Lifestyle

ธนชาตประกันภัย ราชธานีลิสซิ่ง 2 บริษัทลูก กำไรระดับพันล้าน สะท้อนความแข็งแกร่งสู่ “TCAP” เติบโตต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังบริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP  ปรับโครงสร้างธุรกิจด้วยการซื้อหุ้นบริษัทย่อยและเงินลงทุนจากธนาคารธนชาต และขายหุ้นสามัญของธนาคารธนชาตที่ถืออยู่ทั้งหมดให้แก่ทีเอ็มบีซึ่งคาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้   ในอนาคต TCAP  ก็จะยังคงมีศักยภาพสูงขึ้นตามโอกาสทางธุรกิจของธนาคารใหม่  (ธนชาตรวมทีเอ็มบี)ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจาก TCAP เป็น 1 ในผู้ถือหุ้นใหญ่ในธนาคารใหม่นี้ ด้วยสัดส่วนที่ไม่ต่ำกว่า 20%  ขณะที่โครงสร้างการลงทุนของ  TCAP จะมีการปรับเปลี่ยนภายหลังการรวมกิจการของธนาคารใหม่  โดยการลงทุนด้วยการถือหุ้นของ TCAP ในบริษัทต่างๆ จะประกอบด้วย ธนชาตประกันภัย  51%  บล. ธนชาต 51% ราชธานีลิสซิ่ง 65.2% (ถือผ่านธนชาต เอสพีวี 1)  บริษัทบริหารสินทรัพย์ เอ็น เอฟ เอส 100% บริษัทบริหารสินทรัพย์ แม็กซ์ 83.4% บริษัทบริหารสินทรัพย์ ที เอส 100%  เอ็ม บี เค ไลฟ์ ประกันชีวิต 51% อีกทั้งยังมีเงินลงทุนในบริษัทร่วม อย่าง เอ็ม บี เค และ ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี ในสัดส่วน 19.9% และ 19.6% ตามลำดับ

ธนชาตประกันภัย  ราชธานีลิสซิ่ง  2 บริษัทลูก กำไรระดับพันล้าน สะท้อนความแข็งแกร่งสู่ “TCAP” เติบโตต่อเนื่อง

ความโดดเด่นที่ไม่มีใครปฏิเสธก็คือธนชาตเป็นผู้นำในธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ของประเทศ เมื่อธนาคารธนชาตไปรวมกิจการกับทีเอ็มบีแน่นอนว่าธนาคารใหม่นั้นก็ยังคงมีความโดดเด่นในเรื่องของสินเชื่อรถยนต์  แต่ยังมีบริษัทในกลุ่ม  ธนชาต อีก 2 บริษัท ที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสหกรรมรถยนต์และเมื่อดูถึงผลประกอบการของบริษัทนี้จะพบว่าแต่ละบริษัทต่างก็มีผลงานที่ดี  นั้นก็คือ บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ที่ต่างมีกำไรในปี 2561 ระดับพันล้านขึ้นไปทั้ง 2 บริษัท ซึ่งผลการดำเนินงานที่ดีเหล่านี้จะสะท้อนมาสู่ TCAP อย่างมีนัยสำคัญ  และเมื่อเจาะลึกลงไปในทิศทางธุรกิจที่ทั้ง 2 บริษัทวางไว้ ต่างก็มีนโยบายในการดำเนินธุรกิจที่ดีตามรายละเอียด ดังนี้

 

ธนชาตประกันภัย  ทุนจดทะเบียน 4,930 ล้านบาท สูงสุดเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มประกันวินาศภัย

บริษัท ธนชาตประกันภัย   1 ในบริษัทลูกของ TCAP ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง จากผลการดำเนินงานในปี 2561 ที่บริษัทมีเบี้ยประกันรับรวมถึง 7,987 ล้านบาท เติบโตกว่า 6.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนและมีกำไรสุทธิ 1,042 ล้านบาท  ปัจจุบันได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าถือกรมธรรม์มากกว่า 1.5 ล้านฉบับ  ซึ่งจากการสำรวจลูกค้าเหล่านี้ต่างมีความพึงพอใจในการใช้บริการกับบริษัทสูงถึง 86%

ธนชาตประกันภัย  ราชธานีลิสซิ่ง  2 บริษัทลูก กำไรระดับพันล้าน สะท้อนความแข็งแกร่งสู่ “TCAP” เติบโตต่อเนื่อง

ล่าสุดเพื่อรองรับกับการขยายธุรกิจและการเติบโตในอนาคต ธนชาตประกันภัย ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วเป็น  4,930 ล้านบาท สูงสุดเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มประกันวินาศภัย  และจากที่บริษัทมีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนถึง 807% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)กำหนดไว้ที่ 140% ทำให้ธนชาตประกันภัยสามารถต่อยอดสร้างการเติบโตทางธุรกิจได้หลากหลายภายใต้ 4 กลยุทธ์สำคัญ  คือ 1) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบรับความต้องการลูกค้า (Customer Segmentation) 2) การยกระดับบริการด้วยนวัตกรรม (Service Innovation) 3) การขยายช่องทางการจัดจำหน่าย (Distribution Expansion)  และ 4) การร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรที่แข็งแกร่ง (Business Partnership) ครอบคลุมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริการ การเพิ่มโอกาสทางธุรกิจบนช่องทางและมุมมองใหม่ๆ

นอกจากนี้ธนชาตประกันภัยยังมุ่งมั่นยกระดับคุณภาพบริการด้วยนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ โดยเป็นผู้ให้บริการประกันภัยเจ้าแรกที่ให้ “บริการแจ้งอุบัติเหตุผ่านไลน์” อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าและเพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการ พร้อมเพิ่มบริการใหม่ๆ ผ่านไลน์ให้ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น ทั้งการ เช็คกรมธรรมได้ทุกเวลา ค้นหาอู่ซ่อมและโรงพยาบาล พร้อมรับสิทธิประโยชน์อีกมากมาย 

ธนชาตประกันภัยยังมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อยกระดับการให้บริการ เช่นการเปลี่ยนแปลงเอกสารให้อยู่ในรูปแบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์หรือ “E-document”การนำเทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) มาใช้ ประเมินราคาซ่อมรถยนต์แบบอัตโนมัติ ซึ่งช่วยเพิ่มความรวดเร็วและความแม่นยำในการพิจารณาและการส่งรถยนต์เข้าสู่กระบวนการซ่อมและการจัดการข้อมูลของลูกค้าอย่างเป็นระบบด้วย “Enterprise Database” ที่จะช่วยเสริมศักยภาพขององค์กร ให้ใช้ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และเกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ทุกกลุ่มลูกค้า   และด้วยความมุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานคุณภาพงานบริการอย่างครบวงจร ธนชาตประกันภัยจึงสามารถคว้ารางวัลระดับสากล “Best Claims Management Insurance Company” ซึ่งจัดโดยนิตยสาร International Finance Magazine(IFM)   มาครองได้อย่างภาคภูมิใจ

นอกจากนี้ ธนชาตประกันภัย ยังสามารถคว้ารางวัลเกียรติยศสูงสุด บริษัทประกันวินาศภัยที่มีการบริหารดีเด่น จากสำนักงาน คปภ. ซึ่งมอบให้กับบริษัทที่ได้รับรางวัล บริษัทประกันวินาศภัยที่มีการบริหารดีเด่น รางวัลอันดับ 1 ต่อเนื่องกัน 3 ปีซ้อน และปีนี้นับเป็นปีที่ 8 ที่ธนชาตประกันภัยได้รับรางวัลจากเวทีอันทรงเกียรติแห่งนี้ สะท้อนความสำเร็จด้านการบริหารงาน พร้อมความมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมบริการ เพื่อสร้างความไว้วางใจจากลูกค้าอย่างไม่สิ้นสุดกับผลิตภัณฑ์ประกันภัยครบวงจร  ทั้งประกันภัยรถยนต์ประเภท 1, 2, 3, ภาคบังคับ ประกันภัยอุบัติเหตุ ประกันภัยการเดินทาง ประกันสุขภาพ  และ ประกันภัยที่อยู่อาศัย

 

THANI อีก 1 หุ้นคุณภาพกลุ่มเช่าซื้อ กับพอร์ทสินเชื่อกว่า 5 หมื่นล้านบาท

บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI ผู้นำธุรกิจสินเชื่อรถบรรทุกของประเทศไทย บริษัทที่สร้างผลการดำเนินงานในปี 2561 ด้วยกำไร 1,641 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 45.74%  ซึ่งมาจากการที่บริษัทสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกซึ่งเป็นพอร์ตสินเชื่อใหญ่สุดของบริษัทด้วยสัดส่วนประมาณ 70% ซึ่งบริษัทคาดว่าตลาดรถบรรทุกของประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง เพราะแม้การค้ายุคใหม่ที่ผู้คนมักจับจ่ายใช้สอยผ่านทางออนไลน์  แต่การค้าผ่านออนไลน์ก็ยังคงต้องการระบบขนส่ง (Logistic)  ในระยะทางไกลๆ ด้วยรถบรรทุก ซึ่งเมื่อการค้าผ่านออนไลน์มีทิศทางเพิ่มขึ้น แน่นอนว่าระบบขนส่งก็มีทิศทางที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วยและก็จะส่งผลดีต่อการปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกของบริษัท

ธนชาตประกันภัย  ราชธานีลิสซิ่ง  2 บริษัทลูก กำไรระดับพันล้าน สะท้อนความแข็งแกร่งสู่ “TCAP” เติบโตต่อเนื่อง

ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้เชี่ยวชาญและเป็นผู้นำในการให้บริการสินเชื่อรถบรรทุกใหม่และรถบรรทุกใช้แล้วครอบคลุมทั่วประเทศ โดยได้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อรถบรรทุกใหม่และรถบรรทุกใช้แล้ว เริ่มตั้งแต่ประเภท 4 ล้อใหญ่ จนถึง 12 ล้อ, รถลากจูง, รถพ่วง, รถกึ่งพ่วง รวมถึงให้บริการในส่วนของอุปกรณ์และส่วนประกอบร่วมกับตัวรถ ที่ใช้ในการบรรทุกสินค้า ซึ่งทางบริษัทได้ให้บริการสินเชื่อรถบรรทุกครอบคลุมหลากหลายยี่ห้อ เช่น HINO, ISUZU, VOLVO, MITSUBISHI เป็นต้น

จากประสบการณ์ที่มากกว่า 25 ปี ประกอบกับทีมงานมืออาชีพของบริษัทที่มีความรู้และความเข้าใจในการให้บริการสินเชื่อรถบรรทุก รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญในการประเมินรถเก่า จึงสามารถพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้อย่างรวดเร็ว ตอบสนองความพึงพอใจลูกค้า

นอกเหนือจากปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกแล้ว ราชธานีลิสซิ่งยังมีการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ Luxury Car และ Supper Car ซึ่งส่วนนี้คิดเป็นสัดส่วน 20% ของพอร์ตสินเชื่อ  อีก 10% เป็นรถบิ๊กไบค์และอื่นๆ นอกจากนี้ ในปีต่อๆ ไป บริษัทมีนโยบายในการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อสินค้าอื่นๆ เพื่อให้ครอบคลุมกับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (Modern Trade) และครอบคลุมกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น  เช่น การให้สินเชื่อเช่าซื้อ เรือ ลิฟท์ คอมพิวเตอร์  Software Hardware  เครื่องเอ็กซเรย์ตามโรงพยาบาล รวมถึงเครื่องจักรต่างๆ เป็นต้น

จึงถือได้ว่าหุ้น THAINI  เป็นหุ้นในกลุ่มเช่าซื้อที่มีอนาคตการเติบโตที่ดี โดยเมื่อดูย้อนหลังไป 3-4 ปี THAINI เป็นหุ้นที่จ่ายปันผลมาตลอด และล่าสุดกับการประกาศผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือน ของปี 2562 บริษัทก็ยังมีโครงสร้างทางการเงินที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง โดยมีสินทรัพย์รวมจำนวน 50,754 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 3,223 ล้านบาท หรือ 6.78% จากสิ้นปีก่อน มีสินเชื่อเช่าซื้อจำนวน 49,607 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3,195 ล้านบาท หรือ 6.88%ซึ่งส่วนใหญ่มากจากการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุก สำหรับกำไรสุทธิงวด 9 เดือน ปี 2562 บริษัทมีกำไร 1,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.04% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

 

TCAP มีศักยภาพเติบโตต่อเนื่อง

นอกเหนือจากกำไรของบริษัทลูก ทั้ง 2 บริษัท คือ ธนชาตประกันภัย และ ราชธานีลิสซิ่ง  ที่มีกำไรปีละระดับพันล้านแล้ว  บริษัทลูกอื่นๆ ก็มีผลการดำเนินงานที่ดีเช่นกัน ดูจากผลประกอบการ ณ สิ้นปี 2561 ที่ บล. ธนชาต มีกำไร 593 ล้านบาท  บบส. ที เอส มีกำไร  237 ล้านบาท  บบส. แม๊กซ์ มีกำไร 201 ล้านบาท เมื่อมองในภาพรวมแล้ว TCAP ถือเป็นบริษัทที่มีศักยภาพเติบโตสูง ด้วยปัจจัยสนับสนุนหลายๆ ด้าน ทั้งการลงทุนในธนาคารใหม่ที่เกิดจากการรวมกิจการระหว่างธนาคารธนชาตและทีเอ็มบี ซึ่งธนาคารใหม่นี้จะมีความสามารถในการเติบโตทางธุรกิจและสร้างผลกำไรที่ดีขึ้น ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นนี้จะสะท้อนมาสู่ TCAP อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้การดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการลงทุนในบริษัทจดทะเบียนอื่นๆ เช่น ใน MBK (ธุรกิจศูนย์การค้า โรงแรม สนามกอล์ฟ อสังหาฯ) 19.9% และ PRG  (ธุรกิจข้าวสารมาบุญครอง ร้านอาหารและศูนย์อาหาร) 19.6%  และยังมีการลงทุนในแขนงอื่นๆ ที่ช่วยสร้างกำไรเพิ่มขึ้น TCAP จึงยังคงมีแนวโน้มที่จะมีผลการดำเนินงานที่ดีและสามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไปในอนาคต

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ