คอลัมนิสต์

คนไทยกับรถไฟลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยกับรถไฟลาว : มนุษย์สองหน้า โดยแคน สาริกา

               3-4 เดือนที่แล้ว ทั่วนครหลวงเวียงจันทน์ ข่าวลือแพร่สะพัดว่า มีการเลื่อนแผนการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อระหว่างลาวกับจีนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดินสองข้างทางรถไฟ โดยจีนต้องการพัฒนาที่ดินข้างละ 1 กิโลเมตร ทำให้ประชาชนในท้องถิ่นไม่พอใจ และได้สะท้อนความเห็นผ่านคณะกรรมการบริหารพรรคประจำแขวง
   
               ผู้นำรัฐบาลลาวทราบปัญหาดี และพยายามเจรจาต่อรองกับรัฐบาลจีน พร้อมยืนยันจะดำเนินโครงการนี้ต่อไป เพราะทางรถไฟเชื่อมต่อลาว-จีน เป็นเส้นทางที่มีความหมายทางประวัติศาสตร์
   
               "ประเทศลาวจะเป็นประเทศตำอิด (ประเทศแรก) อยู่ในเอเชียอาคเนย์ ที่มีรถไฟความไวสูงตามมาตรฐานสากล"
   
               สมสะหวาด เล้งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรี วาดหวังจะให้การก่อสร้างทางรถไฟ ที่มีระยะทางยาวถึง 421 กิโลเมตร แล้วเสร็จภายในปี 2015 ซึ่งเป็นโอกาสครบรอบ 40 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (ส.ป.ป.ลาว)
   
               ในบทบันทึกความเข้าใจร่วมกันเบื้องต้นว่า จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นมาเพื่อรับผิดชอบในการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง โดยรัฐบาลลาวจะถือหุ้นลงทุนในสัดส่วน 30% ส่วนอีก 70% เป็นการถือหุ้นโดยฝ่ายจีน
   
               ที่สุดรัฐบาลลาวตัดสินใจนำโครงการสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อลาว-จีน นับตั้งแต่บ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทาถึงนครหลวงเวียงจันทน์ เข้าสู่ที่ประชุมสมัยสามัญของสภาแห่งชาติลาว เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่ง ส.ส.ลาวก็ลงมติรับรองเอาโครงการก่อสร้างทางรถไฟดังกล่าว
   
               รัฐบาลลาวเป็นผู้ถือหุ้นเต็ม 100% มูลค่าการลงทุนก่อสร้างนั้น 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รัฐบาลจะกู้เงินจากธนาคารข้าเข้า-ข้าออกของประเทศจีน ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ซึ่งรัฐบาลลาวต้องชดใช้คืนภายใน 30 ปี มีระยะปลอดหนี้ 10 ปี โดยจะลงมือก่อสร้างปี 2013 แล้วเสร็จในอีก 5 ปีข้างหน้า 
   
               นั่นหมายถึงว่า รัฐบาลลาวไม่ยอมเวนคืนที่ดินตามที่กลุ่มทุนจีนร้องขอ พร้อมกระโจนเข้าถือหุ้น 100% เป็นเจ้าของทางรถไฟสายประวัติศาสตร์แบบไม่มีหุ้นส่วน
   
               พลันที่มีคนลาวนำเอาข่าวนี้ไปโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊ก "ฮูปพาบปะเทดลาว" ก็มีคอมเม้นต์จากคนลาวมากพอควร มีทั้งบวกและลบ
   
               "บ่มีการเวนคืนที่ดิน เพื่อจ่ายเป็นค่าก่อสร้างแม่นบ่ ดีใจเด้ แฮงย่านบ่มีดินให้คนลาวอยู่"
   
               "เห็นดีทุกอย่าง แต่ห่วงการก่อสร้าง ต้องใช้บริษัทจากจีนเป็นฝ่ายก่อสร้าง แต่เป็นเงินรัฐบาลยืมมา...รัฐบาลลาวที่ถือหุ้น 100 นั้น จีนอ้างมีปัญหาด้านการเงิน ทั้งที่จีนมีเศรษฐกิจพัฒนาเร็วกว่าเพื่อน หรือว่าเป็นการหลอกให้ลาวยืมเงิน เพื่อสร้างแทนจีนหรืออย่างไร"
   
               ในข่าวเดียวกันนั้น แอดมินของเนชั่นสุดสัปดาห์ได้นำมาโพสต์ไว้ที่หน้าเพจ ก็มีคนไทยเข้าแสดงความคิดเห็นอย่างคึกคัก
   
               "แล้วพี่ไทยล่ะ ชาตินี้คนไทยอย่าฝันว่าจะมี พวกมันเเ-กกันไม่พอ อันนี้สิฮั้วแน่นอน จะมีใครใจกล้าหน้าด้านฆ่าตัวตายเหมือนฟ้อง 3จี มั้ย เอิ๊กกกกก"
   
               "โอวเยี่ยม! ทีนี้จะได้รู้กันว่ารัฐบาลไทยมันห่วยแตกขนาดไหน เหอๆๆๆ ประเทศไทยตามไม่ทันแล้ว"
   
               "ล้าหลังอีกแล้วเรา ตายกี่ชาติเนี่ย ประเทศไทยถึงจะมีใช้กับเค้า"
   
               "อ้าว..แล้วของไทยแลนด์จะสร้างเมื่อไหร่ ฉึกๆ ฉักๆ ฉึกๆ ฉักๆ กันต่อไป ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง ถ้าของเราสร้างก็ต้องใช้เงินมากกว่านี้อีก 3 เท่า เพราะเอาไว้ให้นักการเมืองมันถลุงกัน"
   
               "เฮ้อ อยากย้ายแผ่นดิน..."
   
               จริงๆ แล้ว ระบบการปกครองของสองชาติไทย-ลาว มีความแตกต่างกันเยอะ ฝั่งซ้ายมีพรรคการเมืองพรรคเดียวคือพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ใช้อำนาจผ่านคณะรัฐบาล รัฐสภา และศาลสถิตยุติธรรม
   
               ฝั่งขวาเป็นระบอบประชาธิปไตย มีหลายพรรค มีหลายก๊กการเมือง มีอำนาจหลังม่าน มีผู้กุมอำนาจนอกรัฐธรรมนูญ และผู้กุมอำนาจนอกประเทศ
   
               การบริหารประเทศจึงมีลักษณะเฉพาะของใครของมัน มิอาจลอกเลียนแบบกันได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ