Lifestyle

4 ขั้นตอนที่จะทำให้การยื่นขอสินเชื่อบ้านเป็นเรื่องง่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความฝันในการเป็นเจ้าของบ้านเดี่ยวหลังงามสักหลังคงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ถ้าหากคุณรู้จักขั้นตอนและหลักการที่ถูกต้องในการยื่นขอสินเชื่อบ้าน เพราะคนส่วนใหญ่ที่ต้องการซื้อบ้านนั้นก็มักจะเป็นมนุษย์เงินเดือนทั่วๆ ไปที่ไม่ได้มีเงินสดก้อนโตเต็มจำนวนที่ครอบคลุมกับราคาบ้านกันทุกคน นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการยื่นขอสินเชื่อบ้านนั้นจะช่วยให้คุณได้มีบ้านในฝัน แม้ว่าคุณจะมีงบประมาณในกระเป๋าสตางค์ที่จำกัดอยู่ก็ตาม

และวันนี้เราได้รวบรวม 4 ขั้นตอนเด็ดๆ แบบเข้าใจง่ายที่จะช่วยทำให้การยื่นขอสินเชื่อบ้านของคุณเป็นเรื่องง่ายสุดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับใครที่เป็นมือใหม่ ยังไม่คุ้นเคยกับการขั้นตอนงานด้านเอกสารอสังหาริมทรัพย์มาก่อนเลย เอาล่ะ อย่ามัวรอช้าตามเราไปดูกันเลยดีกว่าว่าขั้นตอนต่างๆ ที่ว่าในการยื่นขอสินเชื่อบ้านนั้นจะมีอะไรกันบ้าง

 

ประเมินกำลังทรัพย์ของตัวเอง

เหนือสิ่งอื่นใดก่อนที่คุณจะคิดเรื่องของการยื่นขอสินเชื่อบ้าน คุณจำเป็นที่จะต้องรู้กำลังทรัพย์ของตนเองเสียก่อนว่าในแต่ละเดือนนั้นคุณมีรายรับและเงินเดือนอยู่ที่เท่าไหร่? มีภาระที่ต้องจ่ายอยู่แล้วเท่าไหร่? อาทิ ค่าบัตรเครดิต ค่างวดผ่อนรถ ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ฯลฯ และจะเลือกราคาบ้านที่ระดับไหนที่คุณจะสามารถผ่อนไหวแบบไม่เป็นภาระที่หนักจนเกินไป (สามารถคำนวณวงเงินประเมินการกู้คร่าวๆ ได้โดยคลิกที่นี่) เพราะเมื่อคุณรู้ระดับความสามารถในการผ่อนจ่ายค่าบ้านในแต่ละเดือนแล้ว คราวนี้คุณก็จะได้เลือกบ้านที่มีระดับราคาที่เหมาะสมกับรายรับ และเมื่อต้องการดำเนินขั้นตอนในการยื่นขอสินเชื่อบ้าน คุณก็จะได้มีโอกาสมากขึ้นในการที่จะกู้ผ่านได้แบบสบายๆ

 

เลือกสถาบันการเงินที่ใช่และเหมาะสมที่สุด

ในปัจจุบันนี้มีสถาบันการเงินมากมายที่ต่างก็แข่งขันกันทำโปรโมชั่นเพื่อปล่อยสินเชื่อบ้านให้แก่ประชาชน ซึ่งแน่นอนว่าผู้กู้เองสามารถเลือกธนาคารที่คิดว่าเหมาะสมกับตัวเองได้โดยสังเกตได้จาก เงื่อนไขต่างๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของคุณ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในแต่ละเดือน ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่อาจเพิ่มขึ้นมา โดยคุณอาจจะต้องทำการเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของแต่ละธนาคาร จนได้สถาบันการเงินที่ให้ประโยชน์สูงสุดสอดคล้องกับความต้องการ หรือสามารถดูรายละเอียดของแต่ละธนาคารได้โดยคลิกที่นี่
 

ขออนุมัติสินเชื่อล่วงหน้า (Pre-approval)

ขั้นตอนนี้เรียกได้ว่าเป็นการซ้อมสนามก่อนการยื่นขอสินเชื่อบ้านของจริง โดยการทดลองขออนุมัติสินเชื่อล่วงหน้า หรือ Pre-approval นี้ ผู้ยื่นกู้จะต้องเตรียมเอกสารและกรอกในแบบฟอร์มยื่นกู้ให้สมบูรณ์ ถ้าหากข้อมูลของคุณถูกต้องและครบถ้วนแล้วตั้งแต่ในขั้นตอนนี้ เวลาคุณไปยื่นขอสินเชื่อบ้านจริงจะทำให้การดำเนินการเป็นอย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยขั้นตอนนี้จะเป็นประโยชน์ตรงที่คุณจะทราบถึงวงเงินสูงสุด ระยะเวลา และค่างวดผ่อนชำระโดยประมาณ เพื่อให้รู้ว่าคุณควรจะเลือกบ้านที่ระดับราคาเท่าไหร่ ต้องเตรียมตัววางแผนการเงินอย่างไร เมื่อถึงเวลาที่ต้องยื่นขอสินเชื่อบ้านจริงๆ ต่อไปในอนาคต
 

สมัครสินเชื่อบ้านเพื่อการยื่นกู้จริง

ขั้นตอนสุดท้ายคือการยื่นสมัครสินเชื่อบ้านของจริงกับสถาบันการเงินที่คุณพึงพอใจสูงสุด โดยผู้ยื่นขอสินเชื่อบ้านจะต้องเตรียมหลักฐานประกอบคำขอกู้ให้ครบถ้วน โดยมีทั้ง

  • หลักฐานประจำตัว - สำเนาทะเบียนบ้าน, บัตรประชาชน, สำเนาเปลี่ยนชื่อ-สกุล และทะเบียนสมรสหรือทะเบียนหย่า
  • หลักฐานเกี่ยวกับรายได้ - สลิปเงินเดือน, สเตทเม้นย้อนหลัง 6 เดือน และสำเนาหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ)
  • หลักฐานเกี่ยวกับหลักทรัพย์และการซื้อขาย - สำเนาโฉนดที่ดิน หรือสำเนาหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ห้องชุด, แผนที่แสดงทำเลที่ตั้งของที่ดินหลักประกัน, รายละเอียดทรัพย์ส่วนบุคคล และสำเนาสัญญาซื้อขายหรือสัญญามัดจำ

โดยหลังจากที่คุณได้ทำการยื่นขอสินเชื่อบ้านไปแล้ว ทางสถาบันการเงินจะทำการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจ ประเมินราคาบ้านและที่ดินที่จะนำไปจำนองเป็นหลักประกัน ซึ่งปกติแล้วจะใช้เวลาทำการประมาณ 7 วัน หลังจากนั้ นสถาบันทางการเงินจะทำการพิจารณาคำขอกู้จากเอกสารและหลักฐานต่างๆ ซึ่งจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1-3 สัปดาห์แล้วแต่กรณี

เชื่อเถอะว่าไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไปนัก สำหรับการยื่นขอสินเชื่อบ้าน ถ้าคุณมีสุขภาพทางการเงินที่ดี เครดิตดี รายได้ดี มีเงินเก็บอยู่แล้ว และเลือกบ้านที่เหมาะสมกับตัวเองในเรื่องของราคาและความชอบ ขอเพียงแต่ต้องเตรียมตัว เตรียมเอกสารที่สำคัญให้ครบถ้วนเรียบร้อย และถ้ารู้ตัวว่าพร้อมเมื่อไหร่แล้วก็อย่ารอช้า มาลองดำเนินการยื่นขอสินเชื่อบ้านเพื่อที่อยู่อาศัยในฝันกันเลย!

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ