คอลัมนิสต์

'ร.ล.ถลาง'พิทักษ์น่านน้ำไทยครบ32ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ร.ล.ถลาง'ตำนานที่ยังหายใจ พิทักษ์น่านน้ำไทยครบ32ปี : ตะลุยกองทัพ ทีมข่าวความมั่นคง

              เรือหลวงถลาง ได้จัดงานทำบุญเรือ ณ ท่าเทียบเรือ กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสครบรอบ 32 ปีที่ประจำการในกองทัพเรือ และถือเป็นฤกษ์เปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกองทัพเรืออย่างเป็นทางการ
   
              น.ต.รัฐพล แก้วกระจาย ผู้บังคับการเรือหลวงถลาง เปิดเผยว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นการปฏิบัติตามนโยบายของ พล.ร.ต.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการกองเรือทุ่นระเบิด ที่ต้องการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประชาชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป รวมทั้งเยาวชนได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของกองทัพเรือไทย เพื่อปลูกจิตสำนึกความรักชาติ
   
              น.ต.รัฐพล ยอมรับว่า การเปิดให้เรือหลวงถลางเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้แรงบันดาลใจมาจาก เรือหลวงจักรีนฤเบศร ที่บรรจุประจำการอยู่ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการเดินทางไปเยี่ยมชมเรือหลวงจักรีนฤเบศร มีระยะทางไกลเกือบ 200 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ
   
              เรือหลวงถลาง จึงถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และเยี่ยมชมธรรมชาติของแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณปากอ่าวไทย อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ
   
              "จุดเด่นของเรือลำนี้ คือ เป็นเรือที่ใช้ปฏิบัติราชการจริง มีกำลังพลอยู่บนเรือ มีอาวุธที่ยังใช้งานได้จริง และสามารถเข้าเยี่ยมชมจุดต่างๆ บนเรือได้ ยกเว้นจุดที่เป็นความลับทางราชการ นอกจากนี้ยังสามารถชมความสวยงามของปากอ่าวไทยได้ โดยเฉพาะยามเย็น ที่อากาศและทัศนียภาพบริเวณปากอ่าวกำลังสวยงาม" น.ต.รัฐพล กล่าวเชิญชวน
   
              น.ต.รัฐพล กล่าวว่า เรือหลวงถลาง เพิ่งเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเมื่อต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา โดยเปิดให้ประชาชนเข้า "ชมฟรี" ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. โดยประมาณ
   
              นอกจากนี้ยังมีแนวคิดจะใช้สถานที่บริเวณ "ดาดฟ้าเรือ" เป็น "สถานที่จัดเลี้ยง" สำหรับผู้ที่ต้องการมาจัดเลี้ยงสังสรรค์ส่วนตัว และมาเป็นหมู่คณะด้วย แต่ต้องแจ้งวัน-เวลา และจำนวนคนล่วงหน้า เพื่อจัดเตรียมอาหาร ส่วนเวลาปิดให้บริการสามารถขยับเลื่อนออกไปได้ตามความเหมาะสม
   
              อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นเรือที่ยังบรรจุประจำการที่ต้องออกปฏิบัติราชการ และทำการฝึกตามวงรอบประจำปี ดังนั้นก่อนเดินทางมาเยี่ยมชมสามารถโทรมาสอบถามได้ก่อนที่เบอร์ 0-2475-6117 นอกจากนี้ ภายในบริเวณกองเรือทุ่นระเบิดยังมี "สโมสรกองเรือทุ่นระเบิด" ไว้บริการอาหาร และเครื่องดื่มอีกด้วย
   
              ประวัติของเรือหลวงถลาง สังกัดหมวดเรือที่ 3 กองเรือทุ่นระเบิด ต่อที่บริษัทอู่กรุงเทพ จำกัด ออกแบบโดยบริษัท FERROSTAAL A-G MSSEN ประเทศเยอรมนี วางกระดูกงูเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2522 ทำพิธีปล่อยลงน้ำเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2523 ขึ้นระวางประจำการเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2523
   
              เรือหลวงถลาง เป็นเรือพี่เลี้ยงเรือกวาดทุ่นระเบิดน้ำตื้น และสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงให้แก่เรือล่าทำลายทุ่นระเบิด ขนาดกว้าง 10 เมตร ยาว 55.7 เมตร กินน้ำลึก 3.1 เมตร ระวางขับน้ำสูงสุด 1,100 ตัน ความเร็วสูงสุด 12 นอต ระยะปฏิบัติการที่ความเร็วมัธยัสถ์ 10 นอต
   
              ระบบอาวุธปืน ปืนกล 40 มิลลิเมตร โบฟอร์ส แท่นเดี่ยว 1 แท่น ปืนกลขนาด .50 นิ้ว จำนวน 4 กระบอก ปืนกลขนาด 20 มิลลิเมตร แท่นเดี่ยว จำนวน 2 แท่น พร้อมอุปกรณ์กวาดทุ่นระเบิดเป็นเครื่องกวาดเสียง A.MK.4v พร้อมสายกวาด จำนวน 4 ชุด รางปล่อยทุ่นระเบิด MK.6/MK.18 จำนวน 4 ลูก เรือยนต์ทำด้วยไฟเบอร์กลาส บรรทุกคนได้ 30 คน จำนวน 2 ลำ และเรือลิฟต์อีก 1 ลำ
   
              มีกำลังพลประจำเรือทั้งสิ้น 75 อัตรา ประกอบด้วย นายทหาร 11 อัตรา พันจ่า 7 อัตรา จ่า 38 อัตรา พลทหาร 19 อัตรา โดยมี น.ต.รัฐพล แก้วกระจาย เป็นผู้บังคับการเรือ มี ร.อ.อัตนันท์ พรหมโยธิน เป็นต้นหนเรือ และร.อ.ธนพล เมืองแมน เป็นนายทหารกิจการพลเรือน กองเรือทุ่นระเบิด
   
              เรือหลวงถลาง เป็น "เรือบังคับการ" ของกองเรือทุ่นระเบิด และให้การสนับสนุนการปฏิบัติการในการสงครามทุ่นระเบิด ทั้งยังมีราชการสำคัญอื่นๆ เช่น ราชการหมู่เรือรักษาการณ์วังไกลกังวล เป็นเรือฝึกนายทหารนักเรียนร่วมกับเรือหลวงจักรีนฤเบศร และยังมีภารกิจให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยด้วย
   
              นอกจากนี้ ภายในกองเรือทุ่นระเบิดยังมีการจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ทุ่นระเบิด และเครื่องกวาดทุ่นระเบิด แสดงประวัติความเป็นมาของกองเรือทุ่นระเบิด และการสงครามทุ่นระเบิด รวมทั้งวิวัฒนาการความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของกองเรือทุ่นระเบิด สามารถผลิต "ทุ่นระเบิด" ขึ้นใช้เองภายในประเทศ ลดการพึ่งพาต่างประเทศ และประหยัดงบประมาณของประเทศได้มหาศาล


............................

(หมายเหตุ : 'ร.ล.ถลาง'ตำนานที่ยังหายใจ พิทักษ์น่านน้ำไทยครบ32ปี : ตะลุยกองทัพ ทีมข่าวความมั่นคง)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ