Lifestyle

อีอีซี พัฒนาเพื่อใคร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

.....

ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า “เศรษฐกิจ” คือรากฐานสำคัญการพัฒนาด้านอื่นๆ ทุกด้าน ซึ่งหากมีการเติบโตทางเศรษฐกิจภายใต้โครงสร้างการพัฒนาที่เข้มแข็งก็เปรียบเสมือนการมีรากแก้วที่แข็งแกร่ง ที่เป็นต้นทุนของประเทศไทยและคนไทยในวันข้างหน้า

โดยหลังประเทศไทยเปลี่ยนโฉมหน้าจากสังคมเกษตรกรรมมาสู่อุตสาหกรรมในยุค “อีสเทิร์นซีบอร์ด” เมื่อกว่าสามสิบปีก่อน และส่งผลให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตรายสำคัญในหลายอุตสาหกรรมจนทุกวันนี้ หากแต่กว่าสิบปีให้หลังที่ผ่านมาประเทศไทยห่างหายจากลงทุนโครงการใหญ่ๆ ทั้งขาดความต่อเนื่องในการพัฒนาคน รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่จูงใจนักลงทุนก็หายไป ปัจจัยดังกล่าวทำให้ไทยเสียโอกาสและความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศไม่น้อย อีกทั้งในวันนี้เทรนด์อุตสาหกรรมทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนทิศทางอีกครั้งยังผลักดันให้ประเทศไทยต้องอัพเกรดประเทศเพื่อความอยู่รอด

เพื่อเป็นการสร้างฐานความเจริญชุดใหม่ของประเทศไทย ในด้านเศรษฐกิจไทยยุคใหม่ต้องการการลงทุนที่มีเป้าหมายชัดเจน อย่างเช่น โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)หากยังมีการตั้งคำถามถึงเป้าหมายที่แท้จริงของภาครัฐหลังการประกาศขับเคลื่อน อีอีซีที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ว่าจะส่งผลดีอย่างไรกับประชาชนคนไทยทั้งโดยรวมและในพื้นที่สามจังหวัดเอง?

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงในเรื่องนี้ว่าการทำงานในรูปแบบเขตเศรษฐกิจพิเศษ ไม่ได้หมายถึงเศรษฐกิจการค้าเท่านั้น แต่เป็นเรื่องการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นฐานการพัฒนาใหม่หรือเมืองเศรษฐกิจใหม่ ที่คนไทยจะต้องได้ประโยชน์สูงสุด

โดยนอกจากจะเป็นโครงการสำคัญที่ตั้งเป้าขับเคลื่อนและยกระดับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทย ผลักดันให้มีการลงทุนเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3 ขยับเป็นร้อยละ 10 อย่างน้อยแล้วอีอีซียังเป็นกลไกสำคัญ ที่เชื่อมต่อยุทธศาสตร์ชาติในทุกด้านของการพัฒนาประเทศ ที่จะทำให้ภาพประเทศไทยในอนาคตเป็นภาพการเจริญเติบโตต่อเนื่องและยั่งยืน

“ที่ผ่านมาประเทศไทยมีปัญหาสั่งสมภายในพอสมควร ในความไม่สมดุลทั้งภาคสังคม เศรษฐกิจ สาธารณสุข ความเหลื่อมล้ำ การใช้ทรัพยากร รายได้ การศึกษา ฯลฯ ซึ่งการมาของโครงการอีอีซีจะเป็นจุดเริ่มของกลไกขับเคลื่อนการปฏิรูปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ที่แก้ปัญหากับดักประเทศรายได้ปานกลาง ความเหลื่อมล้ำและความไม่สมดุลในการพัฒนา ซึ่งเป็นปัญหาของประเทศไทยตลอดที่ผ่านมา”

โครงการอีอีซียังนับเป็นครั้งสำคัญของโครงการพัฒนาเศรษฐกิจที่คำนึงถึงการวางรากฐานการพัฒนาด้านสังคม ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงการศึกษาควบคู่กับด้านเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นการพัฒนาที่สอดรับกับความเป็นจริง โดยโครงการให้ความสำคัญต้องคำนึงถึงมิติพื้นที่ และต้องกระจายความเจริญไปสู่ประชาชนในพื้นที่อีอีซี และประชาชนคนไทยโดยรวม

จะเห็นว่ารัฐพยายามยึดโยงพื้นที่ให้มาก และพยายามตอบโจทย์ให้ได้ว่าเพื่อให้เห็นว่าประชาชนในพื้นทีได้ประโยชน์อะไร รวมทั้งหากเกิดผลกระทบต้องคิดก่อนเลยว่าจะมีมาตรการเยียวยาอย่างไร มิฉะนั้นโครงการจะไม่ทำ เป็นหลักการที่รัฐบาลยึดถือ”

ด้าน ดร.คณิศ แสงสุพรรณเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กำชับอย่างต่อเนื่องว่าโครงการอีอีซีต้องเป็นการใช้เทคโนโลยีมาใช้เพื่อหาสร้างรายได้ โดยไม่ทิ้งใครอยู่ข้างหลัง

เมื่อเทคโนโลยีกับคนเป็นเรื่องเดียวกันการพัฒนาจัดตั้งศูนย์พัฒนาด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ผ่านพื้นที่ในเขตอุตสาหกรรมเป้าหมายในอีอีซี ยังเป็นการสนับสนุนการสะสมเทคโนโลยีให้กับประเทศอย่างที่ไม่เกิดขึ้นมาก่อน และเป็นพื้นที่บ่มเพาะพัฒนาคนไทยรุ่นใหม่ที่มีความคิด การเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ มีความ ให้มีความสามารถคิดค้นนวัตกรรม ความเรียนรู้เพื่อส่วนรวม เน้นการฝึกฝนทักษะอาชีพที่ตอบโจทย์อุตสาหกรรมใหม่สามารถทำงานที่สร้างรายได้กลับคืนสู่ท้องถิ่นชุมชน

“เพราะฉะนั้นถ้าถามว่าชาวบ้านได้อะไร นอกจากอุตสาหกรรมเป้าหมายเหล่านี้แล้ว เขาจะมีโอกาสงานมากขึ้นทั้งงานที่เชื่อมโยงอุตสาหกรรมและงานที่เชื่อมโยงภาคบริการ สุดท้ายลูกหลานจะได้มีการศึกษา มีงานรองรับในพื้นที่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีภายใต้การพัฒนาเมืองใหม่ที่มีการวางแผนและการพัฒนาทุกมิติอย่างเป็นระบบ โดยทุกคนสามารถอยู่กับบ้านหรือครอบครัว โดยไม่ต้องไปไกล”

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ