้วย “รายการผู้สูญหาย” รายการนี้จะแสดงรายละเอียดพร้อมรูปภาพผู้สูญหาย รวมถึงฟังก์ชันแจ้งเตือนเมื่ออยู่ในบริเวณพื้นที่ที่คนหาย และยังสามารถค้นหาผู้สูญหายโดยใช้คำสำคัญ หรือเลือกตามเพศ และช่วงอายุต่างๆ “การแจ้งเบาะแส” มี 2 รูปแบบ ได้แก่ การแจ้งเบาะแสทั่วไป กรณีพบผู้ที่น่าสงสัยว่าหายตัวไปจากบ้านตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งไม่ได้อยู่ในรายการผู้สูญหาย และการแจ้งเบาะแสบุคคล โดยเลือกจากรายชื่อที่ปรากฏอยู่ในรายการผู้สูญหายที่มีในแอพอยู่แล้ว “การติดตาม” จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ การติดตามรายบุคคล โดยเลือกจากรายการผู้สูญหายที่มีอยู่ในระบบ และการติดตามในพื้นที่ โดยกรณีที่ผู้ใช้แอพอยู่ในพื้นที่ที่มีคนหาย สามารถเลือกการติดตามโดยตั้งค่ากำหนดพื้นที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งทางมูลนิธิกระจกเงาจะส่งแจ้งเตือนให้แก่ผู้ใช้แอพตามพื้นที่นั้นต่อ สำหรับฟังก์ชันสุดท้ายของแอพนี้ก็คือ “ข้อมูลเผยแพร่” เป็นการรวบรวมเด็กหายในกรณีต่างๆ ที่พบตัวแล้วเพื่องดการส่งต่อข้อมูล ข่าวที่น่าสนใจ และเกร็ดความรู้ที่พ่อแม่ควรรู้ก่อนพาลูกออกนอกบ้าน พร้อมแนะนำวิธีการป้องกันเด็กถูกลักพาตัว             
             
             คนหายโดยเฉพาะเด็ก ถือเป็นภัยร้ายแรง เป็นหนึ่งในปัญหาสังคมที่ทุกคนควรตระหนักรู้ และร่วมมือกันแก้ไขอย่างจริงจัง แอพพลิเคชั่นที่ว่านี้ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ช่วยค้นหาและติดตามคนหายแบบออนไลน์ได้สะดวก รวดเร็ว มีการอัพเดทข้อมูลตลอดเวลา ทุกคนมีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแลและช่วยเหลือสังคม พาคนหายกลับคืนสู่ครอบครัวอย่างปลอดภัย โดยแอพพลิเคชั่น ThaiMissing สามารถใช้ได้ทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และไอโอเอส โดยโหลดฟรีผ่านเว็บไซต์ ในระบบแอนดรอยด์ ส่วนระบบไอโอเอสจะดาวน์โหลดได้ตั้งแต่ 1 มิถุนายนนี้

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ