Lifestyle

นอนกรนในเด็ก.. เสี่ยงต่อการหยุดหายใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาการนอนกรนเป็นอาการที่พบได้ทั่วไปแม้ในคนปกติ พบได้ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ หลายครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจจะคิดว่าเกิดจากลูกน้อยเล่นซน เหนื่อยมากกว่าปกติ ตอนนอนจึงมีอาการนอนกรนเกิดขึ้น แต่ทราบหรือไม่ว่านั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นของภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น ซึ่งถ้าปล่อยไว้ไม่ได้รับการรักษาจะส่งผลอันตรายต่อลูกน้อยในด้านต่างๆ รวมถึงมีผลต่อสมาธิและความฉลาดของลูกอีกด้วย

นพ.ณัฏฐ์ชยนต์ รัตนตระกูลเดชา กุมารแพทย์โรคปอดและระบบทางเดินหายใจ ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า สาเหตุของอาการนอนกรนจนทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้นนั้น มีด้วยกันหลายสาเหตุ เช่น โรคภูมิแพ้จมูกเรื้อรังที่ไม่ได้รับการรักษาต่อเนื่อง ต่อมอะดีนอยด์และทอนซิลโต รวมถึงโรคอ้วนในเด็ก ก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน

คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตอาการลูกน้อยได้จากอาการนอนกรนเป็นประจำสม่ำเสมอมากกว่า 3 คืนขึ้นไปต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นของอาการ นอกจากนี้ถ้ามีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น หยุดหายใจ สะดุ้งเฮือก นอนดิ้นกระสับกระส่าย ตื่นเช้ามามีอาการปวดศีรษะ กลางวันเล่นซนหรือง่วงนอนมากผิดปกติ เหล่านี้อาจเป็นสัญญาเตือนว่าไม่ใช่แค่อาการนอนกรนที่พบได้ทั่วๆ ไป

เบื้องต้นหมอขอแนะนำว่า ถ้าลูกน้อยของคุณพ่อ คุณแม่ เริ่มมีอาการนอนกรนมากกว่า 3 คืนขึ้นไปต่อสัปดาห์ หากมีโรคภูมิแพ้อยู่เดิมควรเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น และถ้ามีโรคอ้วนร่วมด้วยแนะนำให้ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนัก รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ถ้าหากอาการนอนกรนยังไม่ดีขึ้นควรเข้าพบกุมารแพทย์เฉพาะทางโรคปอดและระบบทางเดินหายใจที่โรงพยาบาลใกล้บ้านเพื่อตรวจหาสาเหตุเพิ่มเติม ก่อนที่จะมีภาวะแทรกซ้อนหรืออันตรายตามมา

ปัจจุบัน ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมกุมารแพทย์เฉพาะทาง พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการและมีประสบการณ์ คอยดูแลและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ และยังมีบริการแพ็กเกจตรวจการนอนหลับในเด็ก (Mini Sleep Test) ซึ่งเป็นการตรวจเพื่อวิเคราะห์การทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกายขณะนอนหลับ เป็นการรักษาป้องกันอย่างตรงจุดและเพื่อคุณภาพการนอนหลับที่ดีของลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มสังเกตตั้งแต่ยังเล็กเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

 

นพ.ณัฏฐ์ชยนต์ รัตนตระกูลเดชา

กุมารแพทย์เฉพาะทางโรคปอดและระบบทางเดินหายใจ

ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ