Lifestyle

สมัครสินเชื่อบุคคลต้องเตรียมอะไร? รวมข้อควรรู้ที่ผู้กู้ครั้งแรกต้องอ่าน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การสมัครสินเชื่อบุคคล หรือสินเชื่อแบบที่ไม่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันนั้น อาจฟังดูเป็นสิ่งที่น่ากลัวและยุ่งยากซับซ้อนสำหรับหลายๆ คน เพราะก็ไม่ต่างอะไรจากการเป็นหนี้ แต่การเป็นหนี้ ในบางครั้งอาจสร้างประโยชน์ได้เหมือนกัน เช่น มีเงินไปจ่ายค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน ใช้เงินจ่ายค่าเทอมในการศึกษาต่อ หรือนำเงินไปลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนงอกเงย ซึ่งสินเชื่อนั้นมีข้อดีคือกู้แล้วได้เงินก้อน แต่ใช้การผ่อนชำระ จึงทำให้มีเวลาในการหาเงินมาชำระคืน แต่การสมัครสินเชื่อต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง มีเอกสารที่จำเป็นต้องใช้หรือข้อควรรู้มากน้อยแค่ไหน วันนี้ เราจะพาไปหาคำตอบกัน

 

คุณสมบัติของผู้สมัครสินเชื่อ

ก่อนที่จะสมัครนั้น ผู้กู้ควรตรวจสอบคุณสมบัติและเงื่อนไขต่างๆ ให้ครบถ้วนก่อนว่าสามารถขอสินเชื่อได้ เพราะหากมีคุณสมบัติข้อใดไม่ตรงตามเกณฑ์ จะได้ไม่เสียเวลาหากไม่ได้รับอนุมัติ สำหรับคุณสมบัติเบื้องต้น มีดังนี้

  • ต้องมีสัญชาติไทย
  • มีอายุ 20 ปีขึ้นไป และยังไม่เกษียณอายุ
  • มีรายได้ต่อเดือนตามที่แต่ละบริษัทสินเชื่อกำหนด
  • มีอายุการทำงานปัจจุบันตามที่แต่ละบริษัทกำหนด โดยสามารถเป็นพนักงานประจำ พนักงานสัญญาจ้าง หรือพนักงานรายวันก็ได้ สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์อาจต้องตรวจสอบกับทางบริษัทอีกครั้งหนึ่ง
  • ควรมีเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้และอาศัยในเขตพื้นที่บริการของบริษัท เพื่อความสะดวกในการยื่นเอกสารและติดต่อทางสาขา

 

เอกสารสำคัญ 3 อย่างที่ต้องมี

เมื่อต้องการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล จำเป็นจะต้องเตรียมเอกสารสำคัญ 3 อย่าง คือ

  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • สลิปเงินเดือน หรือหนังสือรับรองเงินเดือน ซึ่งต้องเป็นฉบับปัจจุบันและมีอายุไม่เกิน 60 วัน
  • สมุดบัญชีธนาคาร เพื่อใช้ประกอบการรับเงินโอนเข้าบัญชี ในกรณีที่ผ่านการอนุมัติ

 

การให้วงเงินสินเชื่อ

เนื่องจากสินเชื่อส่วนบุคคลนั้นไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน วงเงินที่อนุมัติจึงไม่สูงเท่าสินเชื่ออย่างสินเชื่อที่ใช้บ้านหรือทรัพย์สินมาค้ำประกัน บริษัทสินเชื่อจะพิจารณาให้วงเงินโดยขึ้นอยู่กับรายได้ต่อเดือน และมีการกำหนดเพดานวงเงินสูงสุดเอาไว้ โดยทั่วไปจะให้วงเงินไม่เกิน 1.5-5 เท่าของรายได้รายเดือน

 

วิธีการชำระเงิน

อย่าลืมศึกษาช่องทางการชำระเงินคืนว่าสะดวกมากน้อยแค่ไหน ในบางบริษัทนั้นมีบริการหักบัญชีอัตโนมัติ และบริการชำระด้วย Mobile Banking ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้กู้ในการผ่อนชำระได้เป็นอย่างดี

 

สิ่งเหล่านี้คือข้อมูลเบื้องต้นที่จำเป็นต้องรู้เมื่อต้องการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งแตกต่างจากสินเชื่อหรือเงินกู้ประเภทอื่นๆ ที่ต้องมีหลักทรัพย์มาค้ำประกัน สินเชื่อประเภทนี้มีความโดดเด่นในเรื่องการใช้เวลาพิจารณาอนุมัติรวดเร็ว หากต้องการใช้เงินด่วน สามารถศึกษารายละเอียดเหล่านี้ได้ เพื่อความรอบคอบก่อนกู้เงิน

         

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ